Nga: Bổ nhiệm Tổng thống Chechnya

Thứ Bảy, 03/03/2007, 09:45
Ngày 1/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chính thức bổ nhiệm ông Ramzan Kadyrov làm Tổng thống Chechnya.

Trước đó (ngày 15/2), ông Putin đã chấp nhận đơn từ chức của Tổng thống Chechnya lu lkhanov và bổ nhiệm ông làm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga, đồng thời cử Thủ tướng Ramzan Kadyrov làm Quyền Tổng thống từ đó đến nay.

Ngay sau khi nhận được tin này, người dân làng Gudermes, nơi ông Ramzan Kadyrov sinh sống cùng gia đình đã tổ chức ăn mừng.

Nhiều người cho rằng, ngoài những nhiệm vụ cấp bách hiện nay, Tổng thống Ramzan Kadyrov muốn tập trung vào công cuộc tái thiết đất nước và thúc đẩy việc sinh đẻ tại Chechnya. Một trong những nguyên nhân được Tổng thống Ramzan Kadyrov coi trọng vấn đề này bởi tỷ lệ nam nữ ở Chechnya rất mất cân đối: 9% ở nam trưởng thành so với 18% ở nữ trưởng thành. Sở dĩ có chuyện như vậy bởi Chechnya thường xuyên xảy ra xung đột, do đó việc thực hiện chế độ nhất phu đa thê là vô cùng quan trọng đối với nước này. Ngoài ra, ông Ramzan Kadyrov còn cho biết, cuộc chiến chống phần tử ly khai, khủng bố Chechnya đã và đang giành được nhiều thắng lợi quan trọng.

Ông Ramzan Kadyrov sinh ngày 5/10/1976, là con trai cố Tổng thống Khmad Kadyrov, từng bị ám sát tới 13 lần (kể từ tháng 5/2000) đến nay) nhưng đều thoát được và đây có lẽ là một trong những nguyên nhân khiến ông vẫn quyết định nắm cơ quan an ninh và tình báo Chechnya cho dù đã là Tổng thống

Hương Ly (Theo Tân Hoa xã)
.
.