Nga: Công viên chủ đề quân sự hun đúc lòng tự hào dân tộc

Thứ Năm, 25/06/2015, 16:45
Nhằm giáo dục lòng yêu nước và tự hào dân tộc trong giới trẻ Nga hiện nay, Chính phủ Nga đã cho xây dựng và vừa khánh thành đưa vào hoạt động Công viên Yêu nước (Patriot Park) – chủ đề theo kiểu Disneyland của Mỹ, nhưng nội dung bố trí trưng bày những khí tài quân sự của Nga trong quá khứ cũng như hiện nay. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chủ trì lễ khai trương và có bài phát biểu hun đúc tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của nhân dân Nga.

Công viên Yêu nước rộng lớn nằm ở thị trấn Kubinka, quận Odintsovsky cách nội ô Moscow khoảng 1 giờ đi xe, đã được chính thức cắt băng khai trương hôm 16/6. Công viên là một khu vườn không phải trồng hoa, cỏ mà là nơi trưng bày các loại khí tài như xe tăng, súng, pháo và tên lửa được sản xuất và sử dụng qua nhiều giai đoạn lịch sử bảo vệ Tổ quốc vĩ đại của dân tộc Nga từ xưa đến nay. Một không gian rộng lớn, trang trí hoành tráng để tái hiện những chiến thắng hào hùng của chiến tranh vệ quốc trong quá khứ, từ thời Nga hoàng với chiến thắng trong cuộc chiến tranh vệ quốc năm 1812, Cách mạng Tháng Mười năm 1917, đến Chiến tranh thế giới lần I và Chiến tranh thế giới lần II,…

Bên cạnh đó, Công viên Yêu nước còn có một bảo tàng trưng bày dàn xe cơ giới, môtô quân sự được quân đội Nga sử dụng trong quá khứ, các hiện vật thể hiện lịch sử phát triển của ngành công nghiệp quốc phòng của nước Nga. Khách đến tham quan công viên đặc biệt này không chỉ được dịp tận mắt nhìn và tận tay sờ các loại khí tài thật mà còn được tận hưởng không khí sinh hoạt, được thưởng thức các khẩu phần ăn của quân đội Nga và được chơi đùa với các loại vũ khí, từ những quả lựu đạn cho đến súng trường, xe tăng, được trèo lên những chiếc xe bọc thép lái thử,…

Nằm lọt thỏm bên trong công viên rộng lớn là một quầy bán vật lưu niệm bao gồm các hiện vật lịch sử, các phù hiệu, huân huy chương các loại, tranh ảnh lưu niệm các lãnh đạo Liên Xô và CHLB Nga sau này, trong đó có các quyển sách tiểu sử, cuộc đời sự nghiệp của các nhà lãnh đạo Xôviết như Joseph Stalin; CHLB Nga ngày nay như Vladimir Putin, và các vị lãnh tụ, anh hùng giải phóng dân tộc trên thế giới như Che Guevara, Fidel Castro,...

Các hiện vật, huân huy chương, hình ảnh lưu niệm, sách tiểu sử của lãnh đạo Liên Xô, Nga và lãnh tụ, anh hùng giải phóng dân tộc trên thế giới.

Ngoài ra, Công viên Yêu nước còn là một địa điểm tổ chức các cuộc hội nghị quan trọng và triển lãm quân sự. Và ngay trong ngày khai trương Công viên Yêu nước 16/6, một cuộc triển lãm kỹ thuật quân sự quốc tế mang tên Army 2015 của Nga cũng chính thức khai mạc tại Công viên. Đây là cuộc trình diễn trang thiết bị quân sự lớn nhất, với sự tham dự của các đoàn đại biểu đến từ hàng chục quốc gia.

Các loại khí tài trưng bày, triển lãm tại Hội chợ Army 2015 sẽ được duy trì trưng bày tại Công viên sau khi hội chợ kết thúc. Ngoài các hệ thống vũ khí phần cứng còn có các hệ thống huấn luyện được trang bị công nghệ hiện đại cũng được trưng bày. Tại một gian trưng bày, một kỹ thuật viên quân sự trình diễn cho khách tham quan xem hệ thống huấn luyện vận hành các loại tên lửa khác nhau từ nhẹ đến nặng. Các hệ thống công nghệ này dùng để huấn luyện quân đội Nga và quân đội các nước mua sắm vũ khí Nga. Theo các chuyên viên kỹ thuật, các hệ thống huấn luyện này có thể sẽ được duy trì tại Công viên lâu dài để khách tham quan, đặc biệt là thanh thiếu niên có thể dùng thử.

Khu trưng bày các dàn phóng tên lửa.

Việc khai trương Công viên Yêu nước vào thời điểm hiện nay được xem là một động thái đầy ý nghĩa của Moscow, khi quan hệ giữa Nga và phương Tây đang rất căng thẳng do cuộc khủng hoảng Ukraina, đặc biệt là với tinh thần yêu nước, tinh thần quốc gia dân tộc đang lên cao tại Nga. Trong bài phát biểu tại buổi lễ khai trương Công viên, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, Công viên Yêu nước sẽ là “một yếu tố quan trọng trong công tác giáo dục về quân sự - yêu nước đối với tuổi trẻ” của nước Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, Công viên Yêu nước vừa khánh thành chỉ mới là giai đoạn đầu. Phần còn lại sẽ tiếp tục được xây dựng từ nay cho đến khi hoàn tất vào năm 2017. Dự toán tổng kinh phí cho dự án Công viên Yêu nước vào khoảng 20 tỉ rúp (236 triệu USD). Các hạng mục tiếp theo sẽ tiếp tục xây dựng bao gồm các khách sạn và trung tâm vui chơi giải trí, là nơi khách tham quan từ phương xa đến có thể lưu trú nhiều ngày. Khi được xây dựng hoàn chỉnh và đi vào vận hành đầy đủ, Công viên Yêu nước có thể tiếp đón đến hàng chục nghìn khách tham quan mỗi ngày.

Tổng thống Vladimir Putin đến dự lễ khai trương.

Trong số những vị khách đầu tiên đến tham quan Công viên Yêu nước có hơn chục thành viên của nhóm môtô yêu nước mang tên Sói Đêm (Night Wolves) vừa thực hiện chuyến “phượt” xuyên châu Âu để vận động ủng hộ nước Nga. Mục đích của các thành viên Sói Đêm là học tập kinh nghiệm việc xây dựng Công viên Yêu nước ở Kubinka để nhóm này dự kiến xây dựng một công viên tương tự ở ngoại ô thành phố cảng Sevastopol, Cộng hòa tự trị Crimea. Alexander Zaldostanov, thủ lĩnh nhóm Sói Đêm chia sẻ: “Khi nhìn vào tất cả các hiện vật khí tài trưng bày tại đây làm cho tôi cảm thấy tự hào về nước Nga và nhận ra rằng chúng tôi có cái để đáp trả người Mỹ. Họ sẽ chẳng dám làm gì đâu”.

Tại lễ khai trương Công viên, Tổng thống Putin tuyên bố, quân đội Nga đang phát triển một số loại vũ khí mới “không có đối thủ trên thế giới”, trong đó bao gồm loại xe tăng Armata vừa được mang ra phô diễn tại cuộc diễu hành mừng Ngày Chiến thắng tại Moscow 9/5 vừa qua.

Đặc biệt, trong bối cảnh đối đầu giữa Nga và NATO, đặc biệt là Mỹ, đang ngày càng nóng lên, ông Putin cũng tuyên bố sẽ bổ sung thêm 40 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mang đầu đạn hạt nhân vào kho vũ khí hạt nhân của quân đội Nga trong năm nay. Ông nói thêm, 40 tên lửa mới này “có khả năng vô hiệu hóa các hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến nhất”. Ông Putin cũng nói, chính phương Tây đã khơi mào cuộc chạy đua vũ trang, và nước Nga sẽ bị buộc phải tăng cường vũ khí hạt nhân để phòng vệ.

Ông Putin nhấn mạnh, người Nga không nên dựa vào những trang sử đen tối của đất nước, mà hãy tập trung vào các chiến thắng lẫy lừng của Nga hoàng (năm 1812) và nhất là chiến thắng phát xít của Liên Xô trong Chiến tranh thế giới lần II đã nâng cao ý thức tập hợp quốc gia, tiêu biểu là cuộc diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng vào ngày 9/5 vừa qua.

Quốc Vương (tổng hợp)
.
.