Nga, Trung Quốc vẫn là những đối thủ đáng gờm của Mỹ

Thứ Hai, 06/02/2006, 08:22

Hiện tại, sức mạnh quân sự của Nga vẫn như thời Liên Xô cũ, còn Trung Quốc không lâu nữa sẽ có thể cạnh tranh với Mỹ trong lĩnh vực quân sự. Đây là điểm nhấn trong báo cáo của Lầu Năm Góc được công bố ngày 4/2.

Cứ 4 năm một lần, Bộ Quốc phòng Mỹ lại có nhiệm vụ báo cáo với Tổng thống và Quốc hội về thực trạng quân đội Mỹ và sức mạnh quân sự của các nước hàng đầu thế giới, phân tích và so sánh tương quan lực lượng để từ đó đưa ra quan điểm chiến lược quân sự mới. Theo bản báo cáo, Mỹ cần phải tăng cường hợp tác với Nga để bảo vệ lợi ích chung mà trước hết là trên lĩnh vực không phổ biến vũ khí huỷ diệt hàng loạt, chống chủ nghĩa khủng bố, chống sản xuất và buôn bán ma tuý.

Với Trung Quốc, bản báo cáo cho rằng tiềm lực quân sự của nước này ngày càng to lớn và mạnh mẽ. Trong tương lai không xa, Trung Quốc có thể cạnh tranh với những ưu thế quân sự truyền thống của Mỹ. Các nhà quân sự Mỹ đặc biệt lo lắng về hệ thống radar tần số cao sẽ được Trung Quốc lắp đặt ở trạm nghiên cứu Nam Cực. Hệ thống radar này có thể theo dõi chặt chẽ và gây trở ngại cho hoạt động của các vệ tinh tình báo Mỹ ở khu vực Nam bán cầu

P.V
.
.