Nga –Trung Quốc: Lần đầu tiên cùng tập trận

Thứ Ba, 23/08/2005, 21:25
Cuộc tập trận Nga - Trung từ ngày 18 đến 25/8 với chiến dịch mang tên ''Sứ mệnh hoà bình 2005''. Tại Vladivostok (Nga), Tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc Lương Quang Liệt và Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Liên bang Nga Yuri Baluevsky đã cùng hạ lệnh bắt đầu chiến dịch tập trận chung Trung Quốc - Nga.

Cuộc tập trận được bắt đầu bằng việc các tướng lĩnh hai nước tổ chức tham vấn chiến lược tại trụ sở Hạm đội Thái Bình Dương của Nga ở Vladivostok. Máy bay tầm xa Tu-95 thực hiện bay biểu diễn trong khi máy bay Tu-22M bắn thử nghiệm tên lửa vào các mục tiêu trên mặt đất…

Những hoạt động quân sự phối hợp giữa hai nước được tiến hành tại khu vực Vladivostok ở miền Đông nước Nga  và bán đảo Sơn Đông của Trung Quốc.  ''Sứ mệnh hoà bình 2005'' có sự tham gia của khoảng 100.000 binh sĩ từ bộ binh, hải quân, không quân, thuỷ quân lục chiến và hậu cần thuộc lực lượng vũ trang Trung Quốc và Nga. Đáng chú ý là Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO), một tổ chức an ninh khu vực gồm Nga, Trung Quốc và các nước Trung Á chứng kiến cuộc tập trận chung này.

Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc và Bộ Quốc phòng Nga, cuộc tập trận này nhằm tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau giữa hai nước, thúc đẩy hợp tác giữa hai lực lượng vũ trang trong vấn đề quốc phòng và an ninh, đồng thời nâng cao năng lực chống khủng bố, ly khai và cực đoan.

Còn một số nhà phân tích thì cho rằng, cuộc tập trận trên được coi là màn triển lãm vũ khí của Nga, gồm máy bay ném bom chiến lược tầm xa có thể mang theo vũ khí hạt nhân. Nga hy vọng Trung Quốc sẽ mua những loại vũ khí này sau đợt tập trận chung

Nguyễn Khắc Đức
.
.