Kỳ họp thứ 5 - Quốc hội khóa XII:

Ngăn chặn suy giảm kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội

Thứ Năm, 28/05/2009, 22:40
Theo Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Võ Hồng Phúc, bước vào thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2009, nền kinh tế nước ta gặp rất nhiều khó khăn thách thức. Sự suy thoái của kinh tế thế giới, giá xuất khẩu giảm cùng với sự thu hẹp thị trường xuất khẩu, thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh,... đã tác động trực tiếp đến sự phát triển của nền kinh tế. Tốc độ tăng trưởng kinh tế quý I năm 2009 đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua.

Điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng để đảm bảo cân đối kinh tế vĩ mô

Chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2009 Quốc hội đề ra là 6,5%. Tuy nhiên trước thực tế của quý I và dự báo tốc độ tăng trưởng các quý còn lại, để tạo điều kiện chủ động trong điều hành, bảo đảm các cân đối kinh tế vĩ mô, Chính phủ trình Quốc hội cho điều chỉnh chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) năm 2009 từ khoảng 6,5% xuống khoảng 5%.

Chỉ tiêu Quốc hội đề ra là tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2009 là 13%. Thực hiện Quý I/2009 tổng kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt mức tương đương cùng kỳ năm trước. Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, thị trường xuất khẩu bị thu hẹp, ảnh hưởng lớn đến xuất khẩu của nước ta.

Tuy nhiên, cũng có một số yếu tố thuận lợi, nhất là tình hình thị trường và giá cả xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thủy sản đang có chiều hướng cải thiện với nhu cầu về số lượng và giá cả đều tăng lên. Trên cơ sở đó, dự báo khả năng tăng tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2009 khoảng 3-5%. Chính phủ trình Quốc hội cho phép điều chỉnh giảm chỉ tiêu tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2009 từ 13% xuống 3%.

Bổ sung thêm 20.000 tỉ đồng để kích cầu

Để bổ sung thêm nguồn kích cầu đầu tư, tăng thêm nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh phát triển, Chính phủ trình Quốc hội cho phép bổ sung thêm 20.000 tỉ đồng trái phiếu Chính phủ trong năm 2009.

Theo Bộ trưởng Võ Hồng Phúc, vốn trái phiếu Chính phủ bổ sung để tăng thêm nguồn vốn đầu tư, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục; đầu tư xây dựng ký túc xá sinh viên...

Số vốn này chỉ được chi cho: các dự án đã có trong danh mục theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ đã triển khai nhưng chưa bố trí đủ vốn. Tập trung cho các công trình hoàn thành trong năm 2009, 2010.

Việc bổ sung thêm dự án mới vào danh mục dự án đầu tư bằng vốn trái phiếu Chính phủ: trước hết, ưu tiên cho dự án cấp bách là ký túc xá sinh viên, theo đó bố trí trong năm 2009-2010 để bảo đảm cho 200 nghìn chỗ ở cho sinh viên học tại các trường ở Hà Nội, TP HCM, tỉnh Thái Nguyên và các thành phố: Cần Thơ, Đà Nẵng, Huế; tiếp đến là bổ sung cho các dự án thủy lợi nhỏ ở miền núi, đường ôtô đến trung tâm xã chưa có đường ôtô theo Nghị quyết 33/QH11 của Quốc hội, các dự án y tế, giáo dục và các mục tiêu theo Nghị quyết số 18-2008/QH12 của Quốc hội,...

Miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân để đảm bảo an sinh xã hội

Kỳ họp thứ 5 sẽ quyết nhiều vấn đề quan trọng phát triển kinh tế - xã hội.

Một nội dung quan trọng nữa nhằm đảm bảo an sinh xã hội mà Chính phủ trình Quốc hội là miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Theo Bộ trưởng Võ Hồng Phúc, kinh tế thế giới vẫn diễn biến phức tạp, khó lường; kinh tế trong nước suy giảm, nhiều doanh nghiệp và đại bộ phận hộ gia đình, cá nhân kinh doanh gặp khó khăn, việc làm, đời sống của người lao động và gia đình họ bị ảnh hưởng, đặc biệt là những người lao động có thu nhập trung bình trở xuống và những cá nhân kinh doanh vừa và nhỏ. Vì vậy, miễn, giảm, giãn nộp thuế TNCN nhằm góp phần kích cầu tiêu dùng, khuyến khích đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng, bảo đảm an sinh xã hội.

Việc miễn, giảm thuế TNCN phải bảo đảm tương quan hợp lý với việc thực hiện các ưu đãi giảm, giãn nộp thuế đối với các doanh nghiệp; đảm bảo tính khả thi trong thực hiện; trong số đối tượng nộp thuế TNCN, ưu đãi đối với cá nhân có thu nhập thấp hơn, động viên hợp lý đối với những đối tượng có thu nhập cao hơn cho ngân sách nhà nước.

Phương án miễn, giảm thuế TNCN được đưa ra là:

Đối với các đối tượng đã được tạm giãn nộp thuế TNCN trong 6 tháng đầu năm 2009: Thực hiện miễn toàn bộ số thuế đã giãn.

Từ ngày 1/7/2009: Đối với cá nhân có thu nhập từ đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn (bao gồm cả chuyển nhượng chứng khoán), từ bản quyền, nhượng quyền thương mại,  đề nghị cho miễn thuế đến hết năm 2010 vì các lý do:

Từ đầu năm 2008, thị trường chứng khoán nước ta liên tục suy giảm: chỉ số VN-Index giảm từ 1.171 điểm (ngày 12/3/2007) xuống còn 286 điểm (ngày 10/12/2008). Thị trường chứng khoán suy thoái dẫn đến hoạt động đầu tư vốn cũng suy giảm theo, nhiệm vụ cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, huy động vốn dài hạn của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Năm 2010, nếu thị trường có phục hồi thì nhà đầu tư cũng chưa thu hồi được số lỗ do suy giảm trong năm 2008 và 2009.

Việc miễn thuế đối với thu nhập từ bản quyền, nhượng quyền thương mại sẽ góp phần thúc đẩy việc chuyển giao, ứng dụng các tiến độ khoa học, kỹ thuật và quyền thương mại vào sản xuất, kinh doanh, sẽ giảm được chi phí, qua đó góp phần đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh phát triển.

Đối với thu nhập từ kinh doanh, từ tiền lương, tiền công của cá nhân cư trú: đề nghị cho giảm thuế thu nhập cá nhân từ ngày 1/7/2009 đến hết năm 2009 với mức thống nhất là 200.000 đồng/tháng.

Thực hiện giảm thuế như trên về cơ bản phần lớn cán bộ, công chức nhà nước, người lao động trong các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh có thu nhập ở mức trung bình đều thuộc đối tượng được miễn thuế.

Với việc thực hiện miễn, giảm thuế TNCN theo phương án này, dự kiến số thu ngân sách nhà nước năm 2009 sẽ giảm khoảng 6.500 tỉ - 6.800 tỉ đồng, bằng 45% so với dự toán (14.500 tỉ đồng).

Tuy nhiên sẽ tác động tích cực đến sản xuất kinh doanh, đầu tư, góp phần ổn định xã hội do số lượng đối tượng được hưởng miễn, giảm thuế là rất lớn, trên 2 triệu người

Nguyễn Thiêm
.
.