Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ đóng tài khoản của giới ngoại giao nước ngoài

Thứ Ba, 27/05/2014, 20:10

Ban lãnh đạo Ngân hàng JPMorgan Chase, cơ sở giao dịch tài chính lớn nhất nước Mỹ vừa ra thông báo, khẳng định kể từ ngày 10/5/2014 chính thức đóng tài khoản của các yếu nhân nước ngoài, như là một trong những biện pháp chống tẩy rửa tiền xuyên quốc gia.

Theo đó, những chính khách ngoại quốc đang tại nhiệm hoặc đã nghỉ hưu, cũng như thân nhân và các cộng sự gần gũi của họ sẽ bị ảnh hưởng bởi quyết định này. Mọi giao dịch qua thẻ tín dụng đối với các tài khoản liên quan cũng bị đình chỉ.

Đặc biệt trong số này có khoảng 3.500 tài khoản của giới ngoại giao nước ngoài tạm thời bị "đóng băng" vô thời hạn, do chi nhánh của Ngân hàng JPMorgan Chase nằm đối diện với trụ sở LHQ ở New York, nên hầu hết nhân viên thuộc các phái bộ ngoại giao thuộc tổ chức quốc tế hàng đầu này đều mở tài khoản giao dịch tại đây.

Giải thích về quyết định đột ngột vừa đưa ra, ông Jamie Dimon, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của JPMorgan Chase cho biết: "Quyết định không nhằm gây khó dễ cho tài khoản của các yếu nhân ngoại quốc, vốn là khách hàng tiềm năng cho hoạt động của ngân hàng chúng tôi, mà thuần túy dựa trên tiêu chí tăng cường kiểm soát nội bộ chặt chẽ, cũng là vấn đề ưu tiên số 1 hiện nay của JPMorgan Chase".

Theo giới quan sát tài chính quốc tế, thì động thái bất thường đóng tài khoản trên quy mô rộng của Ngân hàng JPMorgan Chase là do những quyết định từ giới hữu trách Mỹ trong thời gian gần đây, khi tăng đáng kể mức tiền phạt đối với hành vi vi phạm các quy định của luật pháp về tẩy rửa tiền.

Bản thân Ngân hàng JP Morgan Chase năm 2013 đã phải nộp hàng tỉ USD tiền phạt, liên quan đến các sai phạm khác nhau trong các giao dịch không rõ ràng mang tính chất quốc tế. Hệ quả khiến tổ chức tài chính hàng đầu nước Mỹ đi tới quyết định thực hiện các biện pháp "gây sốc" mới, cốt giảm những ngành nghề kinh doanh tiềm ẩn sự rủi ro.

Trao đổi với phóng viên tờ Financial Times của Anh, ông Jose Antonio Ocampo, cựu Bộ trưởng Tài chính  Colombia, người từng ra ứng cử chức Chủ tịch Ngân hàng thế giới (WB) năm 2012, đang có tài khoản mở tại Ngân hàng JPMorgan Chase từ 10 năm qua để đáp ứng công việc thường xuyên đi lại khắp thế giới của mình, nói giọng đầy bức xúc: "Đây là một biến thái của tệ phân biệt đối xử đối với người nước ngoài. Họ coi những khách hàng trung thành lâu năm như chúng tôi là một lũ kẻ cướp không bằng...".

Ông J. Ocampo cũng cho biết đã nộp đơn khiếu nại lên Cơ quan bảo vệ các lợi ích tài chính của người tiêu dùng, chiểu theo Đạo luật Dodd-Frank được Tổng thống Mỹ Barack Obama ký ban hành vào ngày 21/7/2010

Q.Phú (theo Financial Times)
.
.