“Ngày đen tối” của giới truyền thông Mỹ

Thứ Hai, 13/10/2014, 20:05

Cách đây 104 năm, vào ngày 1/10/1910 một vụ đánh bom khủng bố đã phá hủy tòa nhà trụ sở tờ Los Angeles Times, một trong những nhật báo hàng đầu nước Mỹ, được chính thức ghi nhận như là "ngày đen tối" của làng truyền thông Mỹ.

Sự việc diễn ra vào lúc 1 giờ 7 phút sáng ngày 1/10, khi một chiếc vali gài bom phát nổ khiến 21 người thiệt mạng, hơn 100 người khác bị thương trong đó có nhiều người bị bỏng nặng.

Cục Điều tra Liên bang (FBI) Mỹ tức tốc vào cuộc. Kết quả điều tra sau đó đã phát hiện ra người "để quên" chiếc vaili chứa bom ngay đầu con ngõ tiếp giáp với tòa nhà trụ sở đồ sộ, chính là 2 anh em người Mỹ gốc Ireland John J. McNamara và James B. McNamara, cũng là 2 thành viên thuộc Hiệp hội Quốc tế Công nhân cầu đường (IABSW), một trong những phong trào công đoàn độc lập có thanh thế ở địa phương.

Vào thời điểm này trên khắp nước Mỹ đang diễn ra những cuộc đấu tranh rầm rộ của các nhà hoạt động công đoàn, đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Trong khi ở nhiều nơi khác giới chủ đã chịu nhượng bộ, thì tại Los Angeles nói riêng và cả vùng California nói chung,  giới chủ sở hữu lao động còn lôi kéo các phương tiện truyền thông vào cuộc, nhằm ủng hộ các quan điểm bóc lột của mình.

Tiêu biểu trong số này là tờ nhật báo Los Angeles Times thuộc Công ty Times-Mirror, do doanh nhân Harrison Gray Otis làm Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành. Do vậy IABSW quyết định tổ chức tấn công gây thiệt hại tài sản hòng "dằn mặt" viên chủ doanh nghiệp "cứng đầu".

Hiện trường đổ nát sau vụ đánh bom khủng bố.

Theo lời khai của 2 anh em nhà McNamara trước tòa, đúng ra do trục trặc ở phần cơ nên chiếc đồng hồ hẹn giờ đã phát nổ sớm hơn dự định. Cụ thể họ đặt thời khắc điểm hỏa vào lúc 4 giờ sáng, khi đó công nhân nhà in đã tan ca đêm và đội ngũ phát hành báo đã hết giờ làm việc. Nghĩa là "tại trụ sở tòa báo chỉ còn lại đám tay chân đắc lực của ông chủ H. Ortis cần phải bị cảnh cáo", như nhận định của các thủ phạm. Ai dè chiếc vali chứa 16 gói thuốc nổ đã khai hỏa sớm hơn 3 tiếng đồng hồ...

Trong quá trình điều tra FBI còn phát hiện ra 2 gói thuốc nổ khác chưa kịp kích hoạt, được đặt trước cửa nhà H. Ortis và nhà của ông Franhk J. Zeehandelaar, Thư ký Hiệp hội Các thương nhân và nhà sản xuất ở Los Angeles.

Đúng ra theo Bộ luật Hình sự của tiểu bang California thì tội của anh em nhà McNamara sẽ bị khép vào án tử hình, tương ứng với tội danh “giết người cấp độ 1” do đã gây ra án mạng từ 2 người trở lên. Nhưng kết cục sau những cuộc thương thảo giữa Nghiệp đoàn luật sư và Nghiệp đoàn thẩm phán ở Los Angeles, phán quyết sau cùng được tuyên vào ngày 25/10/1911 phạt James McNamara mức án chung thân, còn John McNamara lĩnh mức án 15 năm tù giam

Trần Hồng (theo Secret Services)
.
.