Nghị sĩ theo xu hướng XHCN muốn chạy đua vào Nhà Trắng

Thứ Hai, 11/05/2015, 21:45
Ngày 30/4 vừa qua, ông Bernie Sanders 74 tuổi, Thượng nghị sĩ (TNS) độc lập không đảng phái đại diện tiểu bang Vermont tại Thượng viện Mỹ, đã tuyên bố ra tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2016, trở thành ứng viên thứ 5 cũng là vị dân biểu tại nhiệm lâu năm nhất tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Ông B. Sanders sinh ngày 8/9/1941 tại quận Brooklyn, thành phố New York, trong một gia đình có cha là người Do Thái gốc Ba Lan, nhập cư vào Mỹ để tránh sự truy lùng của bè lũ phát xít trong Thế chiến II. Sau khi tốt nghiệp Trường trung học James Madison ở Brooklyn vào năm 1959, Sanders ghi danh theo học một năm tại Khoa Tâm lý học của Trường cao đẳng Brooklyn College, trước khi chuyển đến Trường đại học Tổng hợp Chicago ở tiểu bang Illinois. Năm 1964, ông tốt nghiệp ngành Khoa học chính trị với thành tích xuất sắc.

Sau khi ra trường, B. Sanders liền thực hiện một chuyến viếng thăm hằng nung nấu tới vùng đất Israel, nơi quy tụ cộng đồng người Do Thái trên khắp thế giới để hiểu rõ thêm về cội nguồn của mình. Lúc trở về Mỹ, B. Sanders quyết định chuyển đến tiểu bang Vermont sinh sống. Tại đây, ông đã phải tự mình xoay xở với đủ nghề để kiếm sống, từ thợ mộc, chạy bàn tại các nhà hàng và đóng phim. Ông viết kịch bản văn học, làm nghiên cứu và phê bình điện ảnh... trước khi dấn thân vào chính trường.

Sự nghiệp chính trị của Sanders bắt đầu từ năm 1971, khi ông tham gia các cuộc biểu tình phản đối cuộc chiến tranh Việt Nam trong thành phần đảng Liên minh Tự do (LU), một chính đảng theo tư tưởng XHCN mới ra đời trở thành biểu tượng của phong trào cánh tả ở tiểu bang Vermont và vùng đông bắc nước Mỹ.

Giữa năm 1979, văn sĩ kiêm đạo diễn điện ảnh Sanders được tín nhiệm bầu làm Giám đốc Viện Nghiên cứu Lịch sử xã hội đại chúng (APHS), một tổ chức phi lợi nhuận theo xu hướng XHCN dân chủ phi bạo lực có trụ sở đặt tại thành phố Montpelier, thủ phủ tiểu bang Vermont và liên tục tại vị từ đó đến nay.

Thượng nghị sĩ B. Sanders tuyên bố ra tranh cử Tổng thống tại Trung tâm Báo chí quốc gia, Washington.

Trong cuộc bầu cử Hội đồng địa phương năm 1981, ứng viên độc lập B. Sanders đã trúng cử chức Thị trưởng thành phố Burlington, đô thị lớn nhất cũng là nơi tập trung hơn 1/3 dân số tiểu bang Vermont, đánh bại các đối thủ kỳ cựu của cả 2 chính đảng lớn là Dân chủ và Cộng hòa. Sau khi tái đắc cử là người đứng đầu chính quyền thành phố Burlington qua 4 nhiệm kỳ liên tiếp, năm 1989, Thị trưởng Sanders quyết định không ra tranh cử nữa để chuyên tâm với công tác sư phạm.

Từ năm 1989-1991, Giáo sư chính trị học B. Sanders lần lượt tham gia giảng dạy tại Trường Hành chính J. F. Kenndedy (HKS), trực thuộc Viện Đại học Harvard và Trường cao đẳng Nghệ thuật Hamilton College ở  New York.

Trước đó, năm 1988 Sanders đã ra tranh cử vào Hạ viện Liên bang, trong vai trò là ứng viên độc lập đại diện cho cộng đồng cử tri Burlington lớn nhất ở tiểu bang Vermont, nhưng đã thua "sát nút" trước ứng viên Cộng hòa Peter Smith đương kim Phó thống đốc Vermont.

Không nản, năm 1990 Sanders lại ra tranh cử và đã đánh bại đối thủ cũ với tỷ số quá bán là 56% so với 40% của Peter Smith, trở thành ứng viên độc lập đầu tiên trúng cử vào Hạ viện Mỹ trong vòng 40 năm kể từ sau Thế chiến II, rồi tái đắc cử qua 8 nhiệm kỳ liên tiếp suốt 16 năm sau đó, cũng là vị dân biểu độc lập tại nhiệm lâu năm nhất trong lịch sử hơn 2 thế kỷ tồn tại của Hạ viện Mỹ.

Trong cuộc bầu cử vào Thượng viện Mỹ năm 2007, ứng viên độc lập  Sanders lại giành chiến thắng với nhiệm kỳ kéo dài 6 năm, rồi tái đắc cử năm 2013 với số phiếu cực cao chiếm tới 71% tổng số cử tri ở Vermont, trở thành một trong những nghị sĩ gốc Do Thái kỳ cựu nhất và là dân biểu tại nhiệm lâu năm nhất trong Quốc hội Mỹ ở thời hiện đại.

Trong nhiệm kỳ TNS đầu tiên ông từng được bầu vào các cơ quan trọng yếu khác nhau trực thuộc Thượng nghị viện như: Ủy ban Môi trường và Công trình công cộng, Ủy ban Năng lượng và Tài nguyên, Ủy ban Y tế, Giáo dục, Lao động và Hưu bổng...

Khi bắt đầu nhiệm kỳ thứ 2, TNS Sanders đã được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Ủy ban về Các vấn đề cựu chiến binh của Thượng viện (năm 2013-2015). Đầu tháng 1/2015, TNS Sanders được bầu làm thành viên cao cấp của Ủy ban Ngân sách Thượng viện.

Tuy danh chính ngôn thuận là một chính trị gia độc lập không thuộc đảng phái nào, nhưng TNS Sanders lại thường liên kết với đảng Dân chủ Mỹ, nên được nữ Hạ nghị sĩ Debbie Wasserman Schultz, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc của đảng Dân chủ, cũng như Ban lãnh đạo đảng này đồng thuận giới thiệu là ứng viên thứ 2 ra tranh cử chức tổng thống thứ 45 của Hợp Chủng quốc Hoa Kỳ, sau cựu Ngoại trưởng Hillary Rodham Clinton.

T.Q.Long (tổng hợp)
.
.