Người Arập tại Israel: Như trên con tàu đắm

Thứ Ba, 25/06/2013, 14:15

Người Arập đang bị đánh đập và nhục mạ ở Israel, nơi mà số những vụ tấn công do động cơ phân biệt chủng tộc đang gia tăng đến mức độ khủng khiếp. Cuộc xung đột cứ tiếp tục tồn tại dưới sự nuôi dưỡng của giới chính khách có đầu óc dân tộc chủ nghĩa và đang chuyển đổi từ các vùng của người Palestine sang khu trung tâm của người Israel.

Ba phần tư trong dân số 8 triệu người ở Israel là người Do Thái và 1,8 triệu người là người Arập. Người Arập ở Israel không được phục vụ trong quân đội, sống trong những khu của người Arập và con cái họ cũng học ở trường của người Arập. Họ hưởng lương thấp hơn mức trung bình và không được hưởng nền giáo dục tốt như người Do Thái. Trên bình diện luật pháp họ có cùng các quyền như công dân Do Thái, song trên thực tế họ thường xuyên là nạn nhân của nạn phân biệt chủng tộc.

Theo Liên minh Chống phân biệt chủng tộc ở Israel, những vụ tấn công có động cơ chủng tộc đã tăng gấp 4 lần  (16 vụ) kể từ năm 2008 so với 63 vụ vào giữa tháng 3/2012 và tháng 2/2013. Những người Arập sinh sống ở Israel hiện nay cảm thấy họ như những người bị đắm tàu giữa đại dương. Tên lửa của Hamas và Hezbollah cứ liên tục chĩa vào Tel Aviv, trong khi nhiều nhà thuyết pháp trên tivi cũng như chính khách từ Iran đến Arập Xêút muốn nhìn thấy Israel bị hủy diệt! Những lá cờ Israel bị đốt cháy và Đại sứ quán Israel cũng bị người Arập tấn công. Mặc dù, Israel có quân đội hùng mạnh nhất trong khu vực song người dân nước này vẫn cứ nơm nớp lo sợ ngày đêm. Chính sự sợ hãi ngấm ngầm đó đã dẫn đến tâm lý chống người Arập lan tràn khắp Israel.

Một Thánh đường Hồi giáo ở Jerusalem bị người Do Thái viết bậy.

Theo một cuộc điều tra do Đại học Haifa tiến hành, hơn một nửa dân số Do Thái ở Israel không muốn sống cận kề với người Arập. Một nghiên cứu khác tiết lộ 60% số người trả lời điều tra cho biết họ tán thành câu nói "Người Arập là nguy cơ cho an ninh và mối đe dọa nhân khẩu cho đất nước Israel", trong khi 40% khác cảm thấy chính quyền Tel Aviv nên khích lệ người Arập di cư khỏi Israel. Trong khi đó, người Do Thái trong những vùng ngoại vi giàu có ở phía bắc thủ đô Tel Aviv thu thập các chữ ký kêu gọi chính quyền địa phương ngăn chặn dòng người Arập xâm nhập khu vực của họ.

Tại các thành phố khác, những người bán hay cho người Arập thuê nhà đều bị chỉ trích dữ dội. Mordechai Kremnitzer, giáo sư khoa Luật - Đại học Hebrew, nhận định: "Người Arập bị tấn công chỉ vì họ là người Arập. Thật ra, tình hình như thế không được diễn ra. Hiện nay, tình trạng chiến tranh trở thành một phần trong cuộc sống thường ngày ở Israel". Theo Kremnitzer, nhiều thập niên qua đã chứng tỏ cho người Israel thấy rằng họ mạnh hơn người Arập và người Arập - cho dù họ sống ở Israel hay trong vùng lãnh thổ của Palestine - đều là kẻ thù.

Kremnitzer cho biết: "Những người lính Israel đều được huấn luyện rằng người Arập luôn thua kém họ". Nên biết rằng, hầu như mỗi người Do Thái của Israel - bất chấp là nam hay nữ - ngày nay đều phục vụ quân đội. Với tư cách là Phó chủ tịch Viện Dân chủ Israel, Kremnitzer mong muốn gặp các bộ trưởng Giáo dục và Tư pháp nước này để yêu cầu chính quyền nhanh chóng hành động ngăn chặn tình trạng bạo lực chống người Arập lan tràn trong xã hội.

Thanh niên Palestine ném đá vào binh lính Israel ở Bờ Tây.

Thay vì chủ trương sống chung trong hòa bình, một số chính khách - đặc biệt là những người mang nặng đầu óc dân tộc chủ nghĩa hay những người tôn giáo cực đoan thích gây chú ý trong cộng đồng người Do Thái bằng những bài diễn văn chống Arập. Thậm chí, người châu Phi nhập cư vào Israel cũng đang trở thành mục tiêu tấn công của người Do Thái. Cựu Bộ trưởng Nội vụ Eli Yishai coi những người dân châu Phi nhập cư bất hợp pháp là "những kẻ xâm lấn làm lây truyền bệnh tật cho đất nước Israel". Một nhà lập pháp của đảng cầm quyền Likud coi người châu Phi là "khối u ung thư trong cơ thể Israel".

Còn Juli Edelstein, người phát ngôn của Knesset (Nghị viện Israel), viết trên Facebook rằng người Arập là "dân tộc tệ hại". Và, Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman muốn di chuyển người Arập ở Israel đến Palestine trong bối cảnh trao đổi lãnh thổ và tước quyền công dân của những người Arập "không trung thành". Thậm chí, Lieberman còn kêu gọi hành hình những nhà lập pháp người Arập đã từng gặp gỡ các chính khách Hamas.

Mặc dù cũng có nhiều chính khách chống lại những suy nghĩ đen tối như thế, song quan điểm cực đoan vẫn tồn tại trong ý thức tập thể cho nên những kẻ chủ trương tấn công do động cơ chủng tộc không phải bao giờ cũng bị chính quyền trừng phạt. Do vậy, những kẻ tấn công cũng không hề nghĩ họ đã làm điều sai trái. Bởi vì, Kremnitzer nói:  "Họ tin tưởng các chính khách ủng hộ hành động (chống Arập) của họ".

Asi, 23 tuổi là một fan bóng đá, tuyên bố anh không là người phân biệt chủng tộc mà chỉ là người theo chủ nghĩa dân tộc: "Tôi không có vấn đề gì với người Arập nếu như họ cầm cờ Israel và hát quốc ca của chúng tôi".

Asi hâm mộ câu lạc bộ bóng đá Beitarr Jerusalem của người Do Thái và mới đây đã cùng với các fan khác có mặt ở Herzliya để biểu tình chống đối lãnh đạo câu lạc bộ này. Vấn đề là vào tháng 1/2013 có thông tin câu lạc bộ Beitarr Jerusalem dự định ký hợp đồng với hai cầu thủ người Chechnya. Sau đó, Chủ tịch câu lạc bộ Beitar Jerusalem buộc phải hủy hợp đồng và gửi trả hai người Chechnya về nước của họ

Minh Thiên (tổng hợp)
.
.