Người bảo vệ loài mèo

Thứ Năm, 14/07/2005, 15:21

Ánh mặt trời đỏ rực ma quái nhô lên giữa lớp sương mù trên dãy núi Bạch Đậu Khấu của Campuchia trong lúc Jim Sandeson bắt đầu hành trình đi tìm một con báo đốm mây - có rất ít người may mắn thấy được loài mèo xinh đẹp này.

Nhiệm vụ của Sanderson có 2 mặt: ghi lại trên phim hình ảnh của con vật và góp phần bảo tồn sự sống của nó. Với bộ đồ nghề là chiếc máy ảnh, radio, bình bơm và một hộp các mẫu mùi hương để thu hút loài mèo (ví dụ như mèo rừng Nam Phi rất thích nước hoa Obsessinon for Men), Sanderson đã từng ghi lại những thước phim tư liệu về 8 giống mèo nhỏ quý hiếm và có nguy cơ diệt chủng từ năm 1997.

Hàng năm, ông dành ít nhất là 6 tháng để lang thang trong những cánh rừng hoang dã ở Kenya, Bolivia hoặc một vùng đất kỳ thú nào đó, vượt qua những dòng sông cuồn cuộn chảy.

Sanderson ước tính hàng năm chỉ có độ 75.000 USD được chi tiêu trên toàn thế giới cho việc nghiên cứu loài mèo nhỏ hoang dã. Sư tử, hổ và những con mèo lớn khác được mọi người quan tâm nhiều hơn và được nhiều quỹ tài chính hỗ trợ hơn. Mới đây, cùng với một êkíp làm việc, Sanderson đã quay phim được một giống mèo khác, thuộc loại quý hiếm nhất. Đó là mèo núi Andean - từ xưa đến nay người ta chỉ mới thấy nó được 3 lần mà thôi.

Năm nay 55 tuổi, gần cuối cuộc đời, Sanderson mới khám phá ra được “nghề nghiệp” thích hợp với mình là gì. Thoạt đầu, ông lấy bằng TS toán học. Sau một thập niên làm công việc phân tích những con số, năm 1985, ông thực hiện một chuyến nghỉ mát đến Rwanela để được ngắm nhìn loài tinh tinh núi. Hành trình này đã gợi cho ông niềm cảm hứng muốn đem lại một sự thay đổi cho thế giới.

Vì vậy, ông bắt đầu dồn sức vào việc nghiên cứu sinh thái cảnh quan, động vật hoang dã, chụp hình những con mèo Nam Mỹ đẹp như tranh vẽ, những con mèo rừng châu Phi tinh quái, những con mèo cát tha thướt õng ẹo và những giống mèo nhỏ xíu mà ngay cả những nhà tự nhiên học trên toàn thế giới cũng không biết đến.

Động lực của ông thật đơn giản: “Tôi sẽ không cho phép sự diệt vong của bất cứ giống mèo nào. Những con vật nhỏ bé này đang rất cần sự giúp đỡ từ loài người!”

Thuý Hân (theo Reader's Digest)
.
.