Người phát ngôn của tân Tổng Thư ký Liên hợp quốc

Thứ Sáu, 05/01/2007, 08:30
Mấy ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm tới nữ phóng viên người Haiti Michele Montas bởi bà vừa được tân Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon bổ nhiệm làm người phát ngôn.

Dư luận từng biết tới nữ phóng viên Michele Montas khi bà cùng với chồng quyết định đứng ra thành lập một hãng vô tuyến truyền hình độc lập để phản đối chế độ độc tài của chính phủ Francois Duvalier ở Haiti. Đầu thập niên 1970, vợ chồng bà Michele Montas bắt đầu cuộc đấu tranh đòi nhân quyền tại Haiti. Tuy xuất thân là một sinh viên theo chuyên ngành nông nghiệp, nhưng tố chất làm báo của bà Michele Montas đã sớm được thể hiện và những bài phóng sự, bình luận của bà đã được dư luận khi đó chào đón, ủng hộ. Ngoài việc đưa tin bài về nông nghiệp của nước nhà, bà Michele Montas còn có nhiều đánh giá sắc sảo về tình hình quốc tế nên tên tuổi của bà sớm được giới chuyên môn biết tới.

Do có quá nhiều bài viết động chạm tới chế độ của Tổng thống Francois Duvalier nên đài phát thanh và truyền hình của vợ chồng bà Michele Montas liên tục bị triệt phá, bị bắt, buộc họ phải sống lưu vong ở nước ngoài một thời gian khá dài. Cho đến khi chế độ của Tổng thống Francois Duvalier bị lật đổ (năm 1996), vợ chồng bà Michele Montas mới quay trở lại quê hương và tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, đấu tranh đòi quyền dân chủ và những lợi ích khác cho người dân. Sau khi Tổng thống Jean-Bertrand Aristide lên nắm quyền, vợ chồng bà Michele Montas tiếp tục viết bài chống tham nhũng.

Đến tháng 4/2000, chồng bà Michele Montas đã bị sát hại vì dám tiết lộ nhiều thông tin quan trọng xung quanh những vụ bê bối, tham nhũng của Tổng thống Jean-Bertrand Aristide. Biết không thể tiếp tục sống tại Haiti do thường xuyên bị truy sát (nhà cửa, đồ đạc luôn bị lục soát, phá hủy, nhiều lần nhận tin nhắn ám sát, thậm chí vệ sỹ của bà đã bị chết vì chắn đạn cho chủ) nên tháng 2/2003, nữ phóng viên Michele Montas đã quyết định sang Mỹ lánh nạn.

Do mến mộ tài năng của nữ phóng viên Michele Montas nên bà đã được mời làm phát ngôn viên của Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 58. Ngoài ra, bà Michele Montas còn được giao phụ trách mảng tiếng Pháp của đài phát thanh ở Liên hợp quốc

Quốc Trung (Tổng hợp)
.
.