Nguy cơ SARS trở lại Trung Quốc

Thứ Tư, 22/12/2004, 08:02

Ông Zhong Nanshan, Giám đốc Viện nghiên cứu các căn bệnh về hô hấp ở Quảng Châu cho biết, chỉ trong vòng 2 tuần nữa, mầm bệnh SARS sẽ phát triển trở lại và có khả năng biến thể thành một số bệnh hô hấp khác nhau.

Các chuyên gia hàng đầu về SARS ở Trung Quốc ngày 21/12 một lần nữa lại đưa ra lời cảnh báo về nguy cơ bệnh SARS trở lại trong mùa đông. Thời tiết ấm áp vào lúc này được coi là điều kiện thuận lợi để virus mang mầm bệnh SARS sinh sôi nảy nở và phát tán ra ngoài không khí.

Hai mùa đông trước, virus SARS đã tấn công thành phố Quảng Châu vào lúc thời tiết ấm áp từ 60C đến 250C. Năm nay, nhiều khả năng virus SARS sẽ gây ra các bệnh gần giống bệnh viêm phổi và mức độ phát tán sẽ nhanh hơn, rộng hơn năm ngoái.

Cũng theo ông Zhong Nanshan, nguy cơ lây nhiễm SARS từ động vật sang người cũng rất lớn. Vì vậy, Viện Nghiên cứu các căn bệnh về hô hấp ở Quảng Châu đã đưa ra khuyến cáo về việc tránh ăn thịt các loại động vật hoang dã vì chúng rất dễ bị nhiễm virus SARS.

Một cuộc điều tra mới đây ở người cho thấy, chỉ có 5% người ăn thịt động vật hoang dã mà không bị lây bệnh. Năm ngoái, căn bệnh SARS đã cướp đi sinh mạng của 8 nghìn người trên thế giới, trong đó có 800 bệnh nhân sống ở Hồng Kông và Đại Lục

Tuấn Tú (theo Tân Hoa xã)
.
.