Nguy cơ của virus “Bin Laden” và “Michael Jacksson”

Thứ Bảy, 02/07/2005, 06:37

Một bức thư điện tử với nội dung “Michael Jackson đã tự tử và trùm khủng bố quốc tế Bin Laden mới bị bắt” chứa những virus máy tính nguy hiểm.

Mục đích của những bức thông điệp như thế này là nhằm gây sự chú ý và tò mò của người sử dụng máy tính, muốn biết thêm những thông tin về các nhân vật có tên tuổi như Michael Jackson và Bin Laden... Trong nội dung của bức thư giả mạo thường có liên kết tới địa chỉ một trang web khác có liên quan đến các nhân vật này. Nếu bất cứ người sử dụng nào kích vào liên kết này, lập tức virus sẽ xâm nhập vào máy tính và phá hủy các chức năng trong máy tính.

Ngay từ ngày 1/6/2005, các công ty sản xuất phần mềm diệt virus trên thế giới đã phát hiện thấy các bức thông điệp giả về vụ Bin Laden bị bắt giữ, các bức thông điệp này xuất hiện với số lượng lớn ở Mỹ chỉ sau một đêm.

Ngày 10/6/2005, các chuyên gia an ninh mạng lại thấy xuất hiện loại thư khác có mang tên ca sĩ nhạc rock Michael Jackson. Ngay khi bức thư này xuất hiện, các công ty sản xuất phần mềm chống virus đã phát hiện thấy nhiều phiên bản được phát tán qua đường thư điện tử.

Tương tự như những loại virus xuất hiện gần đây, các thông điệp không sử dụng các chiến thuật giả hoặc khe hở của hệ thống để lây nhiễm máy tính mà nó gây ấn tượng đối với người đọc để dẫn dắt họ vào con đường lây nhiễm nhanh hơn.

Một chuyên gia an ninh cho biết: “Khi kích vào trang web liên kết, trên màn hình sẽ xuất hiện một thông điệp báo trang web này đang bận. Nhiều người cứ ngỡ rằng sẽ có một thông tin “nóng hổi” về nhân vật Michael Jackson, Bin Laden sẽ xuất hiện. Nhưng thực ra không phải như vậy, trong các liên kết đó là ổ của nhiều loài virus máy tính.

Các hãng về an ninh máy tính bày tỏ e ngại rằng loại virus “Bin Laden” và “Michael Jackson” có thể tạo ra một cuộc tấn công hệ thống máy tính với quy mô rộng trên phạm vi toàn cầu. James Kay, một quan chức công nghệ thông tin tại Blackspider, Mỹ, cho hay công ty của ông đã ngăn chặn được hơn 1 triệu bản copy nội dung bức thư kể từ khi nó xuất hiện. "Chúng tôi đã phát hiện thấy rất nhiều những bức thư như vậy chỉ qua một đêm. Chúng tôi cho rằng khi đọc những thông điệp này rõ ràng là có chủ ý tấn công vào nước Mỹ”.

Lời khuyên từ các chuyên gia an ninh máy tính

Theo các chuyên gia an ninh mạng một thông điệp báo bận như vậy chỉ là một chiến thuật “vu hồi” của những kẻ tin tặc nguy hiểm, bởi vì khi không nhìn thấy, một loại virus có thể bị tải xuống máy tính của người sử dụng mà không hề biết. Loại virus này có khả năng biến thể ra nhiều loại virus khác nhau nhờ vào “siêu” virus có tên the Borobt-Gen trojan.

Những hacker thường lấy tên tuổi của các nhân vật nổi tiếng và những câu chuyện nổi tiếng để tạo sự chú ý và thu hút công chúng. Mục đích của chúng là lây nhiễm được càng nhiều càng tốt.

Từ đó, các chuyên gia đưa ra lời khuyên tất cả mọi người sử dụng máy tính rằng, không nên mở các lá thư lạ, không rõ địa chỉ. Hãy xóa ngay khi nó xuất hiện. Ngoài ra, các chuyên gia còn lưu ý thêm rằng, không nên kích hoạt vào các liên kết có trong những bức thư đó. Có như vậy, hệ thống máy tính của bạn mới được đảm bảo an toàn

Nguyễn Văn Tú (tổng hợp)
.
.