Nguy cơ lây lan dịch SARS và cúm gia cầm

Thứ Sáu, 07/01/2005, 07:58

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), do hậu quả sóng thần, nhiều khả năng dịch bệnh (nếu có) sẽ bùng phát mạnh ở Sri Lanka, quốc gia nghèo, đông dân, hệ thống y tế lạc hậu và là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với 50.000 thiệt mạng.

Những người bệnh đầu tiên được đưa tới các bệnh viện lớn và phòng khám tạm của tỉnh Aceh (Indonesia) sau thảm họa động đất và sóng thần phần lớn bị gãy xương, tổn thương về tâm lý. Nhưng đến nay, nhiều bệnh nhân đã có triệu chứng của bệnh hoại tử, viêm phổi, kiết lỵ, tiêu chảy và một số bệnh truyền nhiễm khác. Các bác sĩ cho biết, các thương tổn trên người của nạn nhân có chiều hướng xấu đi do điều kiện khí hậu, sinh hoạt không được sạch sẽ.  

Tổ chức UNICEF và WHO trước đó cũng nhiều lần cảnh báo dịch bệnh sẽ là đại họa thứ 2 đến với các nước ở Nam Á và Đông Nam Á trong những tháng đầu năm 2005. Hiện tuy chưa phát hiện được trường hợp nào bị nhiễm virus SARS hay mắc bệnh cúm gia cầm, song giới chuyên gia y tế cũng bày tỏ mối lo ngại về nguy cơ lây lan của 2 bệnh dịch này.

Nguồn nước được coi là nguyên nhân có thể gây ra dịch bệnh nên trong 7 ngày qua, các chuyên gia y tế của WHO đã tới những vùng bị thiên tai, cùng với chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo nguồn nước trong sạch.

Tuy nhiên, những cơn mưa lớn ở Sri Lanka hoặc những dư chấn nhỏ của động đất tại Indonesia vẫn làm cho tình trạng ô nhiễm môi trường trở nên trầm trọng. Ước tính, sẽ có ít nhất 5 triệu người bị mắc dịch bệnh sốt vi trùng, 150.000 người bị nhiễm những căn bệnh nhẹ khác và khoảng 10.000 người bị nạn đói hành hạ.

Trong số 11 quốc gia chịu tác động của sóng thần, chỉ duy nhất Thái Lan là có khả năng không bị lây nhiễm dịch bệnh, vì từ sau dịch SARS năm 2003, nước này đã cải tiến toàn bộ hệ thống y tế.

Mặt khác, trong hơn 2 tuần qua, mặc dù có tới 5.200 người thiệt mạng vì sóng thần, song không một nơi nào trên các vùng bờ biển của Thái Lan lại có xác người chết. Thi thể các nạn nhân đều đã được đưa vào những nơi an toàn, không lây nhiễm. Các đoàn bác sĩ của Thái Lan cũng đã được cử tới 6 tỉnh, thành, vào tận những vùng sâu, vùng xa để triển khai các biện pháp phòng tránh dịch bệnh

Huyền Chi
.
.