Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần, Phan Thanh Hải lĩnh án tù

Thứ Ba, 02/10/2012, 11:25

Ngày 24/9 vừa qua, Tòa án Nhân dân Tp HCM đã mở phiên sơ thẩm xét xử hình sự Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải với tội danh: "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam". Ngoại trừ Phan Thanh Hải thành khẩn nhìn nhận những hành vi sai trái, còn Nguyễn Văn Hải và Tạ Phong Tần mặc dù quanh co, chối tội, nhưng trước những chứng cứ cụ thể, họ đã phải nhận bản án thích đáng.

Sinh ngày 23/9/1952 tại Hải Dương, Nguyễn Văn Hải đã từng đi bộ đội. Tuy nhiên khi xuất ngũ rồi cùng gia đình lên lập nghiệp ở Quảng Ninh, Hải bắt đầu bộc lộ tư tưởng bất mãn vì cho rằng Đảng, Nhà nước đã bất công với bản thân mình. Sự bất mãn này được thể hiện qua việc Hải vào Tp HCM rồi ngày 27/11/2006, Nguyễn Văn Hải đã tán phát tờ rơi có nội dung nói xấu chính quyền. Bị Công an phường Bến Thành lập biên bản xử phạt hành chính, thay vì ăn năn hối cải, Nguyễn Văn Hải ngày càng có hành vi táo tợn hơn.

Sự ra đời của "câu lạc bộ nhà báo tự do"

Đầu năm 2006, trên trang mạng Yahoo 360, xuất hiện những blog của một số người có tư tưởng lệch lạc về chính trị và nó nhanh chóng được Nguyễn Văn Hải tham gia với biệt danh (nickname) "Điếu cày". Trong số những người này, đáng kể nhất là Tạ Phong Tần, biệt danh "Công tằng", Phan Thanh Hải, biệt danh "Anh ba SG"… Thông qua blog, họ bộc lộ những quan điểm chống đối đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước rồi từ việc biết nhau trong "thế giới ảo", họ tiến đến gặp gỡ, tiếp xúc, đưa những bài viết của nhau vào blog của mình với mục đích tán phát rộng rãi để nhiều người cùng đọc.

Ngày 19/9/2007, sau khi bàn bạc, tính toán, cũng như thăm dò sự ủng hộ của các tổ chức phản động lưu vong người Việt ở nước ngoài như Việt Tân, đảng Nhân dân hành động, Nguyễn Văn Hải, Phan Thanh Hải, Tạ Phong Tần cùng một vài blogger khác,  tuyên bố thành lập cái gọi là "Câu lạc bộ nhà báo tự do", rồi tung lên mạng internet "Dự thảo điều lệ Hội nhà báo tự do Việt Nam" như một bước chuẩn bị cho việc tiến tới thành lập công khai "Hội nhà báo tự do Việt Nam". Trong "câu lạc bộ", Nguyễn Văn Hải làm chủ nhiệm, Phan Thanh Hải là cố vấn pháp luật, Tạ Phong Tần phụ trách trang "khoa học pháp lý".

Sau này, khi bị Cơ quan An ninh Việt Nam bắt giam vì sử dụng căn cước Campuchia giả với cái tên Ly Seng để xâm nhập Việt Nam trái phép, Nguyễn Quốc Quân, trung ương ủy viên của tổ chức khủng bố Việt Tân đã khai như sau: "Chúng tôi chỉ đạo một số cơ sở trong nước thành lập những nhóm ngoại vi, núp dưới những vỏ bọc hiền lành nhằm qua mặt cơ quan chức năng Việt Nam, hoặc ủng hộ tài chính cho những nhóm chống đối để lôi kéo họ…".

Từ trái qua: Nguyễn Văn Hải, Phan Thanh Hải, Tạ Phong Tần.

Có thể nói, phương thức hoạt động của "Câu lạc bộ nhà báo tự do" được tóm gọn như sau: Sử dụng blog như một công cụ hữu hiệu để phổ biến những quan điểm chống Đảng, Nhà nước, lợi dụng những vụ khiếu kiện đất đai để kích động sinh viên, học sinh, thanh niên và người khiếu kiện xuống đường biểu tình... coi đây như một cuộc tập dượt, tiến đến thực hiện "cách mạng màu" mà mục đích không ngoài việc lật đổ chính quyền  trong tương lai; lợi dụng những khiếm khuyết, tiêu cực trong xã hội để tuyên truyền, xuyên tạc, gây mất lòng tin của người dân với chính quyền...

Để tạo tiếng vang và cũng là để tán phát sâu rộng các nội dung chống đối, nhóm Nguyễn Văn Hải đặt đường dẫn (link) trên trang web "Câu lạc bộ nhà báo tự do" đến các trang web của các tổ chức phản động lưu vong người Việt ở nước ngoài như Việt Tân, đảng Nhân dân hành động, Ý kiến, Đối thoại, Ánh Dương, Đàn chim Việt…

Hải và các thành viên tìm cách thâm nhập vào những vụ khiếu kiện đông người, những vụ đình công trong các khu công nghiệp để tiếp cận những người cầm đầu, lôi kéo họ thành một tổ chức thống nhất, cũng như để chụp hình, phỏng vấn người khiếu kiện, người đình công rồi sau đó, thêm bớt, cắt xén, biên tập lại với nội dung xấu, tung lên mạng. Bản thân Nguyễn Văn Hải đã nhiều lần đến các khu công nghiệp ở Tp HCM, Bình Dương, Đà Lạt để đưa tin về tình hình công nhân đình công.

Một thành phần khác mà "Câu lạc bộ" nhắm đến, là giới văn nghệ sĩ, trí thức. Bằng các thủ đoạn tuyên truyền, kích động, mua chuộc, nhóm Nguyễn Văn Hải đã lôi kéo được những người thiếu hiểu biết, tham gia một số cuộc biểu tình gây bất lợi tình hình an ninh chính trị. Tuy nhiên, khi nhận thức  rõ vấn đề, rằng cuộc biểu tình ấy do các thế lực thù địch bên ngoài chỉ đạo, nên hầu hết họ đã tự động giải tán.

Và những hoạt động của "câu lạc bộ"

Muốn hiểu rõ thêm về cái gọi là "Câu lạc bộ nhà báo tự do", thì không thể không nhắc đến một số thành viên cốt cán. Phan Thanh Hải (Anh ba SG) chẳng hạn, giữ vai trò cố vấn pháp luật, là người viết bài chủ lực cho "Câu lạc bộ". Được tổ chức khủng bố Việt Tân đánh giá cao, Phan Thanh Hải đã 2 lần ra nước ngoài, tham dự 2 khóa huấn luyện do Việt Tân tổ chức nhằm tiến hành các âm mưu lật đổ Nhà nước Việt Nam.

Một nhân vật khác là Tạ Phong Tần, cũng là cây bút chủ lực của "Câu lạc bộ". Sử dụng blog "Công lý-Sự thật", Tạ Phong Tần liên tục có những bài viết đả kích, nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, xuyên tạc chủ trương, chính sách đồng thời thường xuyên trả lời các cuộc phỏng vấn của một số báo, đài nước ngoài như Sydney Radio của Việt Tân tại Australia, đài Chân trời mới của Việt Tân tại Mỹ, đài Hoa mai của "đảng Vì dân" tại Mỹ. Chưa hết, thông qua Lê Đức Việt - tức Peter Việt - là Việt kiều Mỹ, Tạ Phong Tần gửi bài vu khống Nhà nước Việt Nam vi phạm nhân quyền!…

Tháng 5/2008, sau khi Nguyễn Văn Hải (Điếu cày) bị bắt vì tội trốn thuế,  Tạ Phong Tần vẫn tiếp tục hoạt động. Theo lời thừa nhận của Tạ Phong Tần, thì: "Nhiều lần viết bài, trả lời phỏng vấn của báo, đài nước ngoài. Nội dung nói xấu ngành Công an, nói xấu Nhà nước" mà cụ thể là tháng 3/2009, Tạ Phong Tần đã trả lời phỏng vấn của Anh Trinh, phóng viên đài Hoa mai, thuộc "đảng Vì dân", trả lời phỏng vấn của Bảo Khánh, phóng viên đài Sydney Radio của tổ chức khủng bố Việt Tân ở Australia, của phóng viên Hoàng Hà, đài Chân trời mới - Việt Tân...

Hành vi tuyên truyền chống nhà nước của bộ ba Hải-Tần-Hải

Sau khi thất bại trong cuộc biểu tình ngày 19/12/2007, Nguyễn Văn Hải chỉ đạo các thành viên trong "Câu lạc bộ", tự đứng ra biểu tình! Sử dụng nhà riêng của mình ở số 84D đường Trần Quốc Toản, quận 3, Nguyễn Văn Hải tiến hành in áo thun, biểu ngữ, phục vụ cho các cuộc biểu tình tiếp theo.

Ngày 19/1/2008, Nguyễn Văn Hải tổ chức tiếp một cuộc biểu tình nữa tại Nhà hát thành phố, gồm 7 người. Bị các cơ quan chức năng xử phạt hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng, đồng thời Công an quận 3 tiến hành xác minh việc Nguyễn Văn Hải trốn thuế nên nhóm "Câu lạc bộ nhà báo tự do" tạm thời nằm im…

Ngày 12/3/2008, Nguyễn Văn Hải lên Tây Ninh, sau đó theo đường bộ qua Campuchia, rồi từ đó sang Thái Lan để tham dự một cuộc "hội thảo". Tại Băng Cốc, Hải được một Việt kiều tự xưng là Đức (mà thực chất là Nguyễn Văn Quang, thành viên Việt Tân tại Pháp), đón tiếp rồi được một phụ nữ Việt kiều khác, xưng tên là An (Đặng Thị Thanh Chi, trung ương ủy viên Việt Tân tại Canada và đồng thời cũng là người phát ngôn của Việt Tân), bố trí chỗ ăn nghỉ.

Sáng 13/8, cuộc “hội thảo” được tiến hành ngay trong khách sạn, do 2 giảng viên - một là người Nam Tư và một là Philippines thuyết trình  qua sự phiên dịch của 2 Việt kiều khác. Nội dung của “hội thảo” bao gồm các đề tài như "Cách thức lôi kéo những người khác tham gia làm tan rã chính quyền Việt Nam", "Phương pháp đấu tranh bất bạo động nhằm làm tan rã những trụ cột của chế độ, tiến đến thay đổi thể chế chính trị"…

Tại phiên tòa cũng như tại Cơ quan điều tra, bị cáo Phan Thanh Hải đã thành khẩn nhìn nhận và ăn năn về hành vi phạm tội, có đơn xin khoan hồng. Riêng Nguyễn Văn Hải và Tạ Phong Tần, mặc dù chứng cứ đã rất rõ ràng nhưng cả Tần lẫn Hải vẫn ngoan cố không thừa nhận cáo buộc của bản cáo trạng. Giữ nguyên quan điểm truy tố, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Tp HCM thực hành quyền công tố cho rằng, hoạt động phạm tội của các bị cáo có tổ chức chặt chẽ, có sự phân công cụ thể, có sự móc nối, câu kết với các tổ chức phản động người Việt Nam lưu vong và các thế lực thù địch.

Các bị cáo đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do dân chủ, sử dụng công nghệ thông tin, ứng dụng Internet tạo dựng ra blog "Câu lạc bộ nhà báo tự do" để liên lạc, trao đổi, viết, phát tán và tàng trữ các tài liệu, xuyên tạc sự thật, nói xấu Đảng, Nhà nước; hòng gây nghi ngờ, làm suy giảm lòng tin của nhân dân đối với chế độ; tranh thủ lôi kéo, cổ vũ cho những phần tử có tư tưởng chống đối nhằm gây dựng và chuẩn bị lực lượng, khi có thời cơ sẽ lật đổ chính quyền.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Văn Hải mức án 12 năm tù và 5 năm quản chế tại địa phương sau khi mãn hạn tù; Tạ Phong Tần 10 năm tù và 3 năm quản chế; Phan Thanh Hải 4 năm tù và 3 năm quản chế...

Nhóm PV Thời Sự
.
.