Nhà quá cao có thể gây động đất

Thứ Tư, 07/12/2005, 08:45

"Đài Bắc 101" là tòa nhà cao nhất thế giới với độ cao 508m và khối lượng lên tới 700 nghìn tấn. Tuy nhiên, kích cỡ quá khổ của "Đài Bắc 101" đang khiến người ta phải lo lắng. Theo lời của nhà địa chất học Cheng Horng Lin thuộc trường Đại học Quốc gia Đài Loan, một tòa nhà đồ sộ như "Đài Bắc 101" có thể làm tổn thương nền đất cổ xưa liên quan tới động đất.

Nếu ý kiến của ông Cheng được xác nhận thì điều này sẽ ảnh hưởng tới việc triển khai hàng loạt dự án, trong đó có dự án xây dựng những thành phố thẳng đứng kiểu Sky City 1000 ở Nhật Bản. Thậm chí, việc xây dựng những kho ngầm kích cỡ lớn hay các hồ chứa nước khổng lồ cũng có thể phải xem xét lại vì lý do tương tự.

Trước khi xây dựng tòa nhà "Đài Bắc 101", nền đất trong khu vực Đài Bắc rất ổn định và chưa bao giờ xảy ra những vụ chấn động bề mặt đáng kể nào. Cường độ địa chấn ở đó đã chỉ tương đương với một số vùng thuộc Anh quốc, nơi mỗi năm trung bình chỉ có một lần xảy ra các cơn địa chấn cực nhỏ. Tuy nhiên, khi tòa nhà "Đài Bắc 101" bắt đầu mọc lên, từ 1997 tới 2003, mọi sự ở đây đã thay đổi nhanh chóng.

Theo lời ông Cheng, trong giai đoạn này, số lượng các vụ địa chấn đã gia tăng lên tới gần 2.000 vụ mỗi năm. Và từ khi tòa nhà được xây xong đã có hai vụ động đất lớn (3,8 và 3,2 độ Richter) xảy ra ngay dưới nền tòa nhà. Một trong những lý do dẫn tới việc này có thể là sức nặng quá lớn mà tòa nhà đè xuống nền đất

Văn Nguyễn(Theo báo Anh "Guardian" số ra ngày 2/12)
.
.