Nhật Bản: Chuẩn bị tử hình giáo chủ giáo phái Aum

Thứ Bảy, 19/08/2006, 11:00
Ngày 17/8, Toà án tối cao Tokyo (Nhật Bản) đã bác đơn xin ân xá của Masami Tsuchiya, 41 tuổi, kỹ sư hoá, người bị buộc tội cầm đầu nhóm hoá học của giáo phái Aum.

Trước đó (2004), toà địa phương đã tuyên phạt Masami Tsuchiya tử hình. Việc làm trên của Toà án tối cao Tokyo khiến dư luận cho rằng, người đứng đầu giáo phái Aum Shoko sahara cũng sẽ bị tuyên án tử hình trong thời gian tới. Ban đầu dự kiến bản án sẽ được tuyên vào trung tuần tháng 6/2006, nhưng sau đó lại bị hoãn.

Việc trì hoãn này đã gây thất vọng đối với nhiều người Nhật Bản. Một trong những nguyên nhân được đưa ra là việc tuyên án tử hình đối với Shoko sahara sẽ làm dấy lên những hành động quá khích của những tín đồ còn lại trong giáo phái Aum

Cách đây 11 năm, Shoko sahara đã gây ra vụ giết người gây chấn động dư luận Nhật Bản và thế giới - dùng chất độc sarin giết chết 12 người và làm bị thương hơn 5.500 người khác. Sau khi bị bắt và trải qua nhiều lần xét xử, năm 2004, Toà án Tokyo đã tuyên án tử hình đối với Shoko sahara. Nhưng do luật sư và con gái Shoko sahara kháng án nên Toà án tối cao đã phải xem xét lại vụ án.

Cho tới giờ phút này Shoko sahara vẫn không đưa ra bất cứ lời giải thích nào về việc giết người của mình

.
.