Anh:

Nhiệm vụ nặng nề của tân Tổng Giám đốc MI-5

Thứ Bảy, 10/03/2007, 10:30
Mặc dù phải đến ngày 8/4, ông Jonathan Evans, 49 tuổi, mới chính thức nhậm chức, trở thành tân Tổng Giám đốc Tổng cục An ninh Anh (MI-5), nhưng ngay từ bây giờ, giới chuyên môn đã đặc biệt quan tâm tới những chính sách mới mà cựu Phó Tổng Giám đốc MI-5 sẽ thực hiện trong thời gian tới.

Được biết, hôm 7/3 vừa qua, Phó Tổng Giám đốc MI-5 Jonathan Evans, người chuyên theo dõi hoạt động của Al Qaeda ở Anh đã được Bộ trưởng Nội vụ John Reid ký quyết định bổ nhiệm thay thế bà Dame Eliza Manningham-Buller làm Tổng Giám đốc MI-5.

Giới chuyên môn cho rằng, một trong những nhiệm vụ cấp bách hiện nay của tân Tổng Giám đốc cũng như MI-5 là tuyển mộ, bổ sung thêm nhân viên (lên khoảng 3.500 người) bởi cơ quan này đang phải đối mặt với nguy cơ đe dọa khủng bố cao nhất kể từ sau "sự kiện 11-9-2001". Nhiều người cảnh báo, cho dù ông Jonathan Evans có tăng tốc chiến dịch tuyển người thì cũng phải mất 3 năm nữa, MI-5 mới đủ nhân lực để đảm đương khối lượng công việc hiện nay cho dù ngân sách dành cho cơ quan này đã tăng hơn 377 triệu USD trong vòng 2 năm qua.

Theo thống kê, kể từ sau "sự kiện 11-9-2001", MI-5 mới chỉ có khoảng 1.800 nhân viên, nhưng nay cơ quan này đã có tới 2.600 người, trong đó có tới 90% đang làm việc tại thủ đô London. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cho rằng, mặc dù có đội ngũ nhân viên 2.600 người được đào tạo bài bản cùng những trang thiết bị hiện đại, song MI-5 vẫn chưa theo kịp với sự phát triển của tình hình, nhất là khi chân rết của bọn khủng bố đã bám sâu vào nước Anh. Có tin nói rằng, ông Jonathan Evans sẽ thúc đẩy thực hiện việc chưa từng có trong lịch sử MI-5, đó là tuyển nữ điệp viên người da màu cho MI-5 với mức lương khoảng 50.000 USD/năm.

Giới truyền thông cho rằng, bà Dame Eliza Manningham-Buller là người có công lớn trong việc phát triển nhân lực ở MI-5, còn ông Jonathan Evans là chuyên gia hàng đầu về chống khủng bố, song tân Tổng Giám đốc vẫn đang phải đối mặt với nhiều áp lực, nhất là nguy cơ nước Anh bị tấn công khủng bố trong dịp trùm khủng bố quốc tế Bin Laden tròn 50 tuổi (10/3). Nhiều người còn dự đoán, nếu vụ khủng bố này diễn ra trong thời gian kể trên thì khả năng tại vị của ông Jonathan Evans sẽ khó được các cơ quan chức năng chấp nhận bởi người tiền nhiệm đã phải xin từ chức trước thời hạn vì không chịu nổi áp lực "vấn nạn khủng bố". Được biết, MI-5 đang tập trung điều tra, làm rõ khoảng 30 âm mưu khủng bố đến từ 200 nhóm khủng bố khác nhau và đây là điều khiến cơ quan chức năng, nhất là tân Tổng Giám đốc đang phải gồng mình đối phó

Quốc Trung (Tổng hợp)
.
.