Nhiều nghệ sĩ phương Tây nổi tiếng gia nhập quốc tịch Nga

Thứ Tư, 02/12/2015, 08:35
Nhiều nhân vật tên tuổi trong giới tinh hoa văn hóa nghệ thuật và thể thao ở phương Tây đang thịnh hành trào lưu muốn gia nhập quốc tịch Liên bang Nga, trở thành công dân chính thức của xử sở Bạch dương rộng lớn.

Sự kiện mới nhất được truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin, là trường hợp của nam diễn viên gạo cội người Mỹ Robert De Niro, một trong những gương mặt tiêu biểu của kinh đô điện ảnh Hollywood từng 2 lần đoạt giải Oscar, đã cho biết sẽ xúc tiến các thủ tục cần thiết để được cấp hộ chiếu Nga.

Phát biểu với báo giới trong lễ khai trương nhà hàng Nobu, do De Niro là đồng chủ sở hữu chuyên phục vụ món sushi đặc sản của Nhật Bản tại trung tâm mua sắm Crocus City Mall, ở thủ đô Moscow vào ngày 10-11 vừa qua, nam diễn viên 72 tuổi thổ lộ rằng, ông muốn nhập quốc tịch Nga từ lâu, nhằm "thể hiện tư cách cá nhân của mình".

Siêu minh tinh G. Depardieu bày tỏ niềm vui khi được sở hữu hộ chiếu Nga.

Trước đó vào cuối tháng 10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký quyết định chính thức cấp quốc tịch và hộ chiếu công dân Nga cho công dân Mỹ Roy Jones 46 tuổi. R. Jones được giới boxing nhà nghề quốc tế đánh giá là một trong những võ sĩ vĩ đại nhất của mọi thời đại.

Thành tích nổi bật trong sự nghiệp thi đấu của ông là võ sĩ đầu tiên từng vô địch hạng trung, trở thành nhà vô địch hạng nặng trong lịch sử của Hiệp hội Quyền Anh Thế giới (WBA). Đồng thời trong thập niên 90 thế kỷ trước, R. Jones cũng được WBA trao danh hiệu đầy trọng vọng là "Đấu sĩ của thập kỷ". R. Jones còn là bình luận viên thể thao, huấn luyện viên boxing, ca sĩ nhạc rap và diễn viên điện ảnh. Điều kiện duy nhất để có được quốc tịch là R. Jones phải thường xuyên tham gia vào các hoạt động thể thao, nhằm huấn luyện giới võ sĩ quyền Anh Nga trẻ tuổi trở thành những vận động viên đẳng cấp.

Tổng thống V. Putin (phải) chúc mừng võ sĩ R. Jones trở thành công dân Nga.

Nhân sự kiện võ sĩ R. Jones trở thành công dân Nga, tờ The Moscow Times phổ biến trong cộng đồng ngoại kiều sinh sống và làm ăn ở Moscow, đã điểm lại danh sách những nghệ sĩ phương Tây tên tuổi đang tiến hành thủ tục đăng ký xin được cấp quốc tịch Nga. Đứng đầu danh sách là siêu minh tinh màn bạc người Pháp Samy Naceri 54 tuổi, tên tuổi gắn liền với những loạt phim bất hủ như "Taxi" và "La Mentale" (Những kẻ tâm thần), người từng được trao giải Cành cọ Vàng cho vai Nam diễn viên chính xuất sắc nhất của Liên hoan phim Cannes (Pháp) năm 2006; kế đến là nhạc sĩ kiêm đạo diễn điện ảnh nổi tiếng người Mỹ Fred Durst 45 tuổi, ca sĩ chính của ban nhạc rock Limp Bizkit;  hay đô vật lão luyện 44 tuổi người Mỹ Jeff Monson…

Diễn viên De Niro (thứ 2 từ trái sang) công bố ý định muốn nhập quốc tịch Nga.

Nghệ sĩ phương Tây nổi tiếng đầu tiên được cấp quốc tịch Nga là siêu sao điện ảnh người Pháp Gerard Depardieu 67 tuổi, một trong những diễn viên đóng nhiều phim nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới với 170 bộ phim, từng 2 lần đoạt giải César là giải thưởng điện ảnh quốc gia danh giá nhất ở Pháp, cũng như được trao giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong các kỳ Liên hoan phim Quốc tế tại Venice (Italia) và Cannes.

Ông G. Depardieu chính thức trở thành công dân Nga vào đầu năm 2013, qua một quyết định chấp thuận do Tổng thống V. Putin chấp bút ký. Ngay sau đó, Tổng thống Cộng hòa Chechnya Ramzan Kadyrov đã tặng cho diễn viên huyền thoại này căn hộ 5 phòng ngủ, tọa lạc trong khu đô thị cao cấp Grozny-City  ở thủ đô Grozny. Còn chính quyền Cộng hòa Mordovia, một chủ thể  trong thành phần Liên bang ở vùng trung tây nước Nga, đã chính thức đề  nghị diễn viên G. Depardieu đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Văn hóa của nước cộng hòa này.

Ông Depardieu lập tức thể hiện tình yêu với tổ quốc mới bằng cách tham gia đóng vai chính ở nhiều bộ phim sản xuất tại Nga trong thời gian gần đây. Vào trung tuần tháng 3-2014, nhân sự kiện bán đảo Crimea sáp nhập trở lại với đất mẹ Nga, G. Depardieu đã cho phát hành bộ sưu tập đồng hồ mang nhãn hiệu "Gerard Depardieu Edition Proud to be Russian" (Gerard Depardieu luôn tự hào vì là người Nga), do ông đặt Hãng sản xuất đồng hồ cao cấp Audemars Piguet của Thụy Sĩ chế tác, dành để tặng những nhà hoạt động văn hóa nghệ thuật người Crimea xuất chúng.

Thu Hường (tổng hợp)
.
.