Những chai rượu có "tuổi thọ" hơn 2 thế kỷ

Thứ Sáu, 30/07/2010, 13:35
Các thợ lặn đầu tuần này đã phát hiện khoảng 30 chai champagne có "tuổi thọ" hơn 2 thế kỷ trong xác một con tàu bị đắm ở biển Baltic. Đây được cho là những chai champagne cổ xưa nhất thế giới có thể uống được.

Được biết, Đội trưởng Christian Ekstrom một thợ lặn người Thụy Điển và những thành viên trong nhóm lặn đã thu được 30 chai champagne giữa một "bãi chiến trường" ngổn ngang là xác một con tàu bị đắm 230 năm về trước.

Christian Ekstrom nói với báo giới hôm 17/7: "Chúng tôi đã nếm thử một chai và nhận thấy vị của nó rất tuyệt". Ông cũng cho biết đã liên lạc với chuyên gia của thương hiệu Moet & Chandon và được biết số champagne này nhiều khả năng là rượu của Hãng Veuve Clicquot tiếng tăm.

Theo AFP, rất có thể số rượu trên là hàng ký gửi của Vua Louis XVI (Pháp) gửi sang Nga. Chưa có thông tin về "quốc tịch" chiếc tàu bị đắm. "Con tàu đã mục nát hoàn toàn, chúng tôi không thể nhận ra hình dạng của nó nữa. Lý do chúng tôi nhặt những chai rượu này lên là vì chúng tôi biết giá trị của loại rượu đó, và nhận ra chúng được sản xuất từ những năm 1780", Ekstrom cho biết.

Hiện mẫu thử của số champagne trên đã được gửi tới các phòng thí nghiệm ở Pháp để kiểm tra. Nếu được xác nhận, chúng có thể có giá đến 68.000USD/chai trên sàn đấu giá, theo chuyên gia rượu vang Carl-Jan Granqvist của Thụy Điển

S.T. (sưu tầm)
.
.