Mexico:

Những kẻ buôn bán ma tuý đe dọa cảnh sát và giới truyền thông

Thứ Ba, 24/10/2006, 08:30
Giới truyền thông Mexico vừa đăng tải một loạt bài phóng sự điều tra về thực trạng lực lượng cảnh sát và giới truyền thông nước này bị bọn buôn lậu ma tuý khủng bố, đe doạ.

Theo bài viết, đã có khá nhiều cảnh sát xin từ chức hoặc chuyển công tác khác sau khi nhận được những lời đe dọa của bọn buôn lậu ma tuý. Điều đáng nói là sau khi số lượng cảnh sát tại địa phương giảm đi một cách đáng kể, người dân tại đây luôn phải sống trong tình trạng bất an. Được biết, bọn buôn lậu ma tuý không những đe dọa, mà còn thẳng tay giết hại khá nhiều cảnh sát, phóng viên dám chống lại chúng. Theo thống kê, chỉ riêng từ đầu tháng 10 đến nay, tại bang Michoacan đã có tới 17 cảnh sát và phóng viên bị giết hại. Và kể từ đầu năm đến nay đã có hơn 420 người bị sát hại, trong đó có 19 sỹ quan chỉ huy của cảnh sát.

Được biết, Michoacan là một trong những bang trọng điểm trong công tác đấu tranh chống ma tuý ở Mexico bởi nơi đây có điều kiện địa lý thuận lợi cho việc sản xuất, vận chuyển và buôn bán ma tuý. Ngoài ra, đây cũng là nơi trồng cây thuốc phiện nhiều nhất ở Mexico nên người dân vừa là "đồng đảng" của bọn buôn bán ma tuý, vừa là "đối thủ" của lực lượng cảnh sát, phóng viên tác nghiệp tại đây. Nhưng bất chấp những lời đe dọa, khủng bố của bọn buôn lậu ma tuý, lực lượng cảnh sát Mexico vừa bắt giữ được 17 nghi can, thu giữ 21 ôtô các loại cùng một lượng lớn cocain đang trên đường vận chuyển tới khu vực giáp với biên giới nước Mỹ

Trường Giang (theo Tân Hoa xã)
.
.