Những nghi vấn xung quanh cuộc không kích Syria của Mỹ

Thứ Tư, 03/03/2021, 19:24
Washington nói đây là hành động đáp trả hàng loạt vụ tấn công nhắm vào các cơ sở của phương Tây tại Iraq. Ngay lập tức quốc hội Mỹ đã kêu gọi hạn chế quyền hạn của Tổng thống Biden, đồng thời hành động này bị cộng đồng quốc tế lên án.


Đài quan sát nhân quyền Syria cho biết, đợt không kích nói trên đã phá hủy 3 xe tải chở đạn từ Iraq đến thành phố Boukamal ở phía Đông Bắc Syria và làm ít nhất 17 người tử vong. Theo Washington, nạn nhân là thành viên lực lượng dân quân Iraq được Iran yểm trợ. 

Thông cáo của Lầu Năm Góc giải thích đây là một chiến dịch “phòng vệ” nhắm vào “nhiều cơ sở hạ tầng tại một đồn biên giới do các nhóm dân quân được Iran ủng hộ, trong đó có tổ chức Kataeb Hezbollah”.

 Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby cho biết thêm đây là hành vi nhằm đáp trả các vụ tấn công nhắm vào nhân viên Mỹ và liên quân quốc tế tại Iraq. Trong những ngày qua, có ít nhất 3 vụ tấn công được cho là từ phía các nhóm dân quân được Tehran yểm trợ nhắm vào các lợi ích của phương Tây trên lãnh thổ Iraq.

Ngày 25-2, Tổng thống Mỹ Joe Biden lần đầu tiên ra lệnh không kích nhắm vào Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin quy trách nhiệm cho tổ chức mang tên Kataeb Hezbollah thân Iran. Trong những năm gần đây, Kataeb Hezbollah đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và trợ giúp quân đội của Tổng thống Syria Bashar Assad trong cuộc xung đột ở quốc gia Trung Đông này.

Theo giới phân tích, với cuộc tấn công này, Mỹ muốn gửi tới Iran thông điệp rằng Washington sẽ không dung thứ cho các cuộc tấn công chống lại lợi ích của Mỹ tại Trung Đông. Vụ không kích diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Biden phải đối mặt với một lộ trình thiếu chắc chắn trong nỗ lực khôi phục lại thỏa thuận hạt nhân Iran mà cựu Tổng thống Trump đã từ bỏ. Trong khi đó, quan hệ giữa Mỹ với Iran đã leo thang căng thẳng khi các lực lượng do Iran hỗ trợ ngày càng hành động táo bạo hơn. Điều này làm dấy lên lo ngại sự bế tắc trong quan hệ giữa Washington và Tehran có thể “châm ngòi nổ” tại Iraq. 

Ngày 28-2, Tehran đã bác bỏ đề nghị về một cuộc gặp không chính thức với Mỹ và một số cường quốc khác để tìm cách cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015. Chính quyền Tehran tiếp tục nhấn mạnh điều kiện tiên quyết là Mỹ phải gỡ bỏ các trừng phạt đơn phương nhắm vào Iran.

Một số nghị sĩ Dân chủ nói rằng Quốc hội Mỹ không thông qua việc ủy quyền cho tổng thống sử dụng vũ lực quân sự tại Syria. Các nghị quyết năm 2001 và 2002 được thông qua để tấn công những kẻ chịu trách nhiệm về vụ tấn công ngày 11-9 và mở chiến dịch tấn công Iraq. “Ông Biden trở thành Tổng thống Mỹ thứ 7 liên tiếp ra lệnh không kích ở Trung Đông”, hạ nghị sĩ Dân chủ Ro Khanna cho biết. “Hoàn toàn không có lý do gì để Tổng thống ra lệnh tấn công không nhằm mục đích tự vệ trước mối đe dọa sắp xảy ra mà không có sự cho phép của quốc hội”. 

Tuy nhiên, trong thư gửi lãnh đạo Quốc hội ngày 27-2, Tổng thống Biden cho biết vụ không kích nhằm vào cơ sở tại Syria của nhóm dân quân thân Iran là hành động “tuân theo quyền tự vệ vốn có của Mỹ, được thể hiện trong Điều 51 của Hiến chương Liên Hợp Quốc (LHQ)”.

Trong một bức thư gửi Tổng thư ký LHQ và Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ, Bộ Ngoại giao Syria đã yêu cầu Hội đồng Bảo an có trách nhiệm trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế cũng như ngay lập tức ngăn chặn Mỹ gây hấn với một quốc gia cụ thể và tránh tái diễn chính sách hiếu chiến này. Bộ Ngoại giao Syria cho biết vụ không kích của Mỹ gần biên giới chung Syria-Iraq là hành động gây hấn trắng trợn và dẫn đến hậu quả leo thang tình hình trong khu vực. Syria cho rằng hành động gây hấn này là một dấu hiệu tiêu cực về các chính sách của chính quyền mới của Mỹ. Trước đó, Bộ Ngoại giao Syria ra tuyên bố lên án mạnh mẽ hành động gây hấn của Mỹ đồng thời cảnh báo sẽ dẫn đến những hậu quả khiến tình hình khu vực leo thang.

Trong một tuyên bố, LHQ bày tỏ lo ngại về tình hình trong khu vực sau các vụ không kích của Mỹ tại Syria. Ông Stéphane Dujarric, người phát ngôn Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nói: “Tổng Thư ký đang theo dõi chặt chẽ các báo cáo về một cuộc không kích của Mỹ nhắm vào các địa điểm ở miền Đông Syria để đáp trả các cuộc tấn công gần đây chống lại Mỹ  và Liên quân ở Iraq. Tổng Thư ký bày tỏ lo ngại về tình hình biến động trong khu vực và kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế và tránh leo thang”.

Nga và Trung Quốc đã chỉ trích cuộc không kích của Mỹ vào Syria là vi phạm luật pháp quốc tế, kêu gọi tất cả các bên liên quan tôn trọng chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Syria, đồng thời tránh làm phức tạp thêm tình hình ở quốc gia Trung Đông này. Điều đáng nói là với cái cớ “nhằm vào các nhóm phiến quân Iran hoặc được Iran hậu thuẫn”, Mỹ và đồng minh Israel không ít lần nã bom Syria. Các sự việc như vậy không chỉ xâm phạm chủ quyền Syria mà còn vi phạm luật pháp quốc tế nhưng lại không được truyền thông phương Tây nói đến.

Sau 10 năm nội chiến với khoảng 600.000 người thiệt mạng và 11 triệu người phải rời bỏ nhà cửa, những triển vọng hòa bình của Syria vẫn vô cùng mờ mịt. Moscow muốn thấy một Syria đoàn kết và ổn định. Tuy nhiên, trong mắt của Nga, các phe phái đối lập khác nhau là những “con tin” của các nhà tài trợ nước ngoài và do đó, không có một đại diện đàm phán đáng tin. Sự chia rẽ về lợi ích giữa các nhóm ở Syria khiến cho Điện Kremlin sẽ tiếp tục duy trì tình trạng hiện tại nhằm hướng đến một giải pháp đạt được lợi ích nhiều nhất về mặt kinh tế và hạn chế tối đa sự gián đoạn. Bất chấp những hy vọng dấy lên vào thời điểm ông Joe Biden thắng cử, mọi việc dường như đang trở nên phức tạp giữa Mỹ và Iran, nhất là sau khi Washington không kích vào Syria.

Mộc Thạch (Tổng hợp)
.
.