Những sự cố đầu tiền trước thềm Olympic London 2012

Thứ Ba, 24/07/2012, 14:25

Chỉ còn chưa đầy một tuần lễ nữa là đến dịp khai mạc Thế vận hội mùa hè lần thứ 30, được tổ chức từ ngày 27/7 đến 12/8 tại thủ đô London của Vương quốc Anh. Nhưng công việc chuẩn bị cho ngày hội thể thao lớn nhất địa cầu chưa hẳn đã hoàn tất, khiến Ban tổ chức Olympic London (LOCOG) rơi vào thế bị động khó xử.

Lỗ hổng nhân lực

Nguồn tin động trời đầu tiên khiến LOCOG "ăn không ngon ngủ không yên" là Hãng G4S, công ty chuyên đảm nhiệm việc bảo vệ an ninh trong các kỳ Olympic đã không có đủ số nhân lực cần thiết. Thay vì con số 10.400 nhân viên theo hợp đồng đã ký, G4S chỉ kiếm được có 4.000 người! LOCOG buộc phải cầu cứu Bộ Nội vụ và Bộ Quốc phòng Anh gửi thêm quân đến hỗ trợ, nếu như không muốn xảy ra sự cố an ninh trầm trọng hơn.

Như vậy Hãng G4S đã đơn phương phá vỡ bản hợp đồng trị giá 284 triệu bảng ký với Chính phủ Anh, đương nhiên sẽ phải chịu một khoản tiền phạt không nhỏ, có thể lên tới 1/5 trị giá hợp đồng theo thông lệ chung. G4S là một công ty an ninh dân sự với trụ sở đặt tại thị trấn Crawley phía nam nước Anh, hoạt động ở 125 quốc gia rải khắp các châu lục gồm hơn 657.000 nhân viên, là công ty đứng hàng thứ 3 trên thế giới về số nhân lực, chỉ sau Wal Mart của Mỹ và Foxconn của Đài Loan.

Hôm 17/7 vừa qua, Giám đốc điều hành G4S Nick Buckles đã được triệu tập vào Nghị viện Hoàng gia, giải trình trước Ủy ban Nội an lý do thất hứa tạo ra một "lỗ hổng" nhân lực nghiêm trọng. Còn lời thừa nhận từ cá nhân bà Bộ trưởng Nội vụ Anh Thresa Mary, rằng tới thời điểm hiện tại chưa thể nắm rõ số lượng nhân viên G4S tham gia giữ gìn an ninh tại các địa điểm tranh tài, cũng tạo ra sự chỉ trích rộng khắp trong công luận.

Binh sĩ thuộc Bộ Quốc phòng được gửi đến tham gia bảo vệ sân vận động Olympic.

Theo tổng hợp mới nhất từ LOCOG thì tổng cộng có 23.700 người tham gia phục vụ Thế vận hội bao gồm cả 3.000 tình nguyện viên. Riêng quân số của lực lượng vũ trang là 17.000 nhân viên gồm cả cảnh sát lẫn binh lính tại ngũ, 11.000 trong số này sẽ tham gia bảo đảm an toàn trực tiếp cho 30 địa điểm thể thao và 70 tụ điểm liên quan khác như bãi đỗ xe, khách sạn… Còn Bộ Quốc phòng Anh cho biết, con số trực chiến bảo vệ Olympic cụ thể là 11.800 binh sĩ lục quân, 2.600 thủy thủ và 2.600 phi công.

Vấn nạn kẹt xe

Theo đề nghị từ LOCOG, cảnh sát giao thông London đã tiến hành phân tuyến dành riêng cho những phương tiện phục vụ Olympic mang ký hiệu riêng, xe nào đi lấn vào tuyến đường này sẽ bị phạt 130 bảng. Đồng thời cảnh sát cũng thiết lập các làn đường hỗn hợp đáp ứng lưu lượng giao thông trong giờ cao điểm, nhưng đa phần các tài xế đều tránh do tâm lý sợ bị phạt nên dồn sang các làn khác khiến nạn kẹt xe thêm trầm trọng.

Riêng tuyến đường M4 trọng yếu nối sân bay quốc tế Heathrow với trung tâm London đang được gấp rút sửa chữa và nâng cấp, tuy nhiên tiến độ thi công khẩn trương suốt ngày đêm vẫn không đáp ứng kịp lượng vận động viên và du khách lũ lượt đổ đến. Thông thường từ Heathrow về khu London City chỉ mất chừng một giờ, nhưng xe chở các đoàn vận động viên Mỹ và Australia phải đi vòng vo tới 4 tiếng đồng hồ mới đến được làng Olympic ở Stratford phía đông London, gây ấn tượng không mấy thiện cảm về hệ thống đường sá ở thủ đô Anh 

T.Q.Long (theo The Independent)
.
.