Nữ Tổng Biên tập đầu tiên của tạp chí Time

Thứ Năm, 26/09/2013, 22:25

Giữa tháng 9 này, Hội đồng Quản trị tạp chí Time, tờ tuần báo có lượng phát hành lớn nhất nước Mỹ cùng lượng độc giả đông đảo khắp thế giới, đã nhất trí bổ nhiệm bà Nancy Gibbs, 53 tuổi, làm Tổng Biên tập mới, trở thành người phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm chức vụ đứng đầu tờ tạp chí có bề dày lịch sử 9 thập niên này. Bà N. Gibbs lên thay người tiền nhiệm là Richard Stengel, người vừa được Tổng thống Mỹ Barack Obama cử giữ chức Phó trợ lý Ngoại trưởng (hàm Thứ trưởng) đặc trách các vấn đề văn hóa, giáo dục và chính sách công.

Chào đời năm 1960 tại New York, năm 1982, N. Gibbs tốt nghiệp Trường đại học Yale danh tiếng ở tiểu bang Connecticut với tấm bằng xuất sắc, cùng đề tài hóc búa là “Phân tích và tóm tắt những giai thoại về các danh hiệu Latinh nổi tiếng thời cổ đại”, rồi được nhận học bổng Marshall đầy uy tín để lấy bằng thạc sĩ đa ngành về Chính trị, Triết học và Kinh tế tại Trường đại học Oxford, Anh. Giữa năm 1985, N. Gibbs trở về Mỹ, đầu quân cho tạp chí Time và được bố trí làm việc trong Ban Thế giới.

N. Gibbs và bìa tạp chí Time về “vụ khủng bố thế kỷ”, do N. Gibbs thiết kế đã được trao giải thưởng danh giá NMA.

Sau 3 năm công tác ở tờ tuần báo hàng đầu nước Mỹ, N. Gibbs đã trở thành một nhà bình luận quốc tế cứng cỏi với những bài viết sắc sảo, nên được Tổng Biên tập Jim Kelly bổ nhiệm làm Trưởng phòng Phụ trách trang bìa. Trong 1/4 thế kỷ qua, N. Gibbs là tác giả thiết kế của hơn 100 bìa ảnh gây ấn tượng của Time. Đặc biệt tấm ảnh lịch sử với tiêu đề “Cuộc tấn công ngày 11/9/2001” được chụp bởi nhiếp ảnh gia kỳ cựu người Canada Lyle Owerko, do N. Gibbs thiết kế đã được trao giải thưởng Tạp chí Quốc gia (NMA) của năm 2002, phần thưởng danh giá được tôn vinh là “Giải thưởng Pulitzer của thể loại tạp chí”.

Năm 2003, N. Gibbs được tờ Chicago Tribune, nhật báo khổ rộng hàng đầu ở Mỹ bầu chọn là 1 trong 10 biên tập viên trang bìa xuất sắc nhất trên toàn quốc. Đồng thời cây bút lão luyện N. Gibbs cũng đoạt các phần thưởng báo chí qua các mảng đề tài khác nhau như tội phạm học (2004) và chính trị quốc tế (2005), rồi Giải thưởng đặc biệt kỷ niệm 85 năm Ngày phát hành tuần báo Time số đầu tiên (1923-2008)…

Cuối năm 2011, N. Gibbs đảm nhiệm chức trợ lý chủ bút (Phó tổng biên tập) phụ trách dàn trang của Time, cùng mức lương hơn 15 triệu USD/năm, lọt vào danh sách 10 phụ nữ lãnh đạo có thu nhập thường niên cao nhất ở Mỹ do tạp chí Forbes bình chọn.

Hai tác giả N. Gibbs (trái) và M. Duffy trong buổi ra mắt đầu sách “The Presidents Club: Inside the World's Most Exclusive Fraternity”.

N. Gibbs còn nổi tiếng trong giới truyền thông qua những đầu sách bán chạy nhất, lột tả đời sống chính trị của nước Mỹ là “The Preacher and the Presidents: Billy Graham in the White House” (Nhà thuyết giáo và các Tổng thống: Billy Graham tại Nhà Trắng), đề cập tới vai trò của nhà thần học B. Graham trong biên chế thường trực của Nhà Trắng qua các đời Tổng thống Mỹ như Dwight D. Eisenhower (1890-1969), hay Richard Nixon (1913-1994), do Nhà xuất bản Center Street ở New York phát hành năm 2007 và “The Presidents Club: Inside the World's Most Exclusive Fraternity” (Các chủ tịch Câu lạc bộ: Tình bằng hữu độc đáo nhất thế giới), được Nhà xuất bản Simon & Schuster ở New York ấn hành năm 2012, do Gibbs viết cùng với phóng viên nổi danh Michael Duffy của The New York Times.

Tạp chí Time thuộc Tập đoàn Truyền thông Time Warner do siêu triệu phú Jeffrey Bewkes làm Giám đốc Điều hành. Ngoài lượng ấn bản kỷ lục với hơn 4 triệu số mỗi kỳ phát hành trên đất Mỹ ra, Tạp chí Time còn xuất bản đồng thời ở cả 5 châu lục, với các ấn phẩm như Time Atlantic phát hành ở London (Anh) dành cho châu Âu, Time Asia ấn hành tại Hong Kong cho địa bàn châu Á, Time Oceania thuộc châu Đại Dương phát hành ở Sydney (Australia)…

Theo lời giải thích của J. Bewkes thì ngoài định nghĩa chính thức theo Anh ngữ là “Thời đại” ra, những chữ cái viết tắt tạo thành từ “TIME” còn thể hiện nội dung là “The International Magazine of Events” (Tạp chí quốc tế của những sự kiện). Time cũng là tạp chí được độc giả khắp thế giới biết đến qua sự kiện bình chọn “Nhân vật của năm”, quy tụ những cá nhân xuất chúng hoặc sự kiện tiêu biểu nhất trong năm qua

Thu Hường (tổng hợp)
.
.