Nữ cảnh sát Ấn Độ gìn giữ hoà bình ở Liban

Thứ Ba, 19/09/2006, 08:00
Dưới cái nắng chói chang giữa trưa, hơn 100 phụ nữ Ấn Độ đang thi thố tài năng trong một trại huấn luyện đặc biệt nằm ở phía bắc thủ đô Delhi. Trong bộ cảnh phục màu xanh lam, đây là đơn vị cảnh sát toàn nữ chuẩn bị tham gia Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc (LHQ) triển khai ở Liban.

Họ là một phần của Đơn vị cảnh sát huấn luyện mà trong quá khứ từng được huy động như là lực lượng phản ứng nhanh chống bạo loạn, kiểm soát đám đông và huấn luyện các lực lượng cảnh sát địa phương. Nhưng đây chỉ là lần thứ hai một đơn vị cảnh sát toàn nữ được triển khai trong các chiến dịch gìn giữ hòa bình và lần đầu tiên trong vùng Tây Phi sôi sục. Cố vấn cảnh sát LHQ Mark Kroeker nói: “Chúng tôi nghĩ thiện ý của Ấn Độ là đáng hoan nghênh và điều đó cũng tốt cho sứ mạng chúng tôi ở Liban, bởi vì đây là những nữ sĩ quan cảnh sát được huấn luyện cẩn thận có khả năng hỗ trợ cảnh sát LHQ rất lớn”.

Đơn vị cảnh sát toàn nữ của Ấn Độ từng có kinh nghiệm đối phó với những cuộc bạo loạn diễn ra ở Kashmir cũng như miền Đông Nam quốc gia này. Họ là những phụ nữ xuất thân từ khắp mọi miền trong nước tình nguyện gia nhập lực lượng. Poonam Gupta, từng làm việc trong Lực lượng hành động nhanh tinh nhuệ của Ấn Độ từ năm 1997, nói: “Đây là cơ may cho chúng tôi chia sẻ kinh nghiệm với các thành phần khác của thế giới và cũng là một cơ hội cho Ấn Độ tham gia mọi chiến dịch quốc tế”.

Chỉ huy đơn vị nữ đặc biệt này là Seema Dhundiya, cựu binh của các chiến dịch chống bạo loạn, 39 tuổi, mẹ của 2 đứa con, một người rất tự tin trước bất kỳ tình huống phức tạp nào. Seema cho rằng: “Chúng tôi biết tình hình ở Liban sau cuộc xung đột vô cùng rối ren. Nhưng chúng tôi đã được huấn luyện rất chu đáo và được trang bị đầy đủ”.

Chương trình huấn luyện bao gồm sử dụng các loại súng và chiến đấu bằng tay không. P. Jayaraman, người phụ trách chương trình, cho biết: “Do được cảnh báo sẽ phải đối mặt với nhiều tình huống cực kỳ nguy hiểm có thể xảy ra, cho nên chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ, và một phần cũng vì lý do bảo đảm an toàn tính mạng nên đơn vị cảnh sát toàn nữ được trang bị rất tốt”.

Kumari Ranjana, 21 tuổi, ở bang Bihar miền Đông Ấn Độ, một trong những vùng vô chính phủ nhất nước, chưa từng tham gia chiến dịch ở nước ngoài, nói: “Tôi đang trông đợi nhiệm vụ gìn giữ hòa bình ở Liban và không hề sợ hãi. Tôi rất hạnh phúc được đại diện cho đất nước Ấn Độ và đây cũng là cơ hội cho tôi nhìn thấy thế giới. Chúng tôi thường được điều động đến những nơi nguy hiểm nhất trong nước và nhiều gia đình thường không đồng ý về điều này”. Nhưng, Kumari Ranjana nhận được sự ủng hộ rất lớn từ gia đình mình.

Nhiều nữ cảnh sát có chồng phục vụ trong ngành cảnh sát hay các đơn vị đặc biệt, thậm chí trong lực lượng vũ trang. Họ nhận thức rằng họ là một phần  của nỗ lực được cân nhắc kỹ lưỡng nhằm gia tăng sự tham gia của phụ nữ vào mọi chiến dịch gìn giữ hòa bình.

Mark Kroeker, người từng cộng tác với Sở Cảnh sát Los Angeles, nói: “Việc điều động phụ nữ đến với các sứ mạng LHQ càng làm tăng khả năng tiếp cận những vùng nóng bỏng, và chúng tôi cũng muốn gửi thông điệp đến những quốc gia sau xung đột nơi chúng tôi có mặt rằng nữ cảnh sát cũng có đủ năng lực tham gia tổ chức cảnh sát”

Diên San (Theo BBC)
.
.