Nước Anh trước làn sóng khủng bố mới

Thứ Tư, 07/03/2007, 14:30
Các chuyên gia nhận định, nước Anh trong năm 2007 này sẽ trở thành một trong những đối tượng tấn công hàng đầu của bọn khủng bố. Mức độ lo ngại không chỉ thể hiện qua quy mô hay số lượng các âm mưu khủng bố, mà còn ở sự đa dạng của những nguồn gốc nảy sinh khủng bố.

Một báo cáo mật mới nhất của mật vụ Anh được tờ The Sunday Telegraph đăng tải hôm 25/2 vừa qua đã cho biết, mối đe dọa khủng bố tại xứ sở sương mù được đánh giá là có nguy cơ cao nhất từ sau sự kiện 11/9 tại nước Mỹ.

Quyết định công khai về mối đe dọa khủng bố đáng lo ngại này trước toàn dân của chính quyền Anh đã cho thấy, đây hoàn toàn không chỉ là những lời cảnh báo đơn thuần.

Theo bản báo cáo trên (được lưu hành trong nội bộ Bộ Nội vụ, MI-5 và Cơ quan chống khủng bố của Cảnh sát Anh),  có khoảng 2.000 phần tử khủng bố trong mạng lưới Al-Qaeda đang ráo riết chuẩn bị cho một làn sóng khủng bố quy mô lớn.

Còn nhớ hồi tháng 11/2006, Giám đốc MI-5 Eliza Manningham-Buller đã phải chính thức thừa nhận việc cơ quan này đang đảm trách theo dõi khoảng 200 nhóm khủng bố khác nhau với tổng cộng khoảng 1.600 thành viên. Bà này còn cho biết đang điều tra khoảng 30 âm mưu khủng bố khác nhau. Đó là chưa kể việc Cơ quan mật vụ Anh đã phá vỡ ít nhất 6 vụ khủng bố khác kể từ sau hàng loạt vụ đánh bom tại London hồi tháng 7/2005 khiến 52 người thiệt mạng.

Các chuyên gia nhận định, nước Anh trong năm 2007 này sẽ trở thành một trong những đối tượng tấn công hàng đầu của bọn khủng bố. Mức độ lo ngại không chỉ thể hiện qua quy mô hay số lượng các âm mưu khủng bố, mà còn ở sự đa dạng của những nguồn gốc nảy sinh khủng bố.

Ngoài vai trò khủng bố của Al-Qaeda được đặt lên hàng đầu, nước Anh vẫn còn phải đương đầu với “quả bom nổ chậm IRA”, hay thậm chí cả sự gia tăng hoạt động của các thành phần cực đoan ngay trong nước. Trường hợp hàng loạt vụ bom thư vừa qua là một ví dụ điển hình nhất về nguy cơ này.

Chỉ trong vòng có 3 ngày (bắt đầu từ 5/2/2007) nước Anh đã xảy ra liền 3 vụ bom thư, đến từ những địa chỉ không có gì đáng nghi ngờ được ghi trên phong bì. 

Cảnh sat phong toả toà nhà văn phòng bị bom thư.

Vụ nổ bom thư đầu tiên đã xảy ra vào lúc 9h40’ sáng tại văn phòng Công ty Capita trên đường Victoria ở trung tâm của London, cách tòa nhà mới của Scotland-Yard có 180 mét. Hậu quả là 1 phụ nữ đã bị thương và được đưa vào viện. Capita là một công ty chuyên cung cấp các trang thiết bị cho việc kiểm soát dòng lưu thông xe cộ tại các điểm thường xuyên quá tải ở London, cũng như cung cấp thiết bị cho Phòng Thống kê tội phạm của Anh.

Các nhà điều tra cũng đã xác định được, quả bom không nằm trong một phong bì thư thông thường, mà trong một “Jiffy bag” – một loại bao bì giấy thường được dùng để gửi tài liệu hay sách qua đường bưu điện.

Quả bom thứ hai phát nổ lúc 9h sáng ngày thứ ba (6/2/2007) trong văn phòng Công ty Vantis, thành phố Wokingham (phía nam London). Đáng chú ý là Vantis có quan hệ làm ăn rất khăng khít với Speed Check Services (SCS), một công ty chuyên cung cấp camera theo dõi của cảnh sát để lắp đặt tại các tuyến giao thông ghi lại tốc độ của xe.

Bức thư gửi tới Vantis có ghi tên người nhận là Paul Davey, Giám đốc Tài chính của SCS đang làm việc trong văn phòng của Vantis. Người trực tiếp mở thư (một nam nhân viên 30 tuổi) đã bị một số vết thương nhẹ ở tay cũng như các vết bỏng ở phần trên người sau khi bom nổ.

“Vụ trừng phạt” thứ ba diễn ra lúc 9h23’ sáng ngày thứ tư (7/2/2007) tại văn phòng Cục Cấp phát quyền lái xe và các chứng chỉ về xe ôtô (DVLA) – thành phố Swansea (nam xứ Wales), khiến một nữ nhân viên 53 tuổi phải nhập viện.

Sau vụ nổ này, đa phần ý kiến đều cho rằng, thủ phạm của cả ba quả bom thư trên rất có thể là một lái xe đã bị tước giấy phép vì vi phạm Luật giao thông. Hắn quyết định trả thù các công ty tư nhân và cơ quan nhà nước có liên quan đến việc giám sát trật tự giao thông tại Anh. 

Dù không gây ra tác hại lớn, nhưng những quả bom thư trên lại có ảnh hưởng tâm lý đặc biệt, gây ra mối lo ngại rộng khắp tại Anh. Thống kê cho thấy, từ giữa tháng 1/2007, trên địa phận hạt Oxfordshire cũng đã diễn ra 3 vụ bom thư tương tự.

Ngày 18/1, 2 quả bom thư được gửi đến Phòng thí nghiệm Orchid Celmark, một bộ phận đang làm việc cho Cơ quan Giám định tòa án của Anh (Forensic Science Service – FSS) và một cơ quan khác tại Oxford cũng liên quan đến công tác giám định tội phạm. Ngày 19/1, một quả bom thư khác cũng xuất hiện tại một phòng thí nghiệm hình pháp học của FSS ở Birmingham.

Cảnh sát cho biết, đặc điểm của 3 vụ bom thư vừa qua đều là một loại cơ cấu nổ tự tạo dưới dạng pháo, gài trong túi giấy khổ A5. Trên tất cả các phong bì đều ghi địa chỉ gửi giống nhau (dấu hiệu cho thấy thủ phạm có thể là một cá nhân hoặc một nhóm người). Đáng chú ý là mặt sau của một phong bì còn ghi tên của Barry Horne, một thành phần cực đoan trong lĩnh vực hoạt động bảo vệ động vật.

Nhân vật này đã chết vào ngày 5/11/2001 do tuyệt thực tại nhà tù Long Lartin, nơi hắn đang phải thi hành bản án 18 năm tù vì đã gây ra một loạt vụ nổ chống lại các công ty có tiến hành thử nghiệm khoa học trên động vật.

Thông tin mới nhất cho biết, cảnh sát đã bắt giữ một nhân viên bảo vệ trường học có tên Miles Cooper vì nghi ngờ hắn có dính líu tới một loạt những vụ bom thư này. Vào hôm 22/2 vừa qua, Cooper đã chính thức bị cáo cuộc tổ chức các vụ nổ bom thư khủng bố tại một loạt khu vực ở Anh trong thời gian vừa qua

Linh Nga (tổng hợp)
.
.