Nước Đức trong cơn đại dịch

Thứ Tư, 01/04/2020, 22:52
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã gọi Châu Âu hiện nay là tâm điểm của đại dịch COVID-19. Hàng trăm ngàn người đang bị nhiễm virus và hàng chục ngàn người đã chết. Số ca nhiễm được xác nhận cũng đang gia tăng nhanh ở Đức và chưa tới đỉnh điểm.

Đại dịch COVID-19 đã và đang có tác động mạnh mẽ đến Đức và thế giới. Chính vì thế Chính phủ Liên bang và tiểu bang muốn làm chậm sự lây lan của SARS-CoV-2 ở Đức với những hạn chế quyết liệt. “Đây là những biện pháp chưa từng tồn tại ở nước ta trước đây”, Thủ tướng Angela Merkel tuyên bố tại Berlin.

Đó là về việc giảm các mối liên hệ xã hội. Tuy nhiên, đời sống kinh tế, hệ thống cung cấp năng lượng và chăm sóc y tế nên được duy trì. Hệ thống y tế không nên bị quá tải. Chính phủ Liên bang và tiểu bang đã quyết định một danh mục hành động dài một trang rưỡi mà bà Merkel đã đọc đầy đủ.

Các tiểu bang và thành phố liên bang chịu trách nhiệm thực hiện các biện pháp đã được quyết định. “Tất nhiên sẽ có kiểm soát”, Thủ tướng nhấn mạnh, với vẻ tỉnh táo và bình tĩnh. Bà hy vọng “người dân sẽ hiểu biết hơn”, bà Merkel nói.

Chẳng hạn, việc đóng cửa một trường học sẽ vô nghĩa nếu cùng các học sinh gặp nhau ở một nơi khác. “Chúng ta sẽ càng nhanh chóng vượt qua giai đoạn này, nếu mỗi cá nhân cố gắng tuân thủ các yêu cầu và các quy định của liên bang”.

Đức tuyên bố đóng cửa biên giới với nhiều nước châu Âu.

Với những hạn chế chưa từng có đối với cuộc sống công cộng, Chính phủ Liên bang và tiểu bang đang cố gắng làm chậm sự lây lan của SARS-CoV-2. Đức tuyên bố đóng cửa biên giới với các nước Pháp, Áo, Thụy Sỹ, Đan Mạch và Luxemburg, tuy nhiên các hàng hóa thiết yếu vẫn sẽ được vận chuyển qua lại biên giới với giấy tờ hợp lệ.

Trường học, trung tâm giữ trẻ và sân chơi được đóng cửa ở tất cả các bang. Các cửa hàng không thiết yếu cũng như rạp hát, bảo tàng, rạp chiếu phim sẽ bị đóng cửa. Các nhà hàng được mở cửa sớm nhất lúc 6h sáng và đóng cửa muộn nhất lúc 6h chiều, thêm vào đó các bàn ăn phải giữ khoảng cách an toàn, hạn chế số lượng khách hoặc các biện pháp vệ sinh tránh lây nhiễm chéo. Chỉ có các hiệu thuốc, cửa hàng thực phẩm, ngân hàng, trạm xăng, bưu điện, cửa hiệu cắt tóc vẫn sẽ hoạt động bình thường và được phép mở cửa cả ngày Chủ nhật.

Các cơ sở tôn giáo vẫn mở cửa nhưng không được phép tổ chức các buổi hành lễ đông người. Chính phủ Liên bang đã đưa ra một cảnh báo du lịch trên toàn thế giới với người dân Đức. Các chuyến du lịch ra nước ngoài hay trong nội địa cũng sẽ bị cấm. Giải bóng đá Bundesliga khó có khả năng sẽ được bắt đầu lại vào cuối tuần đầu tiên của tháng 4.

Chính quyền liên bang cũng đang có kế hoạch kêu gọi cách ly các công dân trên 70 tuổi nhằm ngăn ngừa tình trạng tử vong do virus với đối tượng người cao tuổi. Các quy định nhằm hạn chế khách đến thăm bệnh trong các bệnh viện, cơ sở phòng ngừa và phục hồi chức năng, viện dưỡng lão. Ngoài ra, có các chương trình hỗ trợ người già đơn thân, tự cách ly tại gia, bằng cách người trẻ tình nguyện sẽ mua các nhu yếu phẩm bên ngoài giúp họ. Về việc hỗ trợ nền kinh tế, Thủ tướng Merkel tái khẳng định sẵn sàng hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, tự hành nghề.

Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Đức cho biết rằng họ sẽ cung cấp tài chính không giới hạn thông qua ngân hàng phát triển quốc gia KfW như một phần trong nỗ lực miễn dịch nền kinh tế lớn nhất châu Âu khỏi tác động của SARS-CoV-2. Chính phủ nói rõ rằng không có giới hạn trên đối với tổng số viện trợ có thể được cung cấp cho các công ty bị ảnh hưởng và không loại trừ việc quốc hữu hóa các doanh nghiệp gặp khó khăn.

“Không có công ty khỏe mạnh nào nên phá sản vì COVID-19, không có việc làm nào bị mất”, Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Peter Altmaier, tuyên bố cùng với Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz.

Để đối phó với sự lây lan của SARS-CoV-2, các sự kiện quy mô lớn đã bị hủy bỏ, Lufthansa và Deutsche Bahn đang hoàn lại tiền hàng loạt, trong khi các bảo tàng, câu lạc bộ đêm và nhà hát đã đóng cửa và mọi thứ từ các hãng taxi đến nhà hàng sẽ giảm doanh thu. Ngân hàng Phát triển nhà nước KfW sẽ là khẩu “bazooka” chính để chống lại tác động kinh tế của virus, ông Scholz nói và cho biết thêm rằng các quyết định tiếp theo về các biện pháp nhỏ hơn sẽ được đưa ra trong những ngày tới. “Chúng tôi có sức mạnh tài chính để đối phó với cuộc khủng hoảng này”, ông Scholz nói, “Có đủ tiền và chúng tôi sẽ sử dụng nó”.

Cụ thể, theo quyết định của Bộ Tài chính và Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức một số chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp như: Khi doanh nghiệp mất 1/3 số lượng người làm thì có thể đăng ký hỗ trợ với Chính phủ Đức. Nới lỏng thuế quan, lùi thời gian đóng thuế, miễn các hình phạt thanh toán trễ và bỏ các biện pháp cưỡng chế. Hội đồng EU thông qua gói hỗ trợ “Corona Response Initiative” trị giá 25 tỷ euro. Các tổ chức hỗ trợ tài chính và Ngân hàng KfW sẽ tạo mọi điều kiện cho vay với lãi suất vô cùng ưu đãi.

Nếu một nhân viên bị xác nhận nhiễm SARS-CoV-2, doanh nghiệp trả lương cho họ bình thường. Trong trường hợp một nhân viên bị cách ly, nếu vẫn có khả năng làm việc thì vẫn bình thường và ngược lại, nhà nước sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trả lương nhân viên. Chính phủ Đức đang làm hết sức để hỗ trợ người dân cũng như doanh nghiệp, cố gắng đẩy lùi đại dịch càng sớm để đưa lại nếp sống cũ cho người dân.

TS. Hoàng Xuân Chiến - VGI Network (Tổng hợp tin tức từ CHLB Đức)
.
.