Nước Mỹ sẵn sàng đón tân Tổng thống

Chủ Nhật, 22/01/2017, 10:00
Ngày 20-1, Donald Trump - Tổng thống thứ 45 của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ - đã tuyên thệ nhậm chức. Trước khi lễ nhậm chức diễn ra, mọi công tác chuẩn bị đã được các cơ quan chức năng Mỹ tiến hành khẩn trương, tỉ mỉ, thận trọng đến từng chi tiết. Một đội quân an ninh hùng hậu được huy động để bảo vệ cho lễ nhậm chức, đủ cho thấy mức độ căng thẳng của lễ nhậm chức năm nay.

Đêm 19-1 giờ Mỹ, không khí chuẩn bị cho ngày lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ thứ 45 Donald Trump diễn ra rộn ràng, náo nhiệt. Một chương trình ca nhạc mừng lễ nhậm chức với chủ đề “Hãy làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” đã diễn ra tại Khu tưởng niệm Tổng thống Abraham Lincoln.

Cách đó không xa là nơi mục sư Martin Luther King Jr đã nói câu bất hủ “Tôi có một giấc mơ” vào năm 1963. Hàng ngàn người ủng hộ ông Trump đã kéo đến chật cứng khuôn viên Khu tưởng niệm Lincoln.

Tổng thống thứ 45 của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Donal Trump.

Lần đầu tiên, Trump và vợ cùng gia đình đã đến dự đêm ca nhạc. Trước bức tượng to lớn Tổng thống Abraham Lincoln, ông Trump đã có bài phát biểu ngắn gọn khai mạc đêm nhạc. Ông nói với đám đông người da trắng: “Các bạn sẽ không bị lãng quên nữa”. Trong đêm giá rét tháng 1, Trump đã bắt nhịp đám đông hô vang câu “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”, và bổ sung thêm: “Và vĩ đại hơn bao giờ hết”.

Trong khi đó, bộ sậu trợ lý của ông đã hoạt động hết công suất để cố gắng tối đa truyền tải đến công chúng Mỹ thông điệp tích cực nhất của Tổng thống đắc cử. “Chúng ta đã chán ngán phải nhìn thấy những gì đang diễn ra và chúng ta mong muốn có sự thay đổi. Đó là một sự vận động chưa từng thấy trên thế giới bao giờ” - ông Trump phát biểu. Ông đã kêu gọi mọi người dân của nước Mỹ hãy đoàn kết, thống nhất để tạo ra sự thay đổi thật sự mà bản thân ông, mọi người ủng hộ ông cùng mong muốn.

Tuy nhiên, như đã hẹn sẵn, không chỉ có người ủng hộ ông Trump đổ ra đường đêm 19-1 để chuẩn bị cho ngày nhậm chức, mà còn có hàng trăm ngàn người chống đối Trump cũng sẵn sàng tất cả mọi thứ có thể cho một cuộc biểu tình phản đối lễ nhậm chức tổng thống lớn nhất trong lịch sử.

Lễ nhậm chức năm 2017 của Tổng thống Trump dự kiến tốn kém khoảng 200 triệu USD. Kinh phí này một phần trích từ ngân sách nhà nước, một phần từ nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân ủng hộ ông Trump. Số kinh phí này được chi cho rất nhiều khoản mục khác nhau, từ an ninh cho đến các chi phí hậu cần, lễ tân, chiêu đãi khách quý,...

Để chuẩn bị cho lễ nhậm chức, ít nhất 28.000 nhân sự an ninh đến từ 36 tiểu bang và các cơ quan an ninh địa phương và liên bang đã được huy động và sẵn sàng triển khai trong ngày nhậm chức 20-1. Dự trù trước tình huống biểu tình phản đối, các cơ quan an ninh đã triển khai phương án khóa chặt nhiều tuyến phố ở thủ đô Washington, dùng các rào chắn bằng thép để ngăn dòng người biểu tình trên phố.

Các hoạt động mừng lễ nhậm chức bắt đầu diễn ra tưng bừng từ nhiều ngày trước lễ. Những người ủng hộ ông Trump đã trương cờ, hoa tại khu mua sắm National Mall. Nhiều hoạt động khác tiếp nối diễn ra. Bản thân ông Trump, trước khi làm lễ nhậm chức cũng tất bật với những hoạt động xã giao, chính trị. Ông đi thăm hỏi các tổ chức, các nhóm ủng hộ mình lẫn chống đối mình để mong tạo ra một sự thông cảm, mong muốn tìm một sự thống nhất chung, để cho lễ nhậm chức diễn ra suôn sẻ, để cho 100 ngày đầu tiên có thể trở thành “tuần trăng mật” thật sự của ông.

An ninh được thắt chặt cho Lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Trump.

Một bữa dạ tiệc tổ chức tại CLB Báo chí quốc gia (National Press Club), khoảng 1.000 người được ông Trump mời đã đến dự. Những người này phần lớn là người trong giới kinh doanh có quan hệ làm ăn và quan hệ chính trị với ông Trump, những người ủng hộ ông trong suốt quá trình vận động tranh cử cho đến khi ông giành chiến thắng thuyết phục trước bà Hillary Clinton.

Chiến thắng của ông Trump trong một mùa tranh cử có quá nhiều chuyện lùm xùm, tai tiếng, cả chuyện ồn ào nghi vấn về tấn công mạng đã khiến bà Clinton bất ngờ và cay đắng khi nhận ra tại sao mình thua. Bởi thế bà Clinton không tâm phục khẩu phục, và đã “mắng nhiếc” ông Trump chơi không đẹp, và gọi những người ủng hộ ông đến dự dạ tiệc tại CLB Báo chí là “bọn tồi tệ”.

Trước đó, ông Trump và phu nhân đã đến Nhà Trắng dùng trà với vợ chồng Tổng thống mãn nhiệm Barack Obama. Có vẻ như ông Trump đang cố tỏ ra hết sức bình tĩnh và sẵn sàng cho ngày lễ trọng đại trong sự nghiệp chính trị của mình.

Lễ nhậm chức ngày 20-1 theo dự kiến sẽ mở màn với phần biểu diễn của các ca sĩ và ban nhạc nổi tiếng đang thịnh hành ở Mỹ. Vào lúc giữa trưa, ông Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức. Nghi thức tuyên thệ này sẽ do Bộ trưởng Tư pháp John Roberts điều hành. Ông sẽ đặt một tay mình lên quyển Kinh thánh - một món quà mẹ ông đã tặng cho ông vào năm 1955 - cùng với quyển Kinh thánh mà Tổng thống Lincoln đã dùng trong lễ tuyên thệ nhậm chức đầu tiên.

Ở một chiếc bục cạnh đó sẽ là đối thủ thất cử Hillary Clinton, người mà ông Trump từng dọa sẽ bỏ tù vì vụ bê bối e-mail cá nhân, nhưng sau khi thắng cử ông đã tuyên bố bỏ qua. Bà Clinton được nhiều phiếu phổ thông hơn, nhưng thất bại do không đạt chỉ tiêu 270 phiếu đại cử tri.

An Châu (tổng hợp)
.
.