Ông Kofi Annan cùng Châu Phi nỗ lực chống tham nhũng, cửa quyền

Thứ Ba, 03/04/2007, 10:00
Ngày 2/4, cựu Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan đã được mời giữ chức Chủ tịch Ban Giám khảo của giải thưởng Mo Ibrahim dành cho các nhà lãnh đạo châu Phi xuất sắc nhất trong lịch sử.

Đây là lần đầu tiên có một lễ trao giải cho các nhà lãnh đạo và người ta hy vọng rằng, nó sẽ tạo tiền đề để xây dựng một thế giới trong sạch từ trên xuống dưới.

Giải thưởng Mo Ibrahim lần đầu tiên được tổ chức với một mục đích duy nhất là để các nhà lãnh đạo ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình, nâng cao tính chiến đấu, chống tiêu cực và hết lòng phục vụ lợi ích người dân.

Như gợi ý của Ban Tổ chức, những ứng cử viên cho giải thưởng này có thể bao gồm cả những nhà lãnh đạo đương thời và các cựu lãnh đạo vừa rời nhiệm sở cách đây 3 năm. Người giành ngôi vị quán quân sẽ được nhận 5 triệu USD trong vòng 10 năm và 200.000 USD/năm cho những năm sau đó và đến lúc chết.

Phát biểu trước báo giới, cựu Tổng Thư ký Kofi Annan cho biết, giải thưởng này sẽ tạo động lực, khuyến khích các nhà lãnh đạo châu Phi làm việc tốt hơn nữa. Số tiền mà giải thưởng quy định cũng giúp cho các nhà lãnh đạo liêm khiết, giỏi giang, năng động sẽ có một cuộc sống sung túc khi về hưu.

Với mức lương thưởng, người lãnh đạo sẽ có ý thức hơn với công việc và làm việc công tâm hơn, giảm được nạn tham nhũng, cửa quyền. Nhiều nhà phân tích ví giải thưởng này như một giải Nobel Hòa bình ở châu Âu và nó sẽ thổi một luồng sinh khí mới cho châu lục đầy nắng và gió này.

Được đưa ra từ cuối năm 2006, ý tưởng về giải thưởng Mo Ibrahim đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhiều nhà hoạt động chính trị như cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton. Mohamed Ibrahim, người sáng lập ra giải thưởng cho biết, ông muốn đây sẽ là giải thưởng lớn nhất thế giới.

Vị tỷ phú người Sudan này đã quyết định chi một số tiền không nhỏ từ lợi nhuận kinh doanh điện thoại di động của mình với mong muốn nó sẽ trở nên hữu ích cho châu Phi trong tương lai. Để việc trao giải được khách quan, một Ủy ban đánh giá đã được thành lập.

Ủy ban này sẽ xếp hạng theo tiêu chuẩn điều hành tại các quốc gia với ý tưởng: để cho công dân châu Phi biết rằng những nhà lãnh đạo của họ "thi đấu" như thế nào. Căn cứ trên chỉ tiêu cho giải thưởng, ủy ban sẽ quyết định chất lượng điều hành của các nhà lãnh đạo trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ việc điều hành pháp luật, bảo vệ an ninh đến phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục.

Đứng đầu ủy ban là cựu Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan, tiếp đó là Đặc phái viên của LHQ tại Kosovo Martti Ahtisaari; cựu Cao ủy LHQ về nhân quyền Mary Robinson; cố vấn đặc biệt của Giám đốc UNESCO Aicha Bah Diallo; cựu Bộ trưởng Tài chính và Ngoại giao Nigeria Ngozi Okonjo-Iweala và cựu Thủ tướng Tazania Salim Ahmed Salim. Người đầu tiên giành giải Mo Ibrahim sẽ được công bố vào ngày 22/10.

Mohamed Ibrahim vốn học ở Ai Cập và có bằng kỹ sư tại Đại học Alexanderia. Đến tuổi 26, ông lại tới Anh để học tiếp bằng thạc sĩ tại Đại học Birmingham. Khi trở về Sudan thành lập Công ty Sudan Telecom, Mohamed Ibrahim đã rất vất vả kiếm từng đồng vốn một. Đến nay, công ty của ông đã trở thành một trong những công ty cung cấp dịch vụ điện thoại di động lớn nhất châu Phi với tổng số vốn gần 4 tỷ USD.

Huyền Chi
.
.