Ông chủ Facebook lập giải thưởng lớn cho giới khoa học

Thứ Năm, 09/05/2013, 16:25

Tỉ phú Mỹ Mark Zuckerberg chủ sở hữu mạng xã hội Facebook cùng với ông Sergey Mikhaylovich Brin người Mỹ gốc Nga, cũng là nhà đồng sáng lập Hãng tìm kiếm trực tuyến Google và ông Yuri Milner - nhà đầu tư nổi tiếng người Nga, đã đứng ra thành lập giải thưởng khoa học lớn nhất thế giới với tên gọi là "Breakthrough Prize for Life Sciences" (Giải thưởng đột phá trong khoa học đời sống).

Theo thông báo của các nhà sáng lập thì mỗi năm họ sẽ dành ra số tiền là 15 triệu USD, để trao tặng cho 5 người xuất sắc nhất trong lĩnh vực nghiên cứu chữa trị các chứng bệnh nặng và nan y, cũng như góp phần kéo dài tuổi thọ cuộc sống của con người.

Theo giới quan sát am hiểu thì đây chính là giải thưởng hào phóng nhất trong lĩnh vực y sinh học, tính ra mỗi phần thưởng trị giá 5 triệu USD. Để so sánh Giải Nobel danh giá có phần thưởng hiện kim là 1,1 triệu USD đi kèm, hay Giải thưởng Nhà Đường (Tang Prize) của tỉ phú Samuel Yin người Đài Loan trị giá 1,7 triệu USD chỉ bằng 1/3 so với giải Breakthrough Prize for Life Sciences.

"Ý tưởng của việc thành lập giải thưởng lớn lao này nhằm trao cho các nhà nghiên cứu chưa nghỉ hưu, cũng như chưa nhận được bất cứ phần thưởng quốc tế nào trong chuyên ngành của mình - tỉ phú M. Zuckerberg nhấn mạnh trong buổi họp báo công bố Giải thưởng Breakthrough Prize for Life Sciences tại San Francisco (tiểu bang California, Mỹ) - Số lượng các ứng viên không bị  hạn chế và sẽ được lựa chọn bởi một ủy ban đặc biệt để chọn ra 5 nhà khoa học tiêu biểu nhất. Bất cứ ai truy cập mạng Internet đều có thể đề cử các ứng cử viên của mình".

Ba nhà đồng sáng lập: S. Brin (trái), M. Zuckerberg (giữa) và Y. Milner trong buổi họp báo công bố giải thưởng vào đầu tháng 2 vừa qua.

Được biết, 9 nhà khoa học đại diện cho cả 2 phái giới với các công trình đột phá trong lĩnh vực y sinh học đã lọt vào danh sách đề cử đầu tiên của năm 2013. Họ là những công dân mang các quốc tịch khác nhau gồm Mỹ, Nhật Bản, Italia và Hà Lan

Q.Phú (theo Bloomberg News)
.
.