Osama Bin Laden và lời tuyên chiến mới

Thứ Hai, 10/07/2006, 08:00
Liên tiếp trong mấy ngày qua, trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden đã cho công bố hai đoạn băng ghi âm với những lời đe dọa mới, đồng thời vạch ra những chiến lược mới cho mạng lưới khủng bố trên toàn cầu.

Dù mức độ chân thực của cuốn băng đang được Washington điều tra cụ thể, nhưng nội dung của nó đã gây nên mối lo ngại thực sự của cộng đồng quốc tế. 

Trong cuốn băng được công bố trên một trang web Hồi giáo hôm 29/6, Bin Laden đã lên tiếng ca ngợi công trạng của al-Zarqawi, chỉ huy chi nhánh Al-Qaeda tại Iraq đã bị không quân Mỹ tiêu diệt trong một đợt tấn công hôm 7/6.

Tên trùm khủng bố còn cảnh báo sẽ tiếp tục cuộc chiến trên toàn thế giới chống lại Mỹ và các đồng minh, đồng thời kêu gọi Tổng thống Mỹ nên trả lại xác al-Zarqawi cho gia đình hắn. Mức độ chân thực của cuốn băng này đã được các chuyên gia từ CIA chính thức xác nhận.

Chỉ một ngày sau, trong một cuốn băng mới dài 19 phút trên mạng Internet (là cuốn băng thứ 5 kể từ đầu năm 2006), Osama bin Laden đã chính thức xác nhận việc chỉ định Abu Hamza al-Muhajer làm thủ lĩnh mới chi nhánh Al-Qaeda tại Iraq. Bin Laden kêu gọi Hamza al-Muhajer phải đẩy mạnh hơn nữa cuộc chiến để biến Iraq thành một trung tâm của phong trào thánh chiến. “Tôi đã cầu nguyện Thánh Allah, để cho anh ta (tức al-Muhajer) trở thành người kế nhiệm tốt nhất của người tiền nhiệm xuất sắc nhất (ý nói tới al-Zarqawi)” – tên khủng bố số 1 thế giới đã tuyên bố như vậy.

Trước đó, các quan chức Mỹ đã nêu tên kẻ đứng đầu mới của chi nhánh Al-Qaeda tại Iraq là Abu Ayyub al-Masri. Nhưng sau khi có tuyên bố của Bin Laden, các nguồn tin cao cấp trong quân đội Mỹ khẳng định, al-Masri cũng như al-Muhajer là hai cái tên của một kẻ duy nhất. Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice cuối tuần qua cũng chính thức xác nhận sẽ treo giải thưởng 5 triệu USD cho những thông tin giúp bắt giữ được al-Masri (trong khi giải thưởng cho cái đầu của Bin Laden là 25 triệu USD).

Bin Laden cũng kêu gọi các tay súng Iraq tiếp tục cuộc chiến với liên quân: “Cộng đồng Hồi giáo đang hướng về các bạn và cầu nguyện cho chiến thắng của các bạn. Các bạn chính là niềm hy vọng của họ sau Thánh Allah”. Trong bức thông điệp mới này, Bin Laden có nhắc tới tình hình tại Somalia khi kêu gọi các chiến binh Hồi giáo địa phương ủng hộ việc thành lập một quốc gia Hồi giáo tại châu Phi. 

Tên trùm khủng bố số 1 thế giới cũng cảnh báo nguyên thủ các quốc gia Hồi giáo không nên gửi quân đội tới Somalia. Bin Laden cho biết đã  thỉnh cầu Chúa trời phù hộ cho các chiến binh Mujahideen ở mọi nơi trên khắp thế giới như Trung Đông, Kashmir, Chechnya, Afghanistan, Algeria và Arập Xêút v.v...

Về phần mình, đại diện Tổ chức Liên minh các tòa án Hồi giáo (UIC) vừa giành quyền kiểm soát thủ đô Mogadishu lại quả quyết, tổ chức của ông ta không liên quan gì tới các nhóm Hồi giáo ở nước ngoài. Trước đó, Mỹ đã tố cáo một thủ lĩnh của nhóm này - lãnh tụ Hassan Dahir Aweys - là một mắt xích của Al-Qaeda và có liên quan tới hoạt động khủng bố.

Ông Aweys đã bác bỏ những lời buộc tội của Mỹ và nói rằng, đó có thể là hậu quả từ lời vu cáo của một số kẻ thù tại Ethiopia. Trả lời phỏng vấn các phóng viên tại Mogadishu, một thủ lĩnh khác của UIC là Sharif Ahmed nói rằng, những phát biểu của Bin Laden trong băng ghi âm chỉ là “ý kiến cá nhân của ông ta”. Từ trước tới nay, các thành viên Hồi giáo tại Somalia thường có xu hướng bác bỏ sự dính líu của mình với Al-Qaeda.

Chi tiết đáng chú ý nhất trong cuốn băng mới chính là việc Bin Laden kêu gọi cộng đồng người Sunni tại Iraq phải trả đũa lại người Shiite, những kẻ được coi là đã đi chệch hướng bởi những bạo động giữa các phe phái: “Những người Hồi giáo không vũ trang tại Iraq đang là mục tiêu của một chiến dịch diệt chủng của các nhóm thù địch và bội ước (ý nói tới người Shiite) đang chiếm giữ những vị trí chủ chốt trong chính phủ tiền nhiệm của al-Jafari và chính phủ đương nhiệm của Thủ tướng Maliki.

Để có thể thực hiện được mục tiêu đem lại sự ổn định cho Iraq, bước đầu cần phải đánh đuổi quân xâm lược (tức liên quân do Mỹ đứng đầu), tiếp đó trừng phạt lãnh đạo các đảng phái người Shiite”. Tên trùm khủng bố quốc tế còn cáo buộc Phó tổng thống người Sunni là Tareq al-Hashemi, cho rằng ông này đã câu kết với các quan chức Shiite để lừa dối người dân Iraq.

Trong suốt cuốn băng, các quan chức cao cấp người Shiite được Bin Laden gọi bằng những từ như “những kẻ đáng loại bỏ”, “những tên phản bội” hay “gián điệp cho nước Mỹ”. Bin Laden kêu gọi các chiến binh Hồi giáo nên hợp tác với cái gọi là Hội đồng Mujahideen Shura, được coi là tập hợp các tổ chức thánh chiến Hồi giáo tại Iraq. Chính tổ chức này đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ bắt cóc và sát hại 4 nhà ngoại giao của Nga mới đây.

Phát ngôn viên Paul Gimigliano của CIA ngay sau đó cũng đã chính thức xác nhận giọng nói trong cuốn băng trên là của Bin Laden. Thủ lĩnh của Al-Qaeda từ đầu năm tới giờ đã cho công bố những cuốn băng phát biểu của mình một cách thường xuyên hơn, kể từ khi vắng mặt khá lâu một thời gian từ năm 2004. Bin Laden được cho là đang ẩn nấp tại khu vực biên giới đồi núi hiểm trở nằm giữa PakistanAfghanistan.

Trước mắt, nhiều chuyên gia lo ngại rằng, những lời phát biểu mới nhất của Bin Laden có thể mở đầu cho một làn sóng bạo lực khủng bố mới trên khắp thế giới

Đinh Linh (tổng hợp)
.
.