PC14 CA Hải Phòng: Chặn đứng một vụ hỗn chiến của giang hồ đất cảng

Thứ Tư, 28/05/2008, 09:00
Sau màn bắt cóc con tin là cuộc hẹn để tử chiến của hai băng nhóm giang hồ Hải Phòng. Nếu Lực lượng Công an không ra tay chặn đứng, chắc chắn, thảm kịch "cây xăng Đông Á" cách đây 4 năm sẽ lại diễn ra với hậu quả không thể nào lường trước.

Bắt cóc con tin trong nhà nghỉ

Thực hiện Công điện 1707 của Bộ Công an, Phòng CSĐT về TTXH CA TP Hải Phòng đã ra Kế hoạch 327/VP11 về “Tập trung đấu tranh, trấn áp tội phạm, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn TP”. Trong những ngày đầu thực hiện Kế hoạch 327, PC14 Hải Phòng đã lập chiến công được dư luận nhân dân TP Cảng khen ngợi. Đó là ngăn chặn thành công một vụ thanh toán của một nhóm tội phạm nếu diễn ra chắc chắn sẽ nghiêm trọng không thua gì vụ “Cây xăng Đông Á” cách đây 4 năm.

Khoảng 23 giờ ngày 18/5/2008, Vũ Khắc Duy, 24 tuổi, trú tại tổ 1 Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh cầm đầu một nhóm thanh niên “dạt” xuống khu du lịch Đồ Sơn để “lắc”. Duy vốn là con nhà nông nhưng đến năm 2006 khi “làng lên phố”, xã Hòa Nghĩa trở thành phường Hòa Nghĩa thì gia đình Duy trở nên khá giả do giá đất tăng vọt.

Có tiền, Duy ăn chơi đua đòi với bạn bè và nhanh chóng  nổi lên như một “dân chơi tỉnh lẻ” có tiếng ở đất Cảng. Duy dẫn thêm một số chiến hữu là Đỗ Thế Khiêm, Trịnh Văn Mạnh, Nguyễn Văn Long, Nguyễn Văn Thành, Nguyễn Văn Đoàn, đều ở cùng khu với Duy.

Để "tiếp nhiệt" cho cuộc chơi, nhóm này rủ thêm 4 kiều nữ là Nguyễn Thị Phương Thanh và 3 thiếu nữ khác ở quận Ngô Quyền cùng đi “lắc”.

Cả nhóm gửi lại xe máy tại khách sạn Hoa Phượng, thuê taxi đi Đồ Sơn rồi chọn nhà nghỉ Nam Ninh làm “bãi đáp”. Tại đây, các nam nữ thanh niên này đã tổ chức một bữa tiệc thác loạn bằng thuốc lắc. “Lắc” đến 4 giờ sáng, Nguyễn Thị Phương Thanh muốn về nên gọi điện cho người yêu của mình là Phan Tuấn Anh, 20 tuổi, trú tại Phương Lưu, Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền đến nhà nghỉ để đón.

Nhận được điện thoại của Thanh, tưởng tượng đến chuyện người yêu vừa tham dự bữa tiệc thác loạn với những thanh niên khác, Tuấn Anh “cay mũi” và lập tức tìm đường xuống Đồ Sơn để gây chuyện.

Để có thêm đồng bọn, Tuấn Anh gọi thêm Phùng Anh Ninh, 20 tuổi, ở số 7/81 Lê Lai, Ngô Quyền; Ngô Quang Anh, 23 tuổi, ở 324 đường Trần Thành Ngọ, quận Kiến An; Bùi Văn Cường, 24 tuổi, trú tại khu 3, Vĩnh Niệm, quận Lê Chân và một đối tượng khá nổi danh trong giới giang hồ đất Cảng tên là Dũng (tự Dũng “lùn”).

Đến nơi, chứng kiến quang cảnh nhớp nhúa trước mặt, nhóm của Tuấn Anh xông vào nhặt các vỏ chai ném lên tường, đòi đánh nhóm thanh niên đang thác loạn. Nhóm của Duy yếu thế xin tha nhưng bù lại phải nộp phạt vì dám rủ “bồ” của Tuấn Anh đi xài thuốc lắc.

Nhóm của Duy gom tiền lại được 1,1 triệu đồng, đưa cho nhóm Dũng “lùn” nhưng nhóm này không đồng ý. Do trước khi xuống Đồ Sơn thác loạn, nhóm của Duy gửi xe ở nhà nghỉ Hoa Phượng trong thành phố nên hai bên thống nhất là người của Dũng sẽ đưa người trong nhóm Duy về nhà nghỉ Hoa Phượng để lấy xe của Duy mang đi cầm, lấy tiền “nộp phạt”.

Sau khi dàn hòa, Vũ Khắc Duy được phép đi. Nhưng được một lúc, Dũng chột dạ, sợ đối phương giở quẻ nên Dũng đã bắt Khiêm, Mạnh, Long vào nhà nghỉ Quỳnh Anh ở Đông Hải I để làm con tin. Tại đây, chúng làm nhục 3 người này và đòi họ nhắn gia đình mang tiền đến chuộc. Dũng “lùn” cử Cường, Ninh áp giải Thành, Đoàn về nhà nghỉ Hoa Phượng lấy xe máy Jupiter đi cầm.

Bị áp giải, Thành, Đoàn bí mật nhắn tin cho Vũ Khắc Duy biết. Duy lập tức huy động các “chiến hữu” ở thành phố đến mai phục sẵn ở nhà nghỉ Hoa Phượng để giải cứu cho Thành, Đoàn. Đồng bọn của Duy đã thủ sẵn kiếm, mã tấu, dao đợi ở gần nhà nghỉ. Khi Cường, Ninh “áp tải” Thành, Đoàn về đến nhà nghỉ Hoa Phượng thì bị nhóm phục kích xông ra chém tới tấp. Cường và Ninh buộc phải chạy để thoát thân.

Cùng đường, Cường và Ninh chạy ra bờ sông thì Cường bị một nhóm công nhân của Công ty Muối Khánh Hội thấy khả nghi nên giữ lại. Ninh chạy thoát đã lập tức báo về cho Dũng “lùn” việc bị “đánh úp” ở Hoa Phượng.

Các đối tượng trong vụ án tại cơ quan công an

Sự ra tay kịp thời của cảnh sát hình sự

Nóng mặt vì bị xỏ mũi, Dũng “lùn” đã gọi thêm 9 chiến hữu  từ các quận Ngô Quyền, Lê Chân gồm: Nguyễn Hữu Tùng, Nguyễn Quyết Thắng, Nguyễn Quang Hưng, Nguyễn Đức Ngọc, Nguyễn Hoài Nhân mang theo dao, kiếm, tìm nhóm đã "đánh úp" Cường, Ninh để thanh toán.

Lùng sục khắp khu vực quận Ngô Quyền và Lê Chân nhưng không tìm được đối tượng để thanh toán, nhóm của Dũng “lùn” hội quân về hồ Điều Hòa thuộc phường Đông Hải 1, quận Hải An. Đây là khu dự án chung cư đang xây dựng nên rất vắng vẻ. Để xả nỗi bực dọc, Dũng cho lôi các con tin giữ trong nhà nghỉ là Khiêm, Mạnh, Long ra bờ hồ.

Tại đây, 3 con tin tội nghiệp này bị kề kiếm vào cổ đe dọa. Thậm chí, để hạ nhục, nhóm này còn bắt Khiêm, Mạnh, Long lột sạch quần áo, quỳ xuống và dọa cho uống nước tiểu của chúng.

Sau khi hạ nhục đối phương và giữ 3 con tin, Dũng “lùn” và Vũ Khắc Duy gọi điện thoại cho nhau chửi bới, khiêu chiến và đỉnh điểm là hai nhóm này hẹn nhau để “quyết tử chiến một trận”.

Vụ việc đồng bọn của Duy mai phục, giải cứu con tin tại nhà nghỉ Hoa Phượng gây náo loạn trong khu vực đã không lọt khỏi con mắt của các trinh sát PC14 CA Hải Phòng đang làm nhiệm vụ. Lực lượng Cảnh sát hình sự lập tức xuất hiện tại hiện trường và bắt giữ được một số đối tượng cùng hung khí là dao và mã tấu.

Thượng tá Dương Tự Trọng – Trưởng phòng PC14 lập tức cử các tổ công tác lên đường phong tỏa những nơi có khả năng diễn ra trận hỗn chiến này.

Nhóm của Dũng "lùn", Tuấn Anh sau khi đưa ra lời khiêu chiến đã dàn quân chuẩn bị sẵn “hàng lạnh” là đao, kiếm, giáo xuyên. Giáo xuyên được chế từ ống tuýp nước bằng sắt vót nhọn ở đầu.  Loại hung khí guy hiểm này đã từng được nhóm của Phong “hồng” sử dụng trong trận đụng độ “cây xăng Đông Á” gây chấn động thành phố Cảng cách đây 4 năm.

Đội quân của Dũng “lùn” sang bên kia cầu Rào tiếp tục tìm nhóm của Vũ Khắc Duy nhưng không thấy, sau đó quay lại hồ Điều Hòa để tiếp tục đe dọa 3 “con tin” Khiêm, Mạnh, Long. Khi trận đòn thù đang diễn ra thì từ 4 phía, các chiến sĩ cảnh sát hình sự CATP Hải Phòng đã bao vây và bắt giữ 11 đối tượng cùng với nhiều hung khí: kiếm, mã tấu, giáo... Tên cầm đầu Dũng “lùn” trốn thoát và đang chịu sự truy lùng gắt gao của Công an Hải Phòng.

Ngày 20/5/2008, Vũ Khắc Duy đã đến Công an quận Dương Kinh trình diện và khai báo khá thành khẩn.

Qua khai thác ban đầu, các đối tượng đã thừa nhận toàn bộ hành vi gây rối, bắt cóc của mình. Theo thông tin mà các trinh sát nắm được, đối tượng Nguyễn Văn Đoàn còn mang cả súng bắn đạn ghém cưa nòng để chuẩn bị cho cuộc huyết chiến (giang hồ hải Phòng vẫn quen gọi đây là loại súng bắn đạn “hoa cải”).

Nhờ công tác trinh sát, nắm chắc địa bàn các chiến sĩ PC14 Hải Phòng đã kịp thời ra tay ngăn chặn một vụ thanh toán đẫm máu. Hậu quả của các cuộc thanh toán này nếu xảy ra chắc chắn là rất nghiêm trọng.

Chiến công này của Công an Hải Phòng thực sự làm cho nhiều người dân thành phố Cảng nức lòng. Bởi họ vẫn chưa thể quên trận giao chiến đẫm máu giữa hai nhóm giang hồ làm 2 người chết và hàng chục người bị thương tại cây xăng Đông Á, thuộc km103 đường bao Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP Hải Phòng) 4 năm về trước.

Các đối tượng tham gia vụ án này sau đó đều phải nhận những hình phạt thích đáng, trong đó, Giang Văn Sách, Vũ Văn Hiển  bị tuyên án tử hình. Nguyễn Đức Quyền lãnh án chung thân, các tên khác lãnh án từ 4 đến 54 năm tù.

Trao đổi với PV ANTG, Thượng tá Dương Tự Trọng – Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Hải Phòng cho biết: “Công tác trinh sát địa bàn đã đóng vai trò rất quan trọng vào thành công của chuyên án này. Các đội nghiệp vụ của PC14 Hải Phòng đã tổ chức nắm thông tin và xử lý kịp thời".

Chiến công này đã làm dày thêm thành tích của Phòng PC14 Hải Phòng, đơn vị vừa được trao tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất. Thượng tá Dương Tự Trọng cũng được trao tặng Huân chương Chiến công hạng Ba

Hoàng Thắng
.
.