Palestine: Hamas và Fatah tiếp tục đấu súng dữ dội

Thứ Tư, 20/12/2006, 08:30
Sáng 19/12, các tay súng của Hamas và Fatah đã có cuộc đấu súng dữ dội (bắn cả rocket) ngay trong khu bệnh viện Shifa ở thành phố Gaza khiến 1 người thiệt mạng và 11 người bị thương.

Trước đó đã xảy ra đấu súng giữa cảnh sát Bộ Nội vụ và lực lượng bảo vệ của Tổng thống Mahmoud Abbas gần Bộ Ngoại giao tại dải Gaza. Điều đáng nói là cuộc đấu súng kể trên diễn ra ngay sau khi Hamas và Fatah có cuộc trao đổi tù binh (trong đêm 18/12). Ngay sau đó, cả Hamas và Fatah đã đổ lỗi cho nhau trong việc gây ra cuộc đụng độ kể trên.

Tổng thống Mahmoud Abbas thể hiện quyết tâm cho cuộc bầu cử sớm khi thỏa thuận ngừng bắn vừa mới đạt được đã bị phá vỡ. Tổng thống Mahmoud Abbas khẳng định, sẽ tổ chức bầu cử sớm nếu thỏa thuận ngừng bắn lần này không dẫn đến đàm phán thành lập chính phủ đoàn kết. Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Anh Tony Blair tại Gaza, Tổng thống Mahmoud Abbas cho biết, không có gì có thể cản trở tổ chức cuộc bầu cử trước thời hạn, “người Palestine phải có dân chủ bởi chúng ta đã khủng hoảng trong 9 tháng và nhân dân không thể chờ đợi mãi”. Tổng thống Mahmoud Abbas đã đề nghị Thủ tướng Anh Tony Blair giúp dỡ bỏ lệnh phong tỏa viện trợ của phương Tây, đồng thời tuyên bố ông sẵn sàng tiến hành các cuộc đàm phán nghiêm túc với Israel.

Thủ tướng Anh Tony Blair ủng hộ quan điểm trên của Tổng thống Mahmoud Abbas và cho rằng, đó là một việc làm cần thiết để Palestine thoát khỏi sự cô lập của quốc tế và tìm kiếm giải pháp thành lập một nhà nước Palestine độc lập.

Trước quan điểm thẳng thắn của Tổng thống Mahmoud Abbas, Thủ tướng Ismail Haniyeh đã công khai bác bỏ giải pháp bầu cử mà ông gọi là hành động lật đổ chính phủ hiện nay. Tuy nhiên, Thủ tướng Ismail Haniyeh cũng đang phải đối mặt trước sức ép của nội bộ Palestine đòi Hamas phải chấm dứt ngay các hành động xung đột và bảo vệ thỏa thuận ngừng bắn mới đạt được với phong trào Fatah.

Trước những diễn biến căng thẳng ở Palestine, Tổng Thư ký Liên đoàn Arab Amr Mussa đã kêu gọi tổ chức khẩn cấp một cuộc họp cấp Ngoại trưởng nhằm chấm dứt xung đột phe phái trong các vùng lãnh thổ của Palestine. Được biết, sau các cuộc gặp với Quốc vương Saudi Arab Abdullah và Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak, Tổng Thư ký Liên đoàn Arab Amr Mussa đã kêu gọi tổ chức một cuộc họp các ngoại trưởng Arab vào ngày 24/12 tới nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng trên. Giới thạo tin cho biết, Tổng Thư ký Liên đoàn Arab Amr Mussa đã nhận được sự đồng ý về việc tổ chức cuộc họp kể trên từ Tổng thống Mahmoud Abbas, Thủ tướng Ismail Haniyeh và nhà lãnh đạo chính trị của Hamas Khaled Meshaal.

Trong một diễn biến khác, Israel đang cáo buộc Iran huấn luyện cho hàng chục, thậm chí hàng trăm tay súng của Hamas để chuẩn bị cho cuộc chiến mới chống Israel. Nếu thông tin này được kiểm chứng thì ngoài khoản tiền viện trợ trị giá 250 triệu USD vừa giao cho Thủ tướng Ismail Haniyeh, đây là lần đầu tiên Iran trực tiếp giúp đỡ phong trào Hamas với mục đích đánh Israel đến cùng

Quốc Trung (Tổng hợp)
.
.