Palestine: Khó lấy được tiền qua các ngân hàng thế giới

Thứ Sáu, 05/05/2006, 14:00
Khó khăn chồng chất khó khăn đối với Chính phủ Hamas ở Palestine khi mà vừa tìm được lối thoát cho cơn khủng hoảng tài chính thì họ lại vấp phải sự "tẩy chay" của các ngân hàng trên thế giới.

Thủ tướng Ismail Haneya ngày 4/5 cho biết, sau chuyến thăm hàng loạt nước Arab và Hồi giáo của Ngoại trưởng Mahmoud al-Zahar, Chính phủ Hamas đã xoay xở đủ nguồn tiền để trả lương cho các viên chức nhà nước, nhưng vấn đề hiện nay là họ không thể chuyển tiền được.

Hồi tháng trước, Bộ Tài chính Mỹ đã ra lệnh phong tỏa tài sản của chính quyền Palestine và tạm ngừng mọi hoạt động giao dịch. Theo đó, nếu ngân hàng nào làm trái thì bị coi là hành động cung cấp tài chính cho các tổ chức khủng bố.

Điều đáng nói là hầu hết các ngân hàng địa phương đều có mối quan hệ chặt chẽ với hệ thống ngân hàng của Mỹ cho nên chẳng ai dám vi phạm quy định nói trên. Do đó, mặc dù các nước Arab đã thống nhất trợ giúp Palestine 70 triệu USD, thế nhưng chưa có một ngân hàng nào tỏ ý sẵn sàng chuyển số tiền này từ các ngân hàng phương Tây tới dải Gaza. Điều đó cũng có nghĩa là số tiền 150 đến 200 triệu USD/tháng mà Hamas vừa "vận động" được sẽ khó có cơ hội được sử dụng tại Palestine. 

Nhằm giải thoát cho chính quyền Palestine khỏi cơn khốn khó, chiều 4/5, Tổng thống Pháp Jacques Chirac đã đưa ra đề xuất về việc Ngân hàng thế giới lập quỹ khẩn cấp để trả lương cho cán bộ, công nhân viên ở Palestine. Với lập luận rằng bằng cách này, EU và Mỹ có thể kiểm soát nguồn tài chính ở Palestine, Tổng thống Jacques Chirac đã gửi thư kêu gọi sự ủng hộ tới Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng Thư ký LHQ, Chủ tịch luân phiên của EU… Nhưng xem ra đề xuất này của Pháp vẫn đang vấp phải hàng loạt khó khăn bởi các quốc gia phương Tây thì muốn thể hiện hơn nữa vai trò kiểm soát nguồn tiền cho Palestine, còn chính phủ Hamas lại thích tự mình điều hành nguồn tài chính.

Sự bất đồng quan điểm cùng nhiều lý do khác liên quan đến các hoạt động của phong trào Hamas trước đây đã khiến cho EU theo Mỹ, cắt bỏ viện trợ hàng năm cho người Palestine trị giá 600 triệu USD. Israel cũng tạm ngừng việc chuyển tiền thuế 50 triệu USD/tháng cho chính quyền Palestine. Vì vậy, số tiền 55 triệu USD/tháng mà Liên đoàn Arab hứa sẽ chi cho Palestine cũng chỉ như "muối bỏ bể". Hiện giờ, chính phủ Hamas vẫn nợ lương tháng 3 và tháng 4 của 160.000 viên chức nhà nước

Huyền Chi
.
.