Pháp: Án tù cho lời xúc phạm người da màu

Thứ Hai, 25/08/2014, 21:35

Tòa án thành phố Cayenne, thủ phủ vùng lãnh thổ hải ngoại Guiana thuộc Pháp vừa ra phán quyết, tuyên phạt một thành viên của đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN) 9 tháng tù, vì đã xúc phạm đương kim Bộ trưởng Tư pháp Christiane Taubira. Đây là mức án tù giam đầu tiên ở Cộng hòa Pháp về hành vi phát ngôn mang tính chất phân biệt chủng tộc.

Đứng tên nguyên đơn là ông Joel Pierre 45 tuổi, đại diện đảng Walwari, là chính đảng chủ chốt tại Guiana thuộc Pháp do bà C. Taubira làm thủ lĩnh, khởi kiện bị đơn là Anne-Sophie Leclere, 33 tuổi vì đã có những lời lẽ sặc mùi kỳ thị chủng tộc.

Cụ thể trong chiến dịch vận động tranh cử vào Quốc hội Pháp cuối năm 2013, ứng viên A. Leclere do FN giới thiệu ra tranh cử ở địa bàn Rethel thuộc tỉnh Champagne-Ardenne, miền Bắc nước Pháp, khi xuất hiện trong một chương trình trên Đài Truyền hình France -2 đã có lời lẽ nhạo báng ám chỉ nữ Bộ trưởng da màu C. Taubira giống như một… con khỉ.

Nguyên văn câu nói mở đầu của A. Leclere là: "Tôi thích nhìn thấy Taubira vắt vẻo đung đưa trên cành cây, hơn là hiện diện trong thành phần nội các Pháp". Rồi sau lại thêm: "Trông bà ấy thật hoang dã. Bản thân tôi có rất nhiều người bạn khác màu da, nhưng không bao giờ tôi gọi họ là đồ khỉ"(!).

Thậm chí trên trang Facebook cá nhân, ứng viên A. Leclere còn cắt ghép hình ảnh Bộ trưởng C. Taubira gốc Guiana bên cạnh một chú khỉ con 18 tháng tuổi, tuy rằng 2 bức hình này đã được gỡ xuống sau khi bị cư dân mạng "ném đá" tả tơi vì sự so sánh thái quá.

Nhằm biện hộ cho hành vi ứng xử thô thiển của mình, bị cáo A. Leclere cho rằng đã có những lời nói vụng về thiếu tế nhị, nhưng không có nghĩa là đậm chất phân biệt chủng tộc nên sẽ kháng cáo lên cấp xét xử cao hơn. Lúc đầu, Viện Công tố Cayenne đề nghị mức án 4 tháng tù giam, nhưng tòa đã tuyên phạt thêm 5 tháng nữa thể hiện tính răn đe đối với một vấn đề nhạy cảm trong xã hội hiện nay. Đồng thời bị cáo A. Leclere còn phải nộp phạt 5.000 euro vì phát ngôn bừa bãi giữa chốn công cộng, cũng như bị cấm ra tranh cử trong vòng 5 năm kế tiếp sau khi mãn hạn tù.

Ngoài ra, chính đảng FN cũng bị phạt bổ sung 30.000 euro vì phải có trách nhiệm liên đới, do "không kiểm soát chặt chẽ các hành vi cử chỉ của ứng viên trong quá trình vận động tranh cử", như nguyên văn phán quyết đã nêu.

A.Leclere cùng poster tranh cử quảng bá hình ảnh nữ thủ lĩnh FN Marine Le Pen.

Phản ứng lại quyết định của Tòa án thành phố Cayenne, ông Florian Filippo, Phó chủ tịch FN phát biểu với báo giới, rằng: "Phán quyết của tòa với mức án quá nặng, không tương xứng các hành vi cấu thành tội danh".

Đồng thời Ban lãnh đạo FN cho biết sẽ kháng án về khoản tiền phạt bổ sung, vì trong thực tế để giữ uy tín cho đảng nên A. Leclere đã bị loại khỏi danh sách ứng viên của FN sau vụ "vạ miệng" trên tivi. Do vậy FN nghiễm nhiên không còn trách nhiệm liên đới gì nữa.

Về phần mình, sau khi có phán quyết cuối cùng, nguyên đơn J. Pierre hồ hởi tuyên bố: "Đây là một quyết định mang tính lịch sử và hữu ích. Lần đầu tiên một thành viên của FN bị án tù vì theo đuổi chủ nghĩa kỳ thị chủng tộc".

Còn nữ phát ngôn viên Farida Belghoul người Pháp gốc Algeria, đại diện tổ chức phi chính phủ SOS Racisme chuyên chống lại nạn phân biệt chủng tộc, nhấn mạnh: "Phán quyết của Tòa án Cayenne là một sự kiện hiếm hoi trong lịch sử tư pháp ở Cộng hòa Pháp; cũng là một lời nhắc nhở rằng cần phải ngăn chặn từ trong trứng mọi mưu đồ kỳ thị màu da. Sự phân biệt chủng tộc là thứ ung nhọt không thể dung thứ trong cộng đồng các dân tộc Pháp!"

T.Q.Long (tổng hợp)
.
.