Pháp: Các ứng cử viên Tổng thống đổ xô đi viết sách

Thứ Sáu, 04/08/2006, 14:00

Hai tuần kể từ sau khi cuốn sách mang tên "Testimony" của Bộ trưởng Nội vụ Pháp Nicolas Sarkozy được xuất bản, Nhà xuất bản XO Editions đã bán hết veo 285.000 bản và hiện đang tiếp tục cho in thêm lần thứ 6.

Ngay sau đó, "Testimony" đã dẫn đầu danh sách các cuốn sách bán chạy nhất mùa hè 2006 ở Pháp và là cuốn sách bán chạy thứ 4 trên trang web Amazon (sau 2 cuốn tiểu thuyết và một cuốn sách dạy cách ăn kiêng).

Báo chí Pháp nhận định, sở dĩ cuốn sách của ông Nicolas Sarkozy "ăn khách", bởi lẽ đây là lần đầu tiên một chính khách Pháp nói về công việc làm chính trị và tình cảm gia đình của mình. Hơn nữa, ở vào tuổi 51, ông Sarkozy hiện đang là một chính trị gia nổi tiếng và là ứng cử viên sáng giá trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp sắp tới. Phần lớn độc giả đều rất tò mò muốn biết sâu hơn, kỹ hơn về cuộc sống cũng như những suy nghĩ, kế hoạch trong tương lai của ứng cử viên mà họ đang phải lựa chọn.

Không chịu kém cạnh đối thủ, nữ ứng viên Ségolène Royal (52 tuổi) cũng đang chuẩn bị cho ra mắt cuốn sách mang tên "Desires for the future" vào tháng 9 tới. Giới phân tích cho rằng, trước thềm cuộc chạy đua vào điện Elysee, sự cạnh tranh trên thị trường sách của các ứng cử viên rất quan trọng bởi nó thể hiện tài năng, trí lực của các ứng viên cũng như sự ủng hộ của dân chúng. Tuy nhiên, không phải ứng viên nào bán được nhiều sách nhất cũng có cơ hội trở thành người đứng đầu quốc gia.

Lịch sử Pháp từng ghi nhận trường hợp như vậy. Trước cuộc đua tranh vị trí Tổng thống, cựu Tổng thống Valery Giscard đã bán được gần 1 triệu bản sách "Democracy French" do mình tự viết nhưng sau đó ông vẫn bị thua Francois Mitterand trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 1981

Sông Thương
.
.