Pháp: Cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

Thứ Hai, 23/11/2009, 16:45

Sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ) trong trường học đang là một vấn đề toàn cầu. Tiện ích của thiết bị liên lạc này thì ai cũng đã thấy nhưng việc sử dụng nó như thế nào lại là chuyện khóî, nhất là đối với giới trẻ, đặc biệt là những người còn đang ngồi trên ghế nhà trường.

Trước thực trạng học sinh, sinh viên sử dụng ĐTDĐ bừa bãi trong lớp ảnh hưởng đến việc học, Thượng viện Pháp mới đây đã ban hành lệnh cấm sử dụng ĐTDD trong các trường học. Nội dung luật rất đơn giản: ĐTDĐ có thể để trong cặp học sinh miễn sao không bị bắt gặp và không đổ chuông. Cấm ĐTDĐ trong toàn bộ khuôn viên trường (phòng học, hành lang, sân trường...). Luật này triệt để áp dụng đối với học sinh ở bậc trung học cơ sở, và trung học phổ thông, và kể cả mẫu giáo nếu cần. Thực ra, luật vừa nêu đã có từ nhiều năm trước, và mọi người vẫn nghĩ rằng tình trạng sử dụng ĐTDĐ trong nhà trường đã giảm hẳn. Nhưng thực tế là tình trạng sử dụng ĐTDĐ vẫn tràn lan trong trường học.

Cho tới nay, Nhà nước Pháp vẫn chưa có một hướng xử lý thống nhất nào nhằm cấm học sinh sử dụng ĐTDĐ trong trường học. Cũng giống như việc cấm học sinh hút thuốc hay việc cho giải lao giữa giờ, mỗi trường đều có những quy định riêng. Từ việc ban đầu chỉ cấm hút thuốc trong lớp học, hiện nay đã  cấm luôn ở cả hành lang và căng tin. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp cá biệt, các học sinh ranh mãnh có thể hút thuốc trong thư viện và trên bậc thềm, những nơi không bị cấm.

Luật là vậy, nhưng việc áp dụng nó vào thực tế lại đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều hiệu trưởng tán thành quy định cấm mang ĐTDĐ vào trường vì luật này rõ ràng hơn, giúp họ dễ dàng trong việc quản lý. Đúng là vậy, nhưng làm sao bắt quả tang được các học sinh nhắn tin SMS ở những góc khuất sân trường? Lục soát cặp khi nghe một tiếng chuông vang lên, dù là nhỏ nhất? Điều này là không thể vì quy định không cho phép các trường học quyền lục soát cặp sách học sinh. Phải chăng cách làm hiệu quả và triệt để là lắp đặt các thiết bị làm nhiễu sóng điện thoại? Về mặt kỹ thuật thì phức tạp (trừ phi bố trí mỗi lớp một thiết bị) và quan trọng hơn, cách làm này là trái luật trừ phi được lắp đặt trong các trại giam hoặc nhà hát.

"Các nhà làm luật nên hỗ trợ chúng tôi về cách thức để thực hiện. Ví dụ như nên cho chúng tôi quyền tịch thu ĐTDĐ vì hiện nay, hiệu trưởng chỉ được cấm tạm thời việc sử dụng chúng: người ta giữ ĐTDĐ bị tịch thu trong ngăn tủ của hiệu trưởng hoặc giám thị và trả chúng lại khi có phụ huynh đến xin nhận lại. Việc này sẽ khiến cho tình trạng sử dụng ĐTDĐ còn tiếp tục" - Philippe Richard, Phó tổng thư ký Công đoàn Những nhà quản lý giáo dục quốc gia và là hiệu trưởng Trường trung học Rameau ở Versailles, cho biết. Những việc như vậy xảy ra mỗi tuần vài lần tại trường trung học của ông. Ông đã nghiêm cấm việc sử dụng ĐTDD (cũng như các thiết bị điện tử khác, như máy nghe nhạc mp3) bên trong các tòa nhà của trường (còn ngoài sân thì được phép sử dụng ĐTDĐ).

"Tất cả vấn đề nằm ở việc đồng thuận và giáo dục cho các em" - theo bà Catherine Chambard, hiệu trưởng Trường trung học Merleau Ponty, trường đã bắt đầu áp dụng việc cấm sử dụng ĐTDĐ mọi nơi trong nhà trường. "Chúng tôi đã có một tủ đầy các ĐTDĐ bị tịch thu, cha mẹ gọi điện cho con cái họ ngay trong giờ học để nhắc chúng đi mua bánh mỳ, việc này trở nên khó kiểm soát. Quyết định trên được tập thể thông qua và đã thông báo đến phụ huynh trong hè vừa rồi. Thật đáng mừng là chỉ có 4 trường hợp vi phạm kể từ đầu năm học trên tổng số 1.200 học sinh của trường"

Hà Ninh (tổng hợp)
.
.