Pháp cấm phụ nữ Hồi giáo trùm khăn kín mặt nơi công cộng

Thứ Tư, 06/04/2011, 09:10

Lệnh cấm phụ nữ Hồi giáo Pháp hay dân nhập cư khi ra đường không được trùm khăn che kín mặt bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày 11/4/2011 trên khắp lãnh thổ Pháp, thật sự đã gây sốc.

Theo Thủ tướng Francois Fillon, đây không phải là một đạo luật kỳ thị mà là một phần trong việc chấn chỉnh lại nếp sống văn minh nơi công cộng và cũng là để gia tăng cảnh giác các phần tử khủng bố. Nếu phụ nữ Pháp hay dân Arập nhập cư bất hợp pháp xuất hiện trên đường phố với chiếc khăn trùm đầu màu đen kín mít, bọn khủng bố sẽ giả dạng trùm khăn để qua mặt lực lượng đặc nhiệm vì giới chức an ninh sẽ không phân biệt được ai với ai.

Được biết, đạo luật mới này vốn đã được Ủy ban soạn thảo thuộc Bộ Tư pháp bắt đầu nghiên cứu từ tháng 10/2010 sau khi khủng bố Al-Qaeda lên tiếng đe dọa sẽ tổ chức những vụ đánh bom tự sát nhắm vào người Pháp cùng những cơ quan nhạy cảm của Pháp từ mùa Giáng sinh năm 2010.

Ngoài việc cấm phụ nữ Hồi giáo trùm kín khăn che mặt nơi công cộng, luật mới còn phạt bất kỳ ai sản xuất và buôn bán khăn che mặt từ 1-2 năm tù và phạt tiền từ 30.000 đến 60.000 euro tùy theo mức độ vi phạm.

Kể từ khi luật mới được thi hành, sau một thời gian nghiên cứu, đối chiếu và thu thập những ý kiến phản đối từ phía các tổ chức Hồi giáo và phụ nữ, vào tháng 5/2011, Hạ viện sẽ họp xem có điều chỉnh, bổ sung gì không

Tường Quyên (theo Sunday Mail)
.
.