Phát hiện bã dược chất trong nước gây chấn động nước Mỹ

Thứ Ba, 18/03/2008, 16:30
Kết quả một cuộc điều tra kéo dài gần nửa năm, của Hãng Thông tấn AP mới công bố, một loạt bã dược chất các loại đã được tìm thấy trong nguồn nước uống của ít nhất 41 triệu người Mỹ, ở 24 khu vực đô thị lớn từ Nam California đến Nam New Jersey,  và từ Detroit đến Louisville.

Cuộc nghiên cứu cho biết các dược chất chống động kinh và chống căng thẳng được tìm thấy trong nguồn nước uống của khoảng 18,5 triệu cư dân Nam California. Một loại hormone giới tính được tìm thấy trong nguồn nước uống của cư dân San Francisco.

Nước uống của cư dân Philadelphia thì chứa đến 56 dược chất khác nhau, kể cả các loại dược chất về bệnh tâm thần và bệnh tim mạch. Hàm lượng của các dược phẩm này còn rất ít, thấp hơn nhiều hàm lượng của một liều thuốc, nên nhà cấp nước cho là an toàn.

Tuy nhiên, sự có mặt phổ biến của cả thuốc phải uống theo toa lẫn thuốc bán ngoài quầy trong nước uống làm các nhà khoa học lo lắng về những hậu quả lâu dài có thể tác động lên sức khỏe con người.

Khi con người uống thuốc, một phần thuốc không được cơ thể hấp thụ sẽ đi theo chất thải cơ thể ra môi trường. Nước thải được xử lý trước khi chuyển trở về ao, hồ hay sông. Từ đó, nước lại được làm sạch ở các nhà máy xử lý nước uống trước khi theo đường ống dẫn vào nhà người tiêu dùng. Tuy nhiên, hầu hết các quá trình xử lý công nghiệp này không loại bỏ được các chất bã của dược phẩm.

Chính phủ Liên bang Mỹ hiện không yêu cầu nước uống phải qua kiểm nghiệm, và cũng chưa đặt ra giới hạn an toàn về hàm lượng dược chất trong nước uống.

Trong số 62 nhà cấp nước lớn được AP liên lạc, chỉ có nước uống của 28 nhà cấp nước được qua kiểm nghiệm. Ngay cả người sử dụng nước uống đóng chai hoặc hệ thống lọc nước tại nhà cũng không tránh được ảnh hưởng. Các nhà sản xuất nước đóng chai không hề kiểm nghiệm hay xử lý nước này để loại trừ dược chất.

Tình trạng này không chỉ giới hạn trong nước Mỹ, mà trên cả thế giới. Các cuộc nghiên cứu đã phát hiện dược chất trong nước ở Australia, Canada, châu Á và châu Âu.

Một cuộc nghiên cứu gần đây phát hiện rằng chỉ cần những lượng dược phẩm nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến các tế bào thận, tế bào máu và tế bào ung thư ngực của con người. Ngoài ra, dược phẩm trong nước còn làm tổn hại đời sống thiên nhiên trên thế giới, như các loài cá nhỏ.

Tuy những hiểu biết hiện nay của con người về mức độ tổn hại của hàm lượng dược chất trong nước còn quá hạn chế, mơ hồ, nhiều nhà khoa học nghi ngờ rằng việc nghiên cứu sâu hơn sẽ chứng minh rằng tình trạng dược chất trong nước thật sự có hại cho con người

H.B (theo AP)
.
.