Phẫu thuật thay đổi diện mạo để bảo vệ nhân chứng

Thứ Hai, 18/04/2005, 08:18
Theo bác sĩ Viacheslav Balkizov, các nhà phẫu thuật có đủ khả năng để thay đổi diện mạo của người một cách căn bản, vành tai có thể thay mới và dấu vân tay có thể xóa bằng tia laser.

Sau khi Maskhadov - một trong những thủ lĩnh của phiến quân Chechnya bị tiêu diệt, chính quyền Nga tuyên bố đã trả số tiền 10 triệu USD cho những người tố giác. Tiếp tục dùng biện pháp mạnh, hiện nay các cơ quan đặc nhiệm Nga còn hứa sẽ cấp thêm một quyền lợi khác cho bất cứ ai cung cấp thông tin giúp cho việc phát hiện hay tiêu diệt tên chỉ huy phiến quân Shamil Basaev: ngoài số tiền thưởng 10 triệu USD, để an toàn họ còn được đài thọ để làm phẫu thuật thay đổi diện mạo. Chechnya là một xã hội băng đảng. Người nào tố giác Basaev sẽ bị săn đuổi ở bất cứ nơi đâu trên thế giới.

Một trong những vấn đề phức tạp nhất trong phẫu thuật thẩm mỹ là thay đổi đường nét của mũi. Các chuyên gia có thể loại bỏ chỗ gồ trên mũi, khép lỗ mũi, nắn thẳng vách ngăn. Các thủ thuật sẽ được thực hiện bằng phương pháp “kín”, có nghĩa là không có vết cắt nào từ bên ngoài, tất cả được thực hiện qua lỗ mũi. Để tạo cho mũi hình dáng cần thiết, người ta có thể sử dụng các miếng ghép bằng silicon.

Mắt của người “chỉ điểm” có thể được thay đổi theo kiểu châu Á, với vết nhăn, hay ngược lại, làm cho nhô hơn. Có thể làm hàm nhô ra thêm bằng cấy ghép, hay ngược lại, làm “gọn” hơn. Để đạt được hiệu quả tối đa về thẩm mỹ, các nhà phẫu thuật có thể áp dụng biện pháp lấy mỡ dưới da của bản thân người đó và bơm từng lượng nhỏ vào những chỗ có vết lõm hay nhăn.

Chương trình bảo vệ nhân chứng ở Nga mới bắt đầu được áp dụng từ đầu năm 2005. Còn trong Bộ Tư pháp Mỹ, Ban Bảo vệ nhân chứng đã tồn tại từ đầu những năm 70. Chưa có nhân chứng nào gặp nạn. Trung bình trong 10 vụ việc có sự tham gia của các nhân chứng thì có 9 vụ được kết án nhờ các bằng chứng do những người này đưa ra. Luật pháp Mỹ đảm bảo cho nhân chứng được cấp giấy tờ mới, có diện mạo mới, nơi ở mới, được trả bồi thường, cũng như được bảo đảm việc làm và tạo sự yên ổn về tâm lý.

Ông Balkizov cho rằng cần tính trước khả năng trong trường hợp người tố cáo là đàn ông mà việc thay đổi diện mạo đối với đàn ông có đặc điểm riêng. Cần chú ý đến khoản râu ria. Nếu người cáo giác ở độ tuổi trung niên, khi đó các chuyên gia phải có điều chỉnh phù hợp với tuổi tác, có thể làm mặt trẻ hơn.

Theo giá trên thị trường Nga hiện nay, thay đổi xương gò má có giá 2.000 - 3.000 USD, thay đổi hình dạng hàm khoảng 1.800 USD, phẫu thuật mi trên 700 USD, mi dưới 950 USD, làm lại mũi hoàn toàn 1.500 USD. Nếu áp dụng phương pháp nội soi hiện đại, khi đó người ta thực hiện các vết chích nhỏ, tất cả mặt được tách khỏi xương và nâng lên, thì mất thêm 3.000 USD nữa.

Ngoài ra, nhiều khả năng người tố giác cần loại bỏ khỏi người các nốt ruồi, hình xăm hay các sẹo dễ nhận biết. Tổng cộng chi phí để thay đổi diện mạo vào khoảng 10.000-15.000 USD.

Cuộc phẫu thuật kéo dài từ 3 - 10 tiếng đồng hồ, với nhiều kíp bác sĩ. Mặc dù vậy, với những loại thuốc an toàn nhất, việc gây mê kéo dài vẫn không hề gây độc hại. Sau đó người bệnh được chỉ định dùng kháng sinh và các thuốc giảm đau.

Sang ngày hôm sau, người đó được băng lại và bắt đầu trải qua đợt vật lý trị liệu. Các vết khâu được cắt bỏ sau khoảng 1 tuần. Hiện tượng phù sau phẫu thuật và tụ máu sẽ giảm bớt sau 10 - 20 ngày. Thường sau 3 tuần người bệnh có thể sinh hoạt bình thường.

Người có “khuôn mặt mới” có thể có các vấn đề về tâm lý, vì ai cũng vốn đã quen với bề ngoài trước đây của mình. Khi nhìn thấy trong gương khuôn mặt lạ, người đó có thể bị tổn thương về tâm lý. Do vậy, các cuộc phẫu thuật xương gò má, hàm và mũi, làm thay đổi đáng kể diện mạo người, thường được thực hiện trước 25 tuổi, khi bản thân con người vẫn còn tự thay đổi.

Ông Balkizov một lần nhận được yêu cầu của một người vô danh được phẫu thuật thay đổi diện mạo đến mức không nhận biết được. Nhưng theo ông, không có nhà phẫu thuật có hiểu biết nào lại đi thực hiện các yêu cầu như vậy nếu như không nhận được lời giải thích rõ ràng. Điều đó chắc chắn liên quan đến tội phạm hình sự, bởi vì đối tượng đó không bao giờ muốn để lại nhân chứng!

Hoàng Thương (theo Thanh niên Moskva)
.
.