Phó Đô đốc Hải quân Michael S. Rogers được chọn làm Giám đốc tương lai của NSA

Thứ Hai, 28/10/2013, 22:45

Phó đô đốc Hải quân Michael S. Rogers vừa được Tổng thống Barack Obama chọn làm Giám đốc tương lai của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) bởi vì ông hội đủ các tiêu chuẩn tình báo và quân sự cho vị trí nhiều thử thách này.

Những ai biết qua cuộc đời Michael Rogers đều nhận định ông có những phẩm chất thích hợp để lèo lái con tàu NSA trong giai đoạn gặp sóng to gió lớn sau những tiết lộ về chương trình nghe lén gây chấn động nước Mỹ và các quốc gia đồng minh.

Trong hơn 30 năm phục vụ Hải quân, Michael Rogers đảm trách khoa mật mã, tình báo tín hiệu (SIGINT, hay nghe lén điện tử) và mới đây nhất là soạn thảo chiến lược chiến tranh mạng cho Hải quân Mỹ. Rogers không lạ lẫm gì với sứ mạng của NSA và có được niềm tin của các quan chức cao cấp Lầu Năm Góc. Hiện nay, ở tuổi 53, Rogers chỉ huy tình báo tín hiệu và các chiến dịch mạng của Hải quân Mỹ - tương tự như tướng Keith Alexander đang lãnh đạo NSA.

Michael S. Rogers là gương mặt quen thuộc của Đồi Capitol (Quốc hội Mỹ). Từ tháng 3 đến tháng 6/2011, Rogers tham gia vào ít nhất 9 cuộc họp về các chiến dịch quân sự Mỹ ở Libya với các thành viên Quốc hội cũng như các ủy ban tình báo và đối ngoại ở Thượng và Hạ viện. Tháng 7/2012, Rogers làm chứng trước Quốc hội về sự đóng góp của hải quân trong sự nghiệp phát triển các lực lượng chiến binh mạng giữa thời đại kỹ thuật số.

Theo Rogers, 75% trong tổng số khoảng 14.000 người hiện đang làm việc trong không gian mạng của Hải quân Mỹ chủ yếu quản lý các hệ thống và cung cấp sự hỗ trợ kỹ thuật. Rogers là người chủ trương chuyển đổi nhiều chuyên gia kỹ thuật được huấn luyện về chiến tranh mạng hỗ trợ hải quân sang mô hình máy tính đám mây gọi là Môi trường Thông tin phối hợp (JIE).

Đó cũng là chiến lược được tướng chỉ huy NSA hiện nay Keith Alexander sử dụng nhằm tăng cường số chiến binh hoạt động dưới quyền của ông lên vài ngàn người trong những năm sắp tới. Từ viễn cảnh này, người ta cho rằng Michael Rogers chắc chắn sẽ tiếp tục chiến lược phát triển lực lượng chiến binh mạng của tướng Alexander. 

Năm 2012, Michael Rogers viết trên một blog của Hải quân Mỹ rằng, không gian mạng thực sự là mặt trận thứ 5 quan trọng không kém 4 mặt trận khác trên biển, đất liền, trên không và không gian vũ trụ. Điều đó có nghĩa là Rogers có cùng "chí hướng" với tướng Alexander về sứ mạng của SIGINT. 

Theo các nguồn tình báo, trước khi NSA bị tấn công dồn dập vì những tiết lộ về các chương trình nghe lén từ người tố giác Edward Snowden, Michael Rogers đã là nhân vật được lựa chọn kỹ càng trong hàng ngũ sĩ quan hải quân và tình báo có khả năng thay thế tướng Keith Alexander, nhân vật lãnh đạo NSA lâu năm nhất (từ tháng 8/2005) so với những người tiền nhiệm và dự kiến sẽ rút lui vào tháng 3 hay tháng 4/ 2014. Tương lai lãnh đạo NSA của Michael Rogers cho thấy, chính quyền Mỹ có truyền thống luân phiên bổ nhiệm một sĩ quan cao cấp trong mỗi quân chủng (hải, lục và không quân) vào vị trí này.

Keith Alexander là vị tướng quân đội và người tiền nhiệm của ông phục vụ trong không quân trong khi Rogers xuất thân từ hải quân.

Vào đầu thập niên 80, Michael Rogers bắt đầu phục vụ quân đội Mỹ và vài năm sau ông làm việc trong chuyên ngành đặc biệt là khoa mật mã. Về sau, Rogers chuyên trách thu thập thông tin tình báo tín hiệu và cuối cùng phụ trách các vấn đề về an ninh không gian mạng của Hải quân Mỹ.

Đô đốc về hưu Gary Roughead nhận xét: Rogers là người giỏi nhất trong lĩnh vực SIGINT. Còn một sĩ quan quân đội giấu tên mô tả Rogers rất thích hợp cho vị trí lãnh đạo tình báo và do thám. Hiện nay, Rogers đang chỉ huy Hạm đội 10 của Hải quân Mỹ và Bộ Tư lệnh Không gian mạng

Diên San (tổng hợp)
.
.