Phương Tây lại tấn công Syria?

Thứ Tư, 29/08/2018, 14:56
Ở Syria đang xảy ra tình trạng khi quân đội Damas với sự trợ giúp của Nga và các đồng minh khu vực chuẩn bị dập tắt những cứ điểm cuối cùng của quân phản loạn, trong đó có lực lượng được Mỹ hậu thuẫn, thì các nước phương Tây lại kiếm cớ rằng quân Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học để giết dân thường và nhân danh nhân quyền, họ lại phóng ít tên lửa vào Syria gây thiệt hại cho quân chính phủ Damas, nhờ đó phe nổi dậy lại có cơ hội hồi sinh.

Thế giới sắp chứng kiến kịch bản này lặp lại lần thứ 3.

Tình hình Syria đang tiến triển tích cực, cuộc xung đột đang bước vào hồi kết. Chính phủ Syria hiện đã giải phóng và kiểm soát hơn 90% lãnh thổ. Chính phủ đang chuẩn bị các cơ sở vật chất và tạo điều kiện đón người tỵ nạn trở về và đưa ra kế hoạch tái thiết đất nước sau chiến tranh. Nga gần đây tổ chức hội nghị kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay tái thiết Syria hậu chiến tranh.

Theo kế hoạch, ngày 7-9 tới, 3 nước Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gặp nhau tại Tehran để bàn giải pháp cho cuộc xung đột Syria. Phương Tây có nguy cơ không được chia phần “chiếc bánh” Syria.

Hiện nay tại Syria chỉ còn một số điểm nóng như Idlib và một số khu vực miền Bắc nằm dưới sẽ kiểm soát của các lực lượng đối lập. Trong những ngày qua, quân đội Syria và đồng minh đã chuẩn bị mọi lực lượng để quyết dập tắt cứ điểm Idlib của phe phản loạn. Nhưng cũng trong thời gian này, Mỹ liên tục phát đi thông điệp rằng quân đội Syria đang sử dụng vũ khí hóa học để giết dân lành.

Trong cuộc gặp người đồng cấp Nga Nikolai Patrushev tại Geneva, Thụy Sỹ ngày 23-8, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết, Mỹ có thông tin nói rằng, Tổng thống Syria có thể sử dụng vũ khí hóa học khi ông đang tìm cách lấy lại Idlib, đồng thời tuyên bố nếu xảy ra điều này, Mỹ "sẽ đáp trả rất quyết liệt".

Ngày 27-8, phát biểu trước cuộc hội kiến các đại sứ tại Paris, Tổng thống Emmanuel Macron thông báo Pháp đang lên kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công mới chống lại Syria.

"Khi chính quyền Syria tấn công dồn dập dân thường bằng vũ khí hóa học, chúng tôi đã tấn công một số cơ sở vật chất của chính quyền Damas vào đêm 13, ngày 14-4-2018 với các đồng minh Anh và Mỹ, và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy khi có bằng chứng cho thấy chính quyền Syria lại sử dụng vũ khí hóa học", Tổng thống Pháp nói.

Và để có bằng chứng, các nước phương Tây dựa vào báo chí của họ. Những phương tiện truyền thông này lại lấy tin từ phe đối lập ở Syria. Trong khi đó, đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, ngày 25-8 nói rằng những hình ảnh về vụ tấn công hóa học ở thành phố Jisr al-Shughur tại tỉnh Idlib gần đây đều là cảnh dàn dựng.

"Người ta đưa một nhóm cư dân đến từ phía bắc địa bàn tỉnh Idlib để tham gia vào màn kịch, làm ra vẻ dường như là  bị thiệt hại do vũ khí hóa học và bom thùng mà lực lượng Chính phủ Syria sử dụng, còn các thành viên "Mũ bảo hiểm trắng" (nhóm cứu trợ nhân đạo gây tranh cãi) thì dành cứu trợ và quay phim, phát tán trên các phương tiện truyền thông Trung Đông và báo chí tiếng Anh", ông Konashenkov nói.

Thiếu tướng Konashenkov lưu ý rằng, bằng cách như vậy, rõ ràng có những thế lực hữu quan bên ngoài khu vực đang ráo riết chuẩn bị vụ khiêu khích lớn ở Syria với việc sử dụng chất độc hóa học, nhằm gây bùng phát bất ổn và phá vỡ tiến trình hòa bình đang diễn ra.

Tên lửa Mỹ bắn vào Syria từ tàu chiến ngoài Vịnh Ba Tư tháng 4-2017.

Phát ngôn viên Quốc phòng Nga thông báo rằng để chuẩn bị cho chiến dịch quân sự mới nhằm vào Syria, tàu khu trục The Sullivans của hải quân Hoa Kỳ với 56 tên lửa hành trình trên tàu đã đến trước Vịnh Ba Tư vài ngày nay. Một máy bay ném bom chiến đấu B-1B của không quân Mỹ với 24 tên lửa hành trình không đối đất AGM-158 JASSM cũng đã được đặt tại căn cứ không quân Al Oudeid của Qatar.

Ông Konashenkov cũng nói rằng những tuyên bố vô căn cứ của các quan chức cấp cao của Mỹ, Anh và Pháp là sự chuẩn bị gián tiếp cho một cuộc xâm lăng mới chống lại Syria. "Hành động của các nước phương Tây đang đi ngược lại tuyên bố công khai của họ và làm trầm trọng thêm tình hình ở Trung Đông, cũng như phá hoại tiến trình hòa bình ở Syria", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga nói.

Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cảnh báo "Mỹ và các nước đồng minh không nên có những hành động liều lĩnh tại Syria". Thứ trưởng Ngoại giao Nga khẳng định Nga sẽ tiếp tục hỗ trợ chính quyền Damas ổn định tình hình Syria, trong đó có việc hỗ trợ những người phải rời bỏ nhà cửa trở về quê nhà.

Việc Mỹ, Anh và Pháp tạo cớ chuẩn bị tấn công Syria là nhằm phá vỡ những cố gắng của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran trong việc tái lập hòa bình tại Syria, đồng thời tìm cách giữ Idlib và một số khu vực miền Bắc nằm dưới sẽ kiểm soát của các lực lượng đối lập nhằm chia cắt Syria.

Mặt khác, Tổng thống Donald Trump đang phải đối phó với cuộc khủng hoảng nội bộ trầm trọng do các cố vấn của ông, đặc biệt là luật sư Mike Cohen gần đây đã cung cấp nhiều thông tin có đầy đủ bằng chứng rất nguy hại cho cựu điều tra viên Robert Muller về các vụ bê bối tình dục và các vi phạm tài chính của ông. Những thông tin này có thể giúp cho các cố gắng pháp lý hiện nay nhằm luận tội và phế truất ông Trump.

Bởi vậy, có thể việc Tổng thống Trump kiếm cớ tấn công Syria vào thời điểm này là có tính toán nhằm đánh lạc hướng sự chú ý, giảm bớt sức ép của dư luận Mỹ, đồng thời tranh thủ sự ủng hộ đối với quan điểm của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới.

Kể từ khi chính thức nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng phát động 2 cuộc không kích vào Syria với lý do ông Assad phải trả giá vì những cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học. Kịch bản tấn công lần này rất có thể sẽ không khác so với những lần trước.

Theo nghị sĩ Nga Konstantin Kosachev, một cuộc tấn công mới nhằm vào Syria của liên minh quốc tế do Mỹ lãnh đạo sẽ phá hủy hệ thống an ninh quốc tế và làm suy yếu sự tồn tại của các tổ chức pháp lý quốc tế. "Kịch bản (dàn dựng khiêu khích - hành động đáp trả - đảo ngược tình hình tương quan lực lượng - lật đổ chế độ Damas) quá kinh điển trong những hành động của chính quyền Mỹ trên toàn thế giới mà bất kỳ ai không thiên vị đều hiểu được mục đích thực sự của nó", thượng nghị sĩ Nga nói.

Theo ông Kosachev, những hành động như vậy sẽ làm suy yếu hệ thống luật pháp và an ninh quốc tế.

M.T. (tổng hợp)
.
.