QH Thái Lan sẽ giải tán trong tháng 9 tới: Chính trường vẫn bất ổn

Thứ Hai, 10/05/2010, 15:30
Mặc dù đảng Dân Chủ cầm quyền ủng hộ lộ trình hòa giải được Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đưa ra sáng 6/5, nhưng chính trường Thái Lan vẫn có những dấu hiệu bất ổn mới, nhất là sau lời kêu gọi của Liên minh nhân dân vì dân chủ (PAD).

Vai trò của PAD

Từng "có công lớn" trong việc lật đổ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra hồi tháng 9/2006 và phong tỏa 2 sân bay chính của Bangkok cách đây 2 năm (2008-2010) nên PAD khá tự tin về khả năng "lãnh đạo" của mình. Do đó, trong tuyên bố đưa ra tại cuộc họp báo hôm 6/5, PAD đã kêu gọi Thủ tướng Abhisit Vejjajiva từ chức. Trong khi Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD), đảng Dân chủ cầm quyền và chính phủ liên minh của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cùng nhiều giới ủng hộ lộ trình hòa giải thì PAD lại có quan điểm ngược lại.

PAD kêu gọi Thủ tướng Abhisit Vejjajiva hủy bỏ lộ trình 5 điểm tái hòa hợp dân tộc vì cho rằng, việc đưa ra mốc thời hạn 14/11 chỉ để chính phủ thông qua ngân sách 2011, hoàn tất việc chuyển quân đội, cảnh sát và đủ thời gian sửa đổi Hiến pháp.

PAD cáo buộc Thủ tướng Abhisit Vejjajiva khuất phục trước yêu cầu của UDD, cũng như bí mật thương thuyết với ông Thaksin Shinawatra. Ông Chamlong Srimuang, một thủ lĩnh của PAD thậm chí còn cho rằng, các vấn đề của Thái Lan sẽ còn tồi tệ hơn sau khi giải tán Quốc hội, tổ chức bầu cử. Giới truyền thông cho rằng, ngay sau khi khoảng 300 người ủng hộ PAD do ông Chamlong Srimuang dẫn đầu gửi thư lên Thủ tướng Abhisit Vejjajiva và Tư lệnh Lục quân Anupong Paochinda tại Trung đoàn Bộ binh số 11 sáng 29/4, người ta đã nhận ra mục đích của sự xuất hiện này.

Trước đó, PAD nhiều lần "bắn tin, đánh tiếng", thậm chí chỉ trích chính phủ thất bại trong việc ngăn chặn biểu tình cũng như thực thi luật pháp, dẫn tới tình trạng hỗn loạn về chính trị và mất trật tự như hiện nay.

Do đó, tuyên bố hôm 6/5 của PAD đang khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi về vai trò của lực lượng này trong những diễn biến tới đây trên chính trường Thái Lan. Nếu mọi việc diễn ra theo đúng lịch trình vừa được đảng Dân chủ thông qua (với đa số phiếu ủng hộ) thì lộ trình hòa giải dân tộc sẽ sớm được thực thi bởi UDD đã chấp thuận. Phát biểu trước khi diễn ra cuộc họp của đảng Dân chủ, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cho biết, việc giải tán Quốc hội có thể diễn ra vào cuối tháng 9.

Ngay sau cuộc bỏ phiếu của đảng Dân chủ, các thủ lĩnh chủ chốt của UDD cũng đã thảo luận biện pháp giải tỏa tình hình căng thẳng hiện nay. Ông Natthawut Saikua, thủ lĩnh UDD đã đánh giá cao việc các thành viên đảng Dân chủ ủng hộ lộ trình hòa giải của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva.

Mặc dù chấp thuận lộ trình hòa giải của ông Abhisit Vejjajiva, nhưng UDD vẫn nghi ngờ và muốn có thông tin chi tiết về kế hoạch hòa giải trước khi rời khu vực biểu tình tại thủ đô Bangkok. UDD cho rằng, chính phủ muốn kéo đến tháng 9 nhằm có thời gian bổ nhiệm giới lãnh đạo quân sự mới và thông qua ngân sách chính phủ. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo UDD đã tỏ ra lạc quan và chiến dịch biểu tình sẽ chấm dứt sớm bởi họ đã ký kết sơ bộ với Thủ tướng Abhisit Vejjajiva về bản "lộ trình hòa giải". Ông Kwanchai Praipana, lãnh đạo UDD cho rằng, sẽ sớm chấm dứt biểu tình bất chấp những yêu cầu chưa được giải quyết.

Ảnh hưởng của quân đội

Tờ Bangkok Post số ra ngày 5/5 cho rằng, việc quân đội từ chối sử dụng vũ lực giải tán người biểu tình là sức ép lớn nhất buộc Thủ tướng Abhisit Vejjajiva phải công bố lộ trình giải tán Quốc hội và tổ chức bầu cử sớm. Ngay sau vụ đụng độ đẫm máu với người biểu tình hôm 10/4, Tư lệnh Lục quân Anupong Paochinda đã phản đối việc tái lập bất cứ chiến dịch trấn áp người biểu tình nào, chỉ ủng hộ việc giải tán Quốc hội và sử dụng các giải pháp chính trị để chấm dứt cuộc khủng hoảng.

Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwon cũng có quan điểm tương tự - không chấp nhận sử dụng quân đội để trấn áp người dân. Trước đó (29/4), ông Prawit Wongsuwan từng đề nghị tất cả các bên nhanh chóng giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng bởi lực lượng vũ trang đã làm mọi việc vì lợi ích đất nước nhằm chấm dứt những mâu thuẫn chính trị hiện nay.

Giới bình luận cho rằng, lộ trình 5 điểm tái hòa hợp dân tộc của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva chỉ có thể được triển khai sau khi UDD quyết định giải tán biểu tình. Trước đó (3/5), ông Abhisit Vejjajiva đã đề xuất lộ trình 5 điểm tái hòa hợp dân tộc: tổ chức bầu cử Quốc hội ngày 14/11 và theo Hiến pháp, Thủ tướng phải giải tán Hạ viện trước ngày bầu cử ít nhất 45 ngày. Nhưng ông Weng Tochirakarn, lãnh đạo UDD cho biết, sứ mệnh của họ chưa kết thúc vì vẫn cần phải giúp đảng Puea Thai đối lập giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới. Trước đó (5/5), UDD còn cho rằng, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva không có quyền ấn định thời điểm bầu cử (ngày 14/11) bởi đây là chức phận của Ủy ban Bầu cử (EC).

Giới phân tích nhận định, lộ trình hòa giải của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva khả thi bởi được cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra ủng hộ. Trong tuyên bố hôm 4/5, ông Thaksin Shinawatra đã kêu gọi UDD ủng hộ kế hoạch của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva để kết thúc cuộc khủng hoảng chính trị. Ông Thaksin Shinawatra đưa ra tuyên bố kể trên sau khi Bộ Tài chính Thái Lan xác nhận, ngày 3/5 đã chuyển 49 tỉ baht (1,5 tỉ USD) vào công quỹ từ tài khoản của các thành viên trong gia đình cựu Thủ tướng.

Các công tố viên từng tìm cách sung công số số tài sản trị giá 76 tỉ baht của ông Thaksin Shinawatra, nhưng bất thành. Theo thống kê, trong 5 năm qua, PAD và UDD đã thay nhau xuống đường biểu tình sau khi chính phủ thay đổi người lãnh đạo. Hiện còn có thêm phe "đa sắc màu" khiến cho chính trường càng phức tạp, khó lường.

Theo thống kê, trong 5 năm qua, PAD và UDD đã thay nhau xuống đường biểu tình sau khi chính phủ thay đổi người lãnh đạo. Hiện còn có thêm phe "đa sắc màu" khiến cho chính trường càng phức tạp, khó lường.

Về phần mình, người phát ngôn Trung tâm Xử lý tình trạng khẩn cấp (CRES), Đại tá Sansern Kaewkamnerd cho biết, CRES sẽ không từ bỏ kế hoạch giành lại các địa điểm mà những người biểu tình ủng hộ UDD đã chiếm giữ thời gian qua tại trung tâm Bangkok. Ông Tharit Pendit, Giám đốc Cơ quan điều tra đặc biệt cũng cho biết, sẽ bổ sung thêm tội khủng bố đối với 9 thủ lĩnh UDD dự kiến sẽ ra đầu thú trong ngày 15/5

Trịnh Phương Anh (tổng hợp)
.
.