Quân nổi dậy ở Syria tự chế mặt nạ phòng hơi độc

Thứ Hai, 13/05/2013, 22:35

Một phái bộ chuyên gia do Liên Hiệp Quốc thành lập dưới sự dẫn dắt của Ake Sellstrom có nhiệm vụ điều tra về cáo buộc quân đội Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học (VKHH) trong cuộc chiến với quân nổi dậy trong khi cả chính phủ Bashar Al-Assad và phe nổi dậy đều quy trách nhiệm cho nhau. Nhưng cuối cùng, chính quyền Syria đã ngăn cấm phái bộ Liên Hiệp Quốc vào Syria tiến hành điều tra.

Trong những tuần vừa qua nhiều chuyên gia và chính trị gia phương Tây cũng có cùng nhận định với Chính phủ Mỹ. Tờ Times cũng khẳng định rằng, tình báo Anh đã có bằng chứng, điều này được xác nhận ngày 25/4 qua tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh: "Chúng tôi có những thông tin hạn chế nhưng thuyết phục từ nhiều nguồn cho thấy VKHH, kể cả khí sarin, đã được dùng đến tại Syria. Việc sử dụng VKHH là một tội ác chiến tranh. Chúng tôi đã thông báo thông tin này đến các đồng minh và LHQ, đồng thời nỗ lực thu thập thêm nhiều thông tin có giá trị khác".

Trong khi chờ đợi sự can thiệp của cộng đồng quốc tế, phe nổi dậy phải tự “cứu lấy mình” trước nguồn tin quân đội Syria sử dụng VKHH. Họ đã tự chế những chiếc mặt nạ phòng hơi độc bằng chai nhựa, than bột và một ít bông gòn tẩm Coca-Cola. Họ cắt chai nhựa cách cái nắp khoảng 10cm, đục lỗ ở nắp chai để không khí lọt qua. Sau đó họ cho than bột và một miếng bông tẩm Coca-Cola vào phần cổ chai. Cuối cùng là gắn một sợi dây cao su vào để mang trên mặt.

Tuy không thể bảo vệ lâu dài trước khí độc nhưng dù sao cũng hiệu quả hơn là một chiếc khăn ướt trùm lên mặt. Loại mặt nạ tự chế có thể cứu sống nhiều sinh mạng khi giúp cho chiến binh có thể rời khỏi hiện trường trong những giây phút đầu tiên

Minh Luân (tổng hợp)
.
.