Quốc gia châu Âu đầu tiên ban hành luật nghĩa vụ quân sự đối với phụ nữ

Thứ Ba, 16/12/2014, 09:10
Tháng 10 vừa qua, Quốc hội Na Uy đã thông qua đạo luật nghĩa vụ quân sự bắt buộc đối với nữ giới, trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Âu áp dụng biện pháp bổ sung phụ nữ vào quân đội.

Lời nói đầu của đạo luật mới nêu rõ: "Giá trị cốt lõi trong nền tảng xã hội Na Uy hiện đại, là quyền lợi và nghĩa vụ của công dân không phụ thuộc vào giới tính". Theo đó đạo luật mới sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2015, còn những nữ binh sĩ nghĩa vụ đầu tiên tham gia quân đội sẽ được gọi nhập ngũ vào giữa năm 2016.

Nữ giới hiện chiếm tỉ lệ 13% trong quân đội Na Uy.

Nhân sự kiện chưa có tiền lệ này, bà Ine Marie Eriksen Soreide tân Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy vừa được nữ Thủ tướng Erna Solberg bổ nhiệm, đã tổ chức họp báo để giải thích những vấn đề liên quan. "Đây là một quyết định mang tầm vóc lịch sử, bởi Na Uy đã đi tiên phong trong lĩnh vực này, cũng là lý do để tăng thêm niềm tự hào cho nữ giới nói chung". Đồng thời Bộ trưởng M. Soreide cũng cho biết, khác với nam giới phải phục vụ trong quân đội tối thiểu là 19 tháng, thời gian tại ngũ của các nữ binh sĩ chỉ 12 tháng. "Trong thực tế phân nửa số tân binh mới tuyển mộ được xung vào đội ngũ thường trực của Cảnh sát Quốc gia. Còn thời gian tại ngũ của lực lượng đặc thù này chỉ là 7 tháng, được chia đều thành những giai đoạn phục vụ ngắn hạn không liên tục. Nghĩa là nữ binh sĩ nghĩa vụ sẽ không phải thường xuyên sống cảnh xa nhà", bà M. Soreide cho biết thêm.

Được biết, hiện thời nữ quân nhân chiếm 13% trong tổng số các binh sĩ và sĩ quan thuộc biên chế thường trực của quân đội Na Uy, cũng là một tỷ lệ cực cao so với quân đội các nước khác. Ngoài ra, Na Uy còn là quốc gia có số lượng phụ nữ giữ vị trí lãnh đạo hàng đầu thế giới, chiếm phần không nhỏ trong các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương.

Xuân Hiếu (theo Deutsche Welle)
.
.