Quốc hội Lebanon bác bỏ việc thành lập Tòa án quốc tế xét xử vụ ám sát cựu Thủ tướng Rafik Hariri

Thứ Bảy, 23/12/2006, 16:30
Tổng thống Lebanon Emile Lahoud cũng đã từ chối ký vào dự án thành lập tòa án đặc biệt này. Tất cả những tiến triển này đang khiến bầu không khí chính trị Lebanon vốn đã căng thẳng, càng trở nên phức tạp.

Ngày 21/12, 70 nghị sỹ đã cùng ký tên và đệ trình lên Văn phòng Quốc hội bản đề nghị Quốc hội nước này phê chuẩn dự thảo về việc thành lập Tòa án quốc tế xét xử thủ phạm sát hại cựu Thủ tướng Rafik Hariri nhưng đã bị từ chối.

Trước đó, ngày 9/12, Tổng thống Lebanon Emile Lahoud cũng đã từ chối ký vào dự án thành lập tòa án đặc biệt này. Tất cả những tiến triển này đang khiến bầu không khí chính trị Lebanon vốn đã căng thẳng, càng trở nên phức tạp.

Sở dĩ nói như vậy vì Chính phủ Lebanon đã tái khẳng định quyết tâm thực hiện thỏa thuận thành lập Tòa án quốc tế xét xử thủ phạm sát hại cựu Thủ tướng Rafik Hariri. Thủ tướng Fouad Siniora đã thuyết phục các bộ trưởng trong nội các ủng hộ thỏa thuận để phù hợp với kế hoạch điều tra và xét xử tội phạm trong vụ án này mà Liên hợp quốc đã đưa ra.

Vấn đề điều tra vụ sát hại ông Rafik Hariri đã và đang gây chia rẽ nội bộ nhân dân Lebanon và đây cũng là nguyên do chính dẫn đến các cuộc biểu tình chống chính phủ diễn ra trong nhiều tuần qua tại thủ đô Beirut.

Các chính trị gia Lebanon hiện đang bị chia rẽ sâu sắc giữa các phe có quan điểm thân và chống Syria, còn quan chức Liên hợp quốc thì nghi ngờ một số quan chức có quan điểm thân Syria cũng liên quan tới vụ ám sát ông Rafik Hariri

A.P (theo Xinhua)
.
.