Sát thủ bắn "thiên thần Malala Yousufzai" đang chuẩn bị lấy bằng tiến sĩ!

Thứ Năm, 08/11/2012, 20:10

Hắn tên là Atta Ullah Khan, nay 23 tuổi, cư dân tại Swat Valley - cùng nơi cô bé Malala, 14 tuổi và gia đình sinh sống. Không ai tin được rằng, hiện tên này đang làm nghiên cứu sinh ngành Hóa tại Trường đại học Jahanzeb ở Swat Valley, đây cũng là địa phương mà Taliban kiểm soát.

Lý do Taliban muốn Malala "biến mất khỏi cuộc đời này" bởi vì em đã bất chấp sự đe dọa của Taliban, đứng ra vận động học sinh đến trường, gửi thư cho chính phủ nêu quyết tâm sẽ cùng nhiều bạn đi học và đã từng trao đổi với phóng viên Đài Truyền hình BBC News (được phát trên sóng của đài) về lời em chỉ trích chế độ hà khắc, tàn bạo của Taliban. Vào ngày 8/10 vừa qua, Taliban thề sẽ lấy mạng của Malala.

Và chúng đã thực hiện được điều ấy: ngày hôm sau 9/10, trong khi cô bé đang ngồi trên xe buýt ở Swat Valley, Ullah Khan đã dẫn một toán Taliban che kín mặt bằng khăn đen, chặn xe, xông lên và xả súng bắn vào khu vực cô bé Malala ngồi. Bị thương nặng vì một viên đạn ghim vào đầu, cô bé rơi vào hôn mê sâu.

Vụ vây ráp đã được lực lượng đặc nhiệm Pakistan thực hiện vào sáng 24/10. Theo cảnh sát, cả thảy có 8 người bị bắt cùng với Ullah Khan, trong đó có mẹ và anh trai (cùng với vị hôn thê) của hắn, những kẻ còn lại là các thành viên Taliban hoạt động chung tuyến với hắn. Hiệu trưởng Trường đại học Jahanzeb là Alam Zeb, nói với cảnh sát rằng 3 tên trong số bị bắt là bạn học của hắn, sinh cùng ngày với hắn, đã tự nguyện gia nhập hàng ngũ Taliban từ hơn 3 năm nay.

Được biết, do thán phục và quý mến hành động dũng cảm chống Taliban của Malala, Chính phủ Anh đã thuyết phục Chính phủ Pakistan để cho họ đưa cô bé về Anh chữa trị từ ngày 16/10. Hiện nay, cô bé đang nằm điều trị tại Bệnh viện Queen Elizabeth ở Birmingham. Trực tiếp điều trị cho Malala là bác sĩ Dave Rosser - Giám đốc y khoa Bệnh viện Birmingham, cho biết tình trạng của Malala tiến triển tốt, em đã có thể viết những câu mạch lạc và hiểu hết những gì cha cô nói qua điện thoại, tuy nhiên, bé vẫn chưa thể nói được vì vướng ống dẫn trong phẫu thuật mở khí quản.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài Truyền hình CNN ngày 16/10 vừa qua, Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Rehman Malik - người trực tiếp giám sát các cuộc truy bắt những kẻ chủ mưu và trực tiếp bắn trọng thương Malala, thông báo sẽ trao 100 triệu rupee (tương đương 1 triệu USD), cho bất kỳ ai lấy được đầu hay cung cấp tin tức chính xác về sát thủ. Và nay, sau khi đã bắt được Ullah Khan, số tiền này ông sẽ thưởng cho đội cảnh sát đặc nhiệm tham gia vụ vây ráp và bắt giữ Ullah Khan

Khánh Phương (theo CNN)
.
.