Singapore gửi một nửa máy bay chiến đấu ở nước ngoài

Thứ Năm, 16/06/2005, 07:32
Mỹ và Australia là hai nơi Singapore gửi gắm phần lớn số máy bay chiến đấu của mình. Hầu hết đều là các loại máy bay hiện đại. Các phi công Singapore cũng được đào tạo trực tiếp tại đây.

Singapore là một quốc gia hải cảng, diện tích đất đai chỉ hơn 600 km2. Trên mảnh đất nhỏ bé này có cả thảy 5 căn cứ không quân, quy mô đều rất nhỏ, hơn nữa ở gần khu dân cư, không tiện tiến hành huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật.

Thêm nữa Singapore thuộc vùng khí hậu biển nhiệt đới, nhiệt độ cao, mưa nhiều, lượng mưa bình quân hàng năm rất cao lên đến 2.445mm, đại bộ phận thời gian trong một năm không thích hợp với công tác huấn luyện bay.

Ngoài ra, Singapore còn là một trung tâm hàng không giữa châu Á, châu Âu và châu Đại Dương, số chuyến bay của các máy bay dân dụng lên xuống cảng hàng không hằng ngày rất nhiều, điều đó càng tăng thêm khó khăn cho công việc huấn luyện không quân.

Cân nhắc đến tình hình này, ngay từ năm 1988, khi đặt mua loại máy bay chiến đấu F-16A/B của Mỹ, Singapore đã cùng Mỹ vạch ra “Kế hoạch hòa bình”. Theo kế hoạch này, 7 chiếc máy bay F-16A/B của Không quân Singapore sẽ do phi đội máy bay chiến đấu số 425 của Không quân Mỹ quản lý, thường đậu tại căn cứ không quân Looke (bang Arizona, Mỹ) và cùng huấn luyện với phi đội Không quân Mỹ số 425.

Sau đó, Singapore và Mỹ lại bắt đầu thực hiện bước 2, bước 3 của “Kế hoạch hòa bình”, chuyển đổi loại máy bay chiến đấu thành F-16C/D, đặt tại căn cứ không quân Cannon (bang New Mexico, Mỹ). Hiện nay, Singapore gửi tại Mỹ 12 chiếc máy bay chiến đấu F-16C/D, 130 viên phi công, nhân viên hậu cần và gia đình họ đều thường trú lâu dài ở Mỹ.

Ngoài ra, Singapore còn để lại ở nước Mỹ các loại máy bay: máy bay tiếp dầu KC-135, máy bay lên thẳng vận tải CH-470 và máy bay lên thẳng không kích “Apachi” AH-64.

Australia là căn cứ huấn luyện lớn thứ hai của Không quân Singapore ở nước ngoài. 21 chiếc máy bay huấn luyện loại vừa kiểu S-211 của Singapore, từ tháng 7/1993 đã liên tục đồn trú tại căn cứ không quân Pierce (Australia), 12 chiếc máy bay lên thẳng “Báo châu Phi siêu cấp” từ năm 1998 đến nay cũng luôn thường trú ở căn cứ không quân Australia. Hai căn cứ không quân này chẳng những thiết bị hoàn chỉnh, mà còn có thời tiết tốt, suốt năm có thể tiến hành huấn luyện. Công việc tuyển chọn phi công của Không quân Singapore cũng được tiến hành tại Australia, do sĩ quan huấn luyện bay của Không quân Singapore thường trú ở đây tuyển chọn.

Singapore còn có 18 máy bay chiến đấu A-4 “Chim ưng nhà trời khổng lồ” lưu trú ở căn cứ Kazo (Pháp); có một số máy bay lên thẳng UH-1H tại sân bay quốc tế Brunei.

Như vậy, gần một nửa số máy bay chiến đấu và phi công của Không quân Singapore được đồn trú ở nước ngoài để sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc

Vũ Phong Tạo (Theo Quân sự văn trích, TQ)
.
.