Sinh con theo ý muốn làm mất cân bằng giới tính toàn cầu

Thứ Năm, 09/02/2006, 07:25
Vì muốn có con trai, con gái, có con theo thần tượng "sao" trong nghệ thuật, thể thao mà tại nhiều nước trên thế giới đang diễn ra tình trạng các gia đình bỏ tiền ra để sinh con theo nguyện vọng. Đây chính là nguyên nhân làm mất cân bằng giới tính tại nhiều nước.

Biến ước mơ trở thành hiện thực

Sharla Miller trước đây luôn ước ao có một cô con gái bởi vì trong gia đình chỉ có cô là phụ nữ. Chồng của Sharla - anh Shane cũng không có chị em gái nào. Miller đã có 3 con trai và cô có ý định sinh thêm một đứa con gái nhưng cô e ngại đứa con tiếp theo lại là con trai.

Để thực hiện ước muốn của mình. Sharla đã đi đến Viện Sinh sản ở Los Angeles sau khi cô thấy những lời quảng cáo trên mạng. Tại đây, các bác sĩ đã tạo ra các phôi thai bên ngoài dạ con sau đó thử nghiệm giới tính của các phôi. Nhờ phương pháp chẩn đoán PGD (preimplantation genetic diagnosis) nên đảm bảo gần 100% rằng, giới tính của đứa trẻ sinh ra sẽ như mong muốn. Vào tháng 11/2005, một thử nghiệm đã cho 14 phôi thai khỏe mạnh. Người ta đã đưa 3 phôi giống cái vào dạ con của Sharla và 2 phôi thai đã được cấy ghép thành công. Nếu mọi việc diễn ra tốt đẹp thì Sharla sẽ sinh đôi hai cô con gái. Chi phí cho ca sinh con theo giới tính như ý muốn của Sharla là 18.480 USD.

Ngày nay, các nhà khoa học có thể giúp các cặp vợ chồng có những đứa con như mong muốn về giới tính, về độ thông minh và cả về gương mặt giống như một người nào đó mà họ hâm mộ. Như vậy, chỉ sau 9 tháng 10 ngày, họ sẽ có đứa con mang gien của người phụ nữ thông minh và xinh đẹp mà họ từng xin trứng. Chính điều này đã dẫn đến sự bùng nổ mua bán trứng phụ nữ trong những năm gần đây ở Mỹ. Còn muốn có một đứa con giống một nhân vật nào đó thì có thể nhân bản vô tính, mặc dù phương pháp này đã bị cấm ở nhiều nước nhưng theo một vài nguồn tin thì một số bác sĩ ở Mỹ vẫn lén lút thực hiện phương pháp này.

Nhưng có lẽ, sự lựa chọn giới tính của trẻ có thể xóa mờ bí ẩn cơ bản của sự sinh sản. Đây là một trong những công nghệ tiến bộ của các bác sĩ trong việc giúp đỡ những cặp  vợ chồng có quan niệm về giới tính của con cái ở những quốc gia như Ấn Độ, Hàn Quốc, Isael, Italia và Mỹ...

Bác sĩ Hrishikesh Pai, một chuyên gia về thai nhi ở Bệnh viện Lilavati, thuộc bang Murai của Ấn Độ, cho biết: “Chúng tôi đã thành công trong việc phát triển công nghệ lựa chọn giới tính chỉ sau phương Tây 6 tháng”. Còn Tiến sĩ Steinberg - người sẽ thực hiện ca lựa chọn giới tính lần thứ 100 của mình - cho biết: “Internet đã cho phép chúng tôi chuyển cả công nghệ này cho một số nước phương Tây khác. Việc thành công trong công nghệ lựa chọn giới tính đã giúp các bậc cha mẹ ở nhiều nước xóa đi được nỗi khát vọng của họ". 

Những vấn đề đạo đức

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tốt thì phương pháp trên cũng đang gây ra nhiều tranh cãi về vấn đề đạo đức. Một số người lo ngại rằng, nếu như người ta chỉ muốn sinh con trai như ở Trung Quốc và Ấn Độ thì phụ nữ có nguy cơ "tuyệt chủng"! Trong khi đó, các chuyên gia về dân số cho rằng, một nước chỉ cần có 55% số đàn ông và 45% số phụ nữ  thì cũng gây cho nước đó phải đối mặt với nhiều vấn đề xã hội.

Theo công bố mới đây, mỗi năm Ấn Độ mất khoảng nửa triệu bé gái do nạn phá thai lựa chọn giới tính. Người dân nước này có quan niệm rằng, đẻ con trai thì mới có người gánh vác công việc gia đình, còn sinh con gái thì chỉ thêm nặng nợ, do khi lấy chồng phải kèm theo nhiều của hồi môn đã khiến nhiều gia đình đã nghèo lại càng nghèo hơn.

Bang Punjab giàu có nhất cũng là bang có tỉ lệ mất cân bằng giới tính cao nhất tại Ấn Độ. Điều này vô tình làm nhiều thanh niên khó lấy vợ, nếu muốn lấy thì phải đi những nơi xa, chấp nhận một số điều về gia đình nhà vợ. Đây quả là gánh nặng cho xã hội và gia đình nhà chồng và các nàng dâu khó hòa hợp.

Tại nhiều vùng quê ở Ấn Độ, rất nhiều con trai đã quá tuổi trưởng thành nhưng không có điều kiện lấy vợ. Tình trạng này đã làm gia tăng tỉ lệ người bị nhiễm HIV do nam giới chưa vợ thường đi mua dâm. Cho đến nay, nhiều nước ở châu Âu đã cấm sử dụng phương pháp lựa chọn giới tính. Tuy nhiên, hiện Mỹ, Hàn Quốc, Israsel và một số nước khác vẫn cho thực hiện phương pháp này. Do đó mà nhiều phụ nữ ở các nước khác đã đến các nước trên thực hiện ý muốn. 

Trong khi đó ở các nước như Israel, Hàn Quốc và Ấn Độ đang bùng nổ cơ hội lựa chọn giới tính con cái của các bậc cha mẹ. Theo số liệu thống kê thì ở thành phố Tel-Aviv của Israel đã có  trên 4.000 ca lựa chọn giới tính trong năm 2003. Và chắc chắn trong năm nay, con số này sẽ tăng lên nhiều lần khi mà có nhiều người ở nước khác đến đây thực hiện. Mặt khác, chi phí cho mỗi ca ở đây cũng chỉ có 3.000 USD, rẻ hơn ở Mỹ nhiều lần.

Ở Hàn Quốc và Ấn Độ, sự lựa chọn giới tính cũng đang trở thành ngành "công nghiệp xuất khẩu" với tốc độ nhanh và nhiều lợi nhuận. Ước tính trong năm vừa qua ở hai nước này đã có hàng ngàn ca lựa chọn giới tính theo nhu cầu của các bậc cha mẹ trong nước và nhiều nước ở khu vực châu Á.

Sở dĩ cho đến nay, một số nước vẫn chưa ngăn cấm phương pháp này là vì họ muốn tranh thủ nguồn lợi nhuận khổng lồ đến từ những bậc cha mẹ giàu có nhưng không có khả năng sinh nở hay muốn sinh con cái theo ý muốn

Văn Nguyễn (Theo Reuters/NYT)
.
.