Sôi động mạng lưới kinh doanh ma tuý trực tuyến

Chủ Nhật, 06/05/2012, 14:35

Một số nghi can ở Mỹ và những nước khác vừa bị bắt giữ và buộc tội liên quan đến thị trường ma túy trực tuyến được tiếp xúc thông qua mạng ẩn danh TOR. Theo cơ quan điều tra, trang mạng Silk Road sử dụng TOR cung cấp đủ mọi loại ma túy - từ LSD đến ecstasy, cần sa, hêrôin hay nhiều chất gây ảo giác khác - cho khoảng hơn 3.000 khách hàng tại 34 quốc gia trên thế giới và chấp nhận mọi hình thức thanh toán.

Có tất cả 6 người trong số 8 nghi can vừa bị bắt giữ tại Mỹ vì dính líu đến trang mạng Silk Road (con đường tơ lụa) - hay còn gọi chợ đen trực tuyến bán ma túy. Marc Willems, công dân Hà Lan 42 tuổi được cho là người cầm đầu thị trường đen ma túy trực tuyến, bị bắt hôm 16/4 vừa qua ngay tại nhà riêng ở thành phố Lelystad (Hà Lan). Michael Evron, công dân Mỹ 42 tuổi sống ở thủ đô Buenos Aires của Argentina được cho là phụ tá của Willems, bị bắt hôm trước đó tại Bogota (Colombia).

Trong khoảng thời gian từ tháng 1/2007 đến tháng 10/2009, Willems và Evron - hai người bị buộc tội điều hành một cửa hàng ma túy trực tuyến mang tên là "Chợ của trang trại" - đã tiếp nhận khoảng 5.256 đơn hàng mua ma túy trực tuyến trị giá hơn 1 triệu USD. Ngoài ra, các nghi can còn bị Tòa án liên bang ở Los Angeles buộc tội buôn lậu ma túy và rửa tiền. Tất cả số nghi can nếu bị tòa án buộc tội có thể lãnh mức án tù chung thân, và mức án 20 năm tù cho tội rửa tiền. Chính quyền Mỹ cũng bắt giữ được một lượng lớn hashish, LSD và ecstasy cũng như  nấm gây ảo giác có thể trồng trong nhà.

Chiến dịch điều tra kéo dài hai năm có tên gọi là "Chiến dịch quả bom Adam" là sự phối hợp giữa các cơ quan thực thi pháp luật tại một vài bang nước Mỹ và một số quốc gia bao gồm Colombia, Hà Lan và Scotland. Vụ án được xét xử tại Los Angeles bởi vì phần đông số khách hàng mua ma túy xuất phát từ khu vực này. Theo bản cáo trạng dày 66 trang, cửa hàng "Chợ của trang trại" đi vào hoạt động từ năm 2006, ban đầu được quảng cáo với tên gọi "Adam Flowers". Trong những năm đầu tiên, trang Silk Road nhận đơn hàng mua ma túy thông qua Hushmail, một dịch vụ e-mail mã hóa.

Năm 2007, một trong số những bị cáo gửi e-mail đến cho Willems nói rằng, Hushmail là phương tiện giao tiếp an toàn bởi vì dịch vụ đặt tại Canada sẽ không chuyển giao nội dung e-mail cho các cơ quan thực thi pháp luật. Nhưng giới chức Mỹ không tiết lộ bằng cách nào họ đã chọc thủng bức tường các công cụ công nghệ được sử dụng để bảo vệ hoạt động kinh doanh ma túy bất hợp pháp.

Những mặt hàng cấm được chào bán trên Silk Road.

Hoạt động kinh doanh ma túy trực tuyến di chuyển đến mạng ẩn danh Tor vào năm 2010 để bán hàng cho người dùng khắp nơi trên thế giới. Điều này có nghĩa là giới quan chức thực thi pháp luật rất ít có cơ hội tìm thấy vị trí của người mua hay người bán để bắt quả tang. Ban đầu, Tor được phát triển trong một dự án của Viện Thí nghiệm Hải quân Mỹ (NRL) để bảo vệ bí mật những cuộc giao tiếp của Chính phủ Mỹ. Tor là phần mềm miễn phí và mạng mở được sử dụng để ngăn ngừa những website theo dõi sự truy cập của người dùng, cho phép truy cập vào các website bị nhà cung cấp dịch vụ Internet chặn, đồng thời cấp sự ẩn danh cho người dùng cũng như các đối tượng hoạt động trực tuyến.

Theo website của Tor Project, các tổ chức báo chí, chính phủ, phi chính phủ hay người bình thường v.v… có thể sử dụng mạng ẩn danh này để trao đổi thông tin một cách an toàn mà không sợ bị phát hiện. Khách hàng của Silk Road trả tiền mặt hay qua các dịch vụ như Western Union, PayPal, iGolder và Pecunix. Theo bản cáo trạng, vào giữa tháng 4 và tháng 8/2011, một trong số các bị cáo nhận được hơn 261.000 USD qua dịch vụ chuyển tiền PayPal từ khách hàng mua ma túy, trong đó bao gồm 2.160 USD của một đặc vụ Cơ quan Bài trừ ma túy Mỹ (DEA) giả làm người mua 30gr LSD. Sau khi đặt mua, khách hàng sẽ nhận những gói ma túy được đóng chân không để tránh bị phát hiện bởi chó nghiệp vụ.

Bọn buôn lậu ma túy trực tuyến có mặt ở nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Đức, Hà Lan, Anh và Canada. Ví dụ, PostmanPot là tên tập thể của một nhóm người Australia (không quá 7 người) chuyên bán cần sa với số lượng nhỏ trên Silk Road. Một người Australia khác độ 40 tuổi, sử dụng tên  "Novocaine", chuyên chào bán mặt hàng nấm gây ảo giác và hắn ta đã thực hiện khoảng 50 cuộc giao dịch trong vòng hai tháng hoạt động trên Silk Road. Những người bán trực tuyến khác quảng cáo Phenazepam, một loại hợp chất an thần mạnh gọi là benzodiazepine có tác dụng như LSD. Cũng giống như trên eBay, khách hàng trên Silk Road có thể đánh giá chất lượng sản phẩm của người bán  cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng của họ.

Bộ Nội vụ và Tư pháp Australia cho biết, nước này có các hoạt động bắt giữ ma túy ở khu vực biên giới, nhưng không cho biết chính quyền đang có những hành động gì để phá vỡ mạng lưới kinh doanh hàng cấm trực tuyến trong nước. Chính quyền Australia thừa nhận khó giám sát được hoạt động mua bán trên Silk Road bởi vì khách hàng trong nước kết nối với website qua các hệ thống máy chủ đặt ở hải ngoại được mã hóa bằng thuật toán.

Sở hữu ma túy hay những thiết bị liên quan đến ma túy đều được coi là bất hợp pháp tại hầu hết các quốc gia trên thế giới và hình phạt có thể là nộp tiền phạt hay ngồi tù. Ngoài ra, đối tượng mua một lượng lớn các chất bất hợp pháp sẽ được coi như là kẻ buôn lậu ma túy và có thể chịu mức án rất nặng. Với Silk Road, người sử dụng ma túy không cần phải dò dẫm tìm người bán trong các ngõ phố hẹp, không phải lo ngại bị cảnh sát tóm và cũng không cần biết đến người môi giới nào. Chỉ cần  khoảng 30 phút online là 2 ngày sau người ta có thể cười và khóc với ma túy trong tay

T.M. (tổng hợp)
.
.